Bớt lo suy thoái, người tiêu dùng Việt nới rộng hầu bao

4
Nỗi lo suy thoái và áp lực lạm phát tại Việt Nam đã suy giảm, người tiêu dùng Việt bắt đầu tăng chi tiêu cho trải nghiệm và du lịch.
Bớt lo suy thoái, người tiêu dùng Việt nới rộng hầu bao - Ảnh 1.

Người tiêu dùng Việt bắt đầu tăng chi tiêu cho trải nghiệm và du lịch, khi nỗi lo lạm phát và suy thoái đã giảm – Ảnh: QUANG ĐÀ LẠT

Người tiêu dùng bớt lo lắng

Ngân hàng UOB vừa công bố nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng Đông Nam Á 2024. Nghiên cứu do UOB hợp tác với Công ty tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group phân tích về tâm lý và các xu hướng của người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam (ACSS 2024).

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Việt tin tưởng vào sự ổn định kinh tế trong ngắn hạn. Lo ngại về suy thoái kinh tế trong 6 đến 12 tháng tới đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Người tiêu dùng Việt Nam cũng lạc quan nhất khu vực về tài chính cá nhân, với 90% kỳ vọng sẽ có tình hình tài chính ổn định hoặc khá hơn vào tháng 6-2025, xếp trên Indonesia (89%) và Thái Lan (82%).

Thực tế, lạm phát toàn cầu giảm nhiệt đã làm giảm bớt áp lực nhập khẩu lạm phát của Việt Nam, với chỉ số giá nhập khẩu trung bình trong 9 tháng đầu năm 2024 giảm 1,73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu thế giới thấp hơn trong năm nay cũng tác động tích cực đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Việt Nam, vẫn đang được kiểm soát ở mức 3,9% (số liệu quý 3-2024) – thấp hơn mục tiêu của Chính phủ là 4 – 4,5%.

Tăng chi tiêu cho trải nghiệm và du lịch

Bớt lo suy thoái, người tiêu dùng Việt nới rộng hầu bao - Ảnh 2.

Nghiên cứu của UOB cho thấy gần 60% người tiêu dùng Việt Nam dành ra ít nhất ba tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp. Trong ảnh là ông Paul Kim, giám đốc Khối Dịch vụ tài chính cá nhân, UOB Việt Nam – Ảnh: A.H.

Trong năm qua, người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ đã tăng chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu. Ba hạng mục hàng đầu mà người tiêu dùng Việt Nam đã chi nhiều hơn là giáo dục cho con cái (42%), chăm sóc sức khỏe (33%) và các dịch vụ tiện ích (33%).

Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như kỳ nghỉ, ăn uống sang trọng, hòa nhạc và lễ hội so với người tiêu dùng trong khu vực, với 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết họ đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỉ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.

“Người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z, với 47% trong số họ cho biết đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm”, nghiên cứu chỉ ra.

Nghiên cứu chỉ ra rằng gần 60% người tiêu dùng Việt Nam đã dành ra ít nhất ba tháng chi phí cho các trường hợp khẩn cấp, cao hơn mức trung bình của khu vực là 54%.

Gần một nửa số người được hỏi cho biết họ thường xuyên tiết kiệm hơn 20% thu nhập hằng tháng của mình, chủ yếu là ở nhóm Gen Y (những người từ 26-41 tuổi).

Nhu cầu đầu tư cũng rất mạnh mẽ, với 63% người tiêu dùng Việt Nam phân bổ hơn 10% thu nhập năm của họ cho các khoản đầu tư – cao hơn 10% so với mức trung bình của khu vực.

Người tiêu dùng Việt cũng chi tiêu chọn lọc hơn, biết lựa chọn những gói giảm giá trong thương mại điện tử… Nhiều người đã bắt đầu lên kế hoạch nghỉ hưu, chủ yếu thông qua tài khoản tiết kiệm và tiền gửi cố định.

Tuy nhiên, nghiên cứu của UOB cho biết người tiêu dùng Việt vẫn còn hạn chế tham gia bảo hiểm, đặc biệt là đối với bệnh hiểm nghèo, tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn.

Trong khi 86% người tiêu dùng Việt Nam có bảo hiểm y tế cơ bản, chỉ có 15% có bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, thấp hơn mức trung bình của khu vực là 24%.

Ngoài ra, chỉ có 13% người tiêu dùng Việt có bảo hiểm tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thấp hơn so với mức trung bình của khu vực.