Cơm cháy chà bông – món ăn vặt đậm đà vị Việt

6

Sự giòn rụm của từng miếng cơm cháy cùng vị mặn ngọt của chà bông và các nguyên liệu đi kèm đã khiến món cơm cháy chà bông trở thành một trong những món ăn vặt quốc dân của Việt Nam. Vậy thì cách chế biến của món ăn này ra sao và thực khách có thể tìm món ăn vặt này tại những nơi nào? Hãy cùng So Sánh Tour xem qua trong bài viết bên dưới nhé!

Giới thiệu cơm cháy chà bông

có nguồn gốc từ những năm tháng đất nước Việt Nam còn trong tình trạng khan hiếm lương thực. Vào những năm tháng ấy, người dân thường đem cơm thừa để phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Sau đó, khi vào mùa bão hay những lúc thiếu lương thực, những miếng cơm phơi khô ấy sẽ được đem đi chiên lại để có thể thay thế thức ăn. Theo thời gian, món cơm cháy dân dã ấy đã dần được biến tấu bằng cách thêm chà bông cùng các nguyên liệu khác. Từ đó, món cơm cháy chà bông vừa giòn vừa đậm đà hương vị đã được ra đời.

com chay cha bong

Cơm cháy chà bông là một món ăn vặt được hầu hết mọi lứa tuổi yêu thích.@Shutterstock

Hương vị

Bên cạnh vẻ ngoài vàng ươm đầy hấp dẫn, cơm cháy chà bông còn mang một “bản hòa tấu” của các hương vị đến cho thực khách. Đầu tiên, thực khách sẽ cảm nhận được sự giòn tan của từng miếng cơm được chiên kỹ lưỡng. Tiếp đó, những sợi chà bông thơm phức sẽ đem tới một vị mặn mà khó tả. Và cuối cùng là sự bùng nổ hương vị của một chút ớt trên miếng cơm cháy. Hòa quyện cùng nhau, tất cả hương vị ấy đã biến dân dã trở thành món ăn khoái khẩu cho cả trẻ em, người lớn, thậm chí là những người con xa xứ.

Nguyên liệu làm cơm cháy chà bông

Tùy vào khẩu vị của từng vùng miền mà món cơm cháy chà bông sẽ có các nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, dù biến tấu thế nào thì những nguyên liệu chính của món cơm cháy chà bông sẽ bao gồm:

Cách làm cơm cháy chà bông

Miếng cơm cháy giòn tan và đậm vị “chuẩn gu” thường sẽ được làm theo những bước sau đây:

com chay cha bong

Món ăn đơn giản là thế nhưng càng ăn càng cuốn.@Shutterstock

Các địa điểm nổi tiếng để thưởng thức cơm cháy chà bông

Các quán cơm cháy chà bông ở Sài Gòn

Được xem là khởi nguồn của trào lưu sử dụng cơm cháy chà bông, Sài Gòn (hay TP. Hồ Chí Minh) là nơi có nhiều hàng quán giữ được vị nguyên bản của món ăn này. Một số nơi nổi tiếng mà thực khách có thể tìm đến như:

1.

Quán Rụm được giới sành ăn Sài Gòn biết đến như tiệm sản xuất và chế biến cơm cháy chà bông lâu đời nhất tại thành phố này. Chính vì vậy mà những miếng từ Rụm vẫn luôn giữ được hương vị đậm đà vốn có của món ăn này. Bên cạnh đó, Rụm cũng cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm cơm cháy khác để phục vụ tất cả nhu cầu của thực khách như ăn kiêng, ăn chay,…

com chay cha bong

Rụm được xem là nơi sản xuất và chế biến cơm cháy chà bông lâu đời nhất tại đất Sài Thành.@Facebook Rụm – Cơm cháy nhà làm

2.

Sự dân dã không chỉ nằm ở cái tên mà còn được thể hiện rõ trong những miếng của quán Cô Ba Sài Gòn. Tại đây, dù nguyên liệu chính chỉ có cơm cháy và chà bông nhưng tất cả đều được chế biến theo công thức gia truyền của cửa tiệm. Các công đoạn chế biến ấy cũng đều được đảm bảo kỹ càng để không chỉ mang đến sự thơm ngon mà còn là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho thực khách.

Có thể nói rằng để có cơ hội thưởng thức trọn vẹn những miếng cơm cháygiòn rụm cùng chút mằn mặn từ chà bông cũng như béo bùi từ mỡ hành thì chuyến du lịch Sài Gòn với một tấm vé máy bay Sài Gòn và một chiếc khách sạn Sài Gòn để lưu trú sẽ là những điều ưu tiên đầu tiên bạn cần có.

Các quán cơm cháy chà bông ở Đà Nẵng

Bên cạnh TP. Hồ Chí Minh thì Đà Nẵng cũng là một nơi có sự xuất hiện đông đảo của món cơm cháy chà bông. Hãy cùng So Sánh Tour du lịch Đà Nẵng để xem món cơm cháy chà bông sẽ có mặt ở những nơi nào nhé:

1.

Tuy vẫn giữ những hương vị đặc trưng của Sài Gòn nhưng quán Cô Yến SG đã thêm những gia vị đặc biệt khác. Qua đó, những miếng cơm cháy tại quán có thể được coi như sự giao thoa hương vị của đất Sài Thành và Đà Thành. Ngoài ra, quán còn có cơm cháy chà bông phô mai, cơm cháy khô gà lá chanh,… từ đó giúp thực khách có thể lựa chọn theo sở thích cá nhân.

2.

Một điểm đặc biệt của quán đó chính là các món cơm cháy tại đây đều được làm cơm sấy nguyên hạt. Điều này có nghĩa là các món cơm cháy tại đây đều giúp thực khách không phải lo nghĩ về việc tích tụ mỡ thừa. Dù vậy, cơm cháy tại đây vẫn giữ được độ giòn vốn có của món ăn này. Ngoài ra, lớp nước sốt của quán cũng được đặc biệt chế biến để tạo nên hương vị mới lạ cho món ăn này. Nhờ đó mà vô số thực khách đã cực kỳ “dính” với của quán.

Cho nên có thể nói rằng với những ề gây thương nhớ này, tấm vé máy bay Đà Nẵng của hầu hết du khách sẽ càng trở nên xứng đáng với giá tiền hơn.

Vé máy bay đi Đà Nẵng

Các quán cơm cháy chà bông ở Nha Trang

Bên cạnh những món hải sản đặc trưng, thành phố biển Nha Trang cũng đem đến cho du khách tại đây những phần cơm cháy chà bông đậm hương vị. Có thể kể đến nơi bán cơm cháy chà bông như:

1.

Dù chỉ là một xe bán cơm cháy chà bông nhỏ lẻ, nhưng nơi đây đã làm nên tuổi thơ của biết bao người tại Nha Trang. Cơm cháy tại đây được chiên giòn tan và định lượng sẵn theo từng hộp. Tuy nhiên, chủ quán lại khá phóng khoáng với thực khách về lượng tép và chà bông. Cùng mức giá phải chăng, nơi đây có thể được xem là một trong những địa điểm đáng cân nhắc để ghé thăm khi du lịch Nha Trang.

com chay cha bong

Cơm cháy chà bông dường như là một trong số ít những món ăn vặt mà hầu hết tỉnh thành nào của Việt Nam cũng yêu thích.@Shutterstock

2.

Bên cạnh cơm cháy chà bông, cửa tiệm Cơm cháy Rộp mang đến khá nhiều biến tấu khác nhau cho du khách lựa chọn. Có thể kể đến như cơm cháy sốt mắm ớt, cơm cháy tóp mỡ,… Cơm cháy của quán được làm theo từng mảng lớn và chà bông được trải đều trên miếng cơm. Hương vị không chỉ vừa ăn, mà cơm còn được chiên tới độ giòn hoàn hảo. Một chút mặn ở đầu lưỡi và một chút ngọt nơi khoé môi đã khiến sản phẩm của Cơm cháy Rốp được săn đón nồng nhiệt bởi thực khách ở khắp nơi.

Các quán cơm cháy chà bông ở Huế

Với cách chế biến và hương vị riêng biệt của Huế, món cơm cháy chà bông tại Xứ Thơ đã trở nên mới lạ hơn bao giờ hết. Cùng So Sánh Tour xem món cơm cháy chà bông có thể được tìm ở nơi nào tại Huế nhé:

Tuy chỉ là một quán vỉa hè, nhưng cơm cháy chà bông Nhật Lệ được khá nhiều người dân địa phương lẫn du khách tại Huế yêu thích. Không chỉ nhờ vào giá rẻ mà còn nhờ vào sự đậm đà trong nước sốt mà quán sử dụng. Bên cạnh đó, cô chủ của quán còn được đánh giá là hào sảng khi không ngần ngại cho du khách thêm nhiều chà bông vào các phần cơm cháy.

com chay cha bong

Cơm cháy chà bông ăn cùng phô mai cũng là kết hợp vô cùng “dính”.@Shutterstock