Đổ xô đến Nam Cực gây lo âu về môi trường

24
Theo CNN Travel, việc mọi người đổ xô đến Nam Cực đã bắt đầu từ trước khi bùng nổ xu hướng du lịch hậu COVID-19.
Nam Cực thành điểm du lịch hút khách nhất thế giới - Ảnh 1.

Hai du khách tận hưởng khoảng thời gian du lịch tại Nam Cực – Ảnh: Jason Evans

Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Nam Cực Quốc tế (IAATO) đã theo dõi số lượng khách du lịch đến lục địa trắng này từ đầu những năm 1990. Lúc đó, chỉ có khoảng 7.000 người đến mỗi năm. Thế nhưng, tình hình hiện nay đã khác.

Nam Cực thành điểm đến trong danh sách mơ ước

Số lượng người đến Nam Cực đã thực sự bùng nổ trong khoảng nửa thập kỷ trở lại đây. Mùa đông năm 2017, chỉ dưới 44.000 du khách đã đến Nam Cực. Năm nay, con số đó đã vượt qua 122.000 người. Giờ đây, du lịch đến lục địa lạnh nhất trên Trái Đất chưa bao giờ dễ dàng và sang trọng hơn.

Hai thập kỷ trước, du lịch Nam Cực có nghĩa là đi trên những con tàu nhỏ. Nhiều tàu trong số đó là tàu phá băng từ Nga, Canada và các quốc gia vùng cực khác. Trải nghiệm này không hề mang tính xa xỉ.

Robin West, phó chủ tịch kiêm tổng quản lý của tàu du lịch Seabourn Pursuit, đã thực hiện chuyến đi đầu tiên đến khu vực này vào năm 2002. Ông nói rằng nhiều con tàu khi đó chỉ có giường tầng và phòng tắm chung. “Mỗi đêm bạn phải ghi tên để ăn spaghetti hoặc lasagna”, ông kể. Rất ít tàu thậm chí có cửa sổ để ngắm cảnh bên ngoài.

Trải nghiệm ngày nay rất khác biệt. Colleen McDaniel, tổng biên tập của Cruise Critic, ghi nhận Lindblad và các dòng tàu của National Geographic đã mở ra du lịch Nam Cực cho nhiều du khách hơn khoảng một thập kỷ trước.

“Họ thực sự là những người tiên phong đưa trải nghiệm Nam Cực đến với du khách truyền thống. Nhưng những chuyến đi ban đầu kém sang trọng hơn nhiều so với ngày nay”, McDaniel nói.

“Gần đây, các hãng như Ponant, Silversea, Seabourn và Scenic đã tạo ra những bước tiến lớn với trải nghiệm xa xỉ hàng đầu, mang đến các dãy phòng tuyệt vời, ẩm thực xuất sắc và thậm chí cả spa. Các hãng như Quark đang tạo ra sản phẩm cho người thích phiêu lưu, cung cấp hoạt động trượt tuyết xuyên quốc gia và cắm trại”.

Nam Cực thành điểm du lịch hút khách nhất thế giới - Ảnh 2.

Số lượng người đến Nam Cực đã thực sự bùng nổ trong khoảng nửa thập kỷ trở lại đây – Ảnh: Jason Evans

Thêm nhiều cách để đến Nam Cực

Trong khi đó, các hãng tàu du lịch đã đầu tư hàng tỉ USD trong những năm gần đây vào các tàu thám hiểm sang trọng được thiết kế đặc biệt.

Cả tàu Seabourn Pursuit và tàu chị em của nó, Venture, đều có spa sang trọng, chín nhà hàng và tám sảnh tiếp khách, quán bar cho khoảng 250 hành khách. Mỗi phòng trong số 132 cabin có cửa kính lớn và ban công, cho phép du khách đứng bên ngoài ngắm những tảng băng trôi hùng vĩ lướt qua.

Với một khoản phí cộng thêm, hành khách có thể đặt chỗ trên một trong những chiếc tàu ngầm trên tàu hoặc khám phá vùng nước Nam Cực bằng kayak. Họ cũng không cần lo ngại về nhiệt độ lạnh giá, vì sẽ được cung cấp trang phục đặc biệt chống lạnh, đảm bảo giữ ấm và khô khi dạo chơi giữa đàn chim cánh cụt và hải cẩu.

Gần đây, một hình thức du lịch Nam Cực mới đã xuất hiện. Các hãng như Celebrity, Norwegian và Princess hiện cung cấp các chuyến đi “chỉ có du thuyền”, cho hành khách ngắm Nam Cực mà không cần đặt chân lên vùng lãnh nguyên nguyên sơ và mong manh này.

Những chuyến đi này thường có tàu lớn hơn và thường có giá cả phải chăng hơn. IAATO cho biết vào năm 2017, khoảng 7.000 hành khách đã đến Nam Cực bằng hành trình “chỉ có du thuyền”. Mùa vừa qua, con số này đã vượt 43.000, tăng hơn 500%.

“Những chuyến đi phổ thông này cung cấp một cách du lịch tiết kiệm hơn để đến khu vực – ngay cả khi bạn không thực sự rời tàu để đặt chân lên Nam Cực”, McDaniel từ Cruise Critic cho biết. “Và mặc dù bạn không thể nhìn thấy chim cánh cụt hay hải cẩu ở khoảng cách gần như khi đi xuống, bạn vẫn có thể trông thấy chúng. Bạn cũng có thể thấy cá voi và nhiều loài chim khác”.

Dù là trên một trong những con tàu sang trọng mới hay trải nghiệm chỉ du thuyền, chuyến đi đến Nam Cực là cơ hội để thấy một thế giới khác – từ vẻ đẹp hùng vĩ của những tảng băng và sông băng đến những chú chim cánh cụt vui đùa – và việc đến đó chưa bao giờ dễ dàng hơn lúc này.

Nam Cực thành điểm du lịch hút khách nhất thế giới - Ảnh 3.

Chuyến đi đến Nam Cực là cơ hội để thấy một thế giới khác – từ vẻ đẹp hùng vĩ của những tảng băng và sông băng đến những chú chim cánh cụt vui đùa – Ảnh: Jason Evans

Nam Cực thành điểm du lịch hút khách nhất thế giới - Ảnh 4.

Du khách không cần lo ngại về nhiệt độ lạnh giá vì sẽ được cung cấp trang phục đặc biệt chống lạnh, đảm bảo giữ ấm và khô khi dạo chơi giữa đàn chim cánh cụt và hải cẩu – Ảnh: Jason Evans

Lo ngại về môi trường

Số lượng khách du lịch tăng nhanh đã khiến một số chuyên gia lo ngại về tác động môi trường lên Nam Cực. Một nghiên cứu năm 2022 công bố trên tạp chí Nature cho thấy tuyết ở Nam Cực đang tan nhanh hơn do các chuyến du lịch đến lục địa này.

Bồ hóng đen từ khói của tàu du lịch rơi xuống băng và hút ánh nắng, khiến tuyết tan nhanh chóng. Các nhà sinh thái học cũng cho rằng sự hiện diện của con người đang làm tăng mức độ carbon dioxide ở một vùng vốn không quen thuộc với loại khí này.

Các nhà điều hành tàu du lịch cho biết họ nhận thức rõ về tác động môi trường của mình. Hành khách nhận được hướng dẫn chi tiết về việc không mang thực phẩm hoặc các chất gây ô nhiễm từ bên ngoài khi đổ bộ lên Nam Cực. Họ được nhắc không nằm xuống tuyết, và giữ khoảng cách với động vật để ngăn vi khuẩn và virus từ con người lây nhiễm cho động vật hoang dã.

Các quốc gia tham gia du lịch và nghiên cứu ở Nam Cực đã ký Hiệp ước Nam Cực, quy định không ai được xây dựng các công trình cố định phục vụ du lịch ở khu vực này. Mới đây, IAATO đã bắt đầu theo dõi lượng nhiên liệu tiêu thụ của các tàu du lịch ở Nam Cực. Một số nhà điều hành hiện đang sử dụng động cơ điện khi có thể để giảm lượng bồ hóng và khí CO2 thải ra.