Vì sao Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hút hàng vạn khách?

15
Theo ông Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam hút hàng vạn khách là tín hiệu rất đáng mừng vì người Việt đặc biệt quan tâm tới lịch sử.

Những ngày qua, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hút khách bậc nhất tại Hà Nội.

Chỉ tính riêng ngày 10/11, điểm đến này đón lượng khách cao kỷ lục lên tới 40.000 người. Những ngày trước đó, bảo tàng cũng đón từ 20.000 đến 30.000 lượt khách.

Hàng vạn người đổ về bảo tàng và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt (Ảnh: Nguyễn Hải).

Nằm tại địa chỉ mới trên Đại Lộ Thăng Long thuộc hai phường Tây Mỗ, Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, bảo tàng mở cửa miễn phí từ 1/11 và dự kiến sẽ không thu phí tới hết tháng 12/2024.

Công trình gồm 4 tầng nổi và 1 tầng hầm nhưng chưa hoàn thiện 100%. Hiện tại, ban quản lý chỉ mới mở cửa tham quan ở không gian tầng 1 với khung giờ buổi sáng 8h-11h và buổi chiều 13h-16h30 các ngày trong tuần. Đây là nơi trưng bày, lưu giữ 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia cùng nhiều khí tài quân sự.

Lý giải về sức hút của điểm đến này với khách nội địa, trao đổi với phóng viên Dân trí, PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu du lịch (Tổng cục Du lịch), cho rằng có những nguyên nhân khiến bảo tàng đặc biệt hấp dẫn.

“Đây là điểm đến mới thay thế cho bảo tàng nằm trên đường Điện Biên Phủ vốn có diện tích nhỏ hẹp hơn. Khi Bảo tàng Lịch sử Quân sự được xây dựng mới với quy mô lớn, bao quát khá đầy đủ về chiến tranh Việt Nam cũng như hoạt động của các binh chủng khác nhau, việc hấp dẫn khách tới trải nghiệm tìm hiểu lịch sử cũng là điều rất dễ hiểu”, ông Lương nói.

Du khách tới tham quan bảo tàng (Ảnh: Tiến Bùi).

Cũng theo ông Lương, đây là tín hiệu rất đáng mừng cho thấy người Việt Nam đặc biệt quan tâm tới lịch sử cho dù thế hệ mới hay cũ. Tuy nhiên, chuyên gia du lịch này cho rằng, dù đây là tín hiệu vui nhưng vẫn nên có sự tư duy khoa học để phát triển sản phẩm tốt hơn. Trong đó, việc điều tra khảo sát với du khách về điểm đến là điều cần thiết.

“Ban quản lý bảo tàng có thể tiến hành khảo sát về mức độ yêu thích, hài lòng của du khách để biết được đâu là những điểm mạnh và góc độ nào cần điều chỉnh cho phù hợp. Tôi tin rằng trong thời gian tới, đây sẽ là một trong những điểm đến trải nghiệm không thể bỏ qua với khách quốc tế khi tới Việt Nam”, ông Lương nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Đạt – CEO AZA Travel – cho rằng, bảo tàng chắc chắn trở thành điểm đến hút khách quốc tế nhờ lưu giữ những hiện vật, giá trị lịch sử quý giá.

“Khách quốc tế biết tới Việt Nam là quốc gia anh hùng. Vì sao một dân tộc nhỏ bé nhưng vẫn chiến thắng cả thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đây là điều nhiều khách nước ngoài rất tò mò nên muốn tới những bảo tàng quân sự để giải đáp phần nào.

Hiện bảo tàng trưng bày nhiều hiện vật lớn từ máy bay tới xe tăng mang giá trị lịch sử lớn, khiến khách thích thú khi được ngắm nhìn trực diện”, ông Đạt phân tích.

Du khách nhí chụp hình với những hiện vật chiến tranh (Ảnh: Nguyễn Hải).

Thời gian đầu khi mới mở cửa, lượng khách tới đây tăng đột biến, trong đó phần lớn là khách nội địa như các cựu chiến binh, người cao tuổi từng sống trong thời chiến. Những đối tượng khác đều rất đa dạng, có thể đến vì trào lưu.

Theo ông Đạt, sau khoảng 2-3 tháng trào lưu giảm dần, những người thực sự quan tâm tới lịch sử vẫn sẽ tìm tới gồm cả khách nội địa và quốc tế.

Trong khi đó, ông Lê Công Năng – Tổng Giám đốc WonderTour – nhận định đây là một điểm đến hấp dẫn, phù hợp với nhiều đối tượng khách, đặc biệt là khách nội địa.

Hiện nhiều đơn vị lữ hành xây dựng các tour du lịch Hà Nội kết hợp tham quan bảo tàng, nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm đa dạng và ý nghĩa.

“Chúng tôi tin rằng, với những giá trị lịch sử, văn hóa và giáo dục mà bảo tàng mang lại, nơi đây sẽ ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước”, ông Năng nói.