Xôi xéo – Thức quà đặc sắc của thủ đô Hà Nội

7

Ơ xôi gì mà nghe thật kiêu kỳ, như bất cần một ai? Thế nhưng món xôi có tên gọi lạ lùng, cách làm siêu đơn giản này lại là món ăn sáng yêu thích của biết bao người đất Hà Thành. Ai ở địa phương khác trót ăn rồi lâu lâu lại thèm, lại muốn đến Hà Nội để thưởng thức món xôi thơm ngon này. Vậy món xôi xéo này có gì đặc biệt?

Nguồn gốc món xôi xéo

Không ai biết tên xôi xéo từ đâu mà có nhưng món ăn này hoàn toàn không chịu cảnh “cái tên nó vận vào đời”. Người Hà Nội không những không xéo đi mà còn lựa chọn món ăn này mỗi sáng. Sáng sớm trời trong, chỉ với năm đến mười ngàn, mọi người đã có nắm xôi vàng óng gói trong lá xanh thơm lừng, dẻo bùi. Vậy là đủ chắc bụng và đầy năng lượng cho cả buổi sáng.

xoi xeo

Xôi xéo nhưng kéo người ta xích lại gần.@Shutterstock

Thành phần xôi xéo cũng rất đơn giản gồm xôi, đậu xanh, mỡ, hành phi, ruốc, chả. Mỗi lần ăn là phải ăn trọn một thìa xôi kèm hành phi để cảm nhận hết kết hợp độc đáo giữa ngọt – béo – giòn – mịn.

Cách làm xôi xéo

Cách làm của xôi xéo tuy không quá phức tạp nhưng lại cần sự tinh tế, chỉn chu đúng như phong cách ăn uống của người Hà Nội. Để nấu một khẩu phần xôi xéo cho 5 – 6 người, bạn cần chuẩn bị lượng nguyên liệu như sau:

Cách làm như sau:

Bước 1: Sơ chế

Bước 2: Nấu xôi đơn giản

Bước 3: Lên món và ăn thôi

xoi xeo

Bạn có thể thêm vào topping tùy ý.@Shutterstock

Địa điểm thưởng thức xôi xéo ngon

1. Xôi xéo cô Mây – Hàng Bài

Với ngót nghét 30 năm tuổi đời, hàng xôi xéo cô Mây lúc nào cũng đông khách. Đây cũng là hàng xôi đã từng lên đài tvN của Hàn Quốc vào tháng 9/2019 nên được nhiều khách quốc tế biết đến. Tất cả nguyên liệu trên thúng xôi đều là do nhà làm nên hương vị xôi Mây rất riêng và độc đáo, đã ăn một lần là nhớ mãi.

Ăn xôi rồi bạn nghĩ sao về một chuyến tham quan quanh thủ đô trên xe buýt 2 tầng? Với Vé xe buýt 2 tầng Hà Nội City Sightseeing trên So Sánh Tour, bạn có thể tạo lịch trình riêng và có thể lên, xuống bất kỳ trạm nào. Một trải nghiệm đáng để thử lắm đó!

2. Xôi xéo cô Tuyết

Được biết rằng chủ hàng xôi cô Tuyết là người Tương Mai – một trong những ngôi làng nổi tiếng về làm xôi xéo ngon nhất nhì Hà Thành. Hàng xôi này cũng đã tồn tại gần 3 thập kỷ và là bữa sáng thân quen của rất nhiều người dân thủ đô. Tuy nhiên, nếu muốn thử xôi cô Tuyết, bạn cần mua thật sớm vì chỉ cần sau 8h là xôi có thể đã hết và khó mua được.

3. Xôi Nguyệt – Đào Tấn

Nhìn hành trình từ gánh xôi vỉa hè đến quán xôi khang trang trên Đào Tấn, mọi người đã có thể hình dung rằng quán xôi Nguyệt được ủng hộ như thế nào. Mọi người yêu thích xôi của quán bởi xôi chuẩn làng Phú Thượng, rất dẻo mẩy mềm, có để lâu vẫn giữ được độ dẻo đặc trưng. Ngoài xôi ngô lạc kèm ruốc, quán còn bán thêm các lựa chọn topping khác như chả, trứng, thịt, lạp xưởng hay gà xào nấm…

4. Xôi xéo Yến

Xôi xéo ở Yến có sự “cách điệu” so với món xôi xéo truyền thống khi kết hợp cùng gà kho, thịt kho, trứng kho… rất thơm ngon và riêng biệt. Thậm chí dù là xôi nhưng người ăn không hề thấy ngán, có người còn có thể “xử lý” một lần cả hai dĩa xôi Yến.

Nếu đã có kế hoạch đi ăn xôi Yến, sau khi ăn xôi, bạn có thể trải nghiệm Vé show múa rối nước Thăng Long cũng ngay tại quận Hoàn Kiếm để thưởng thức một trong những loại hình nghệ thuật đặc sắc của đồng bằng sông Hồng, từ đó hiểu hơn về cuộc sống người dân Bắc Bộ.

5. Xôi xéo Chị Hương

Với thâm niên hơn 16 năm, gánh xôi xéo của chị Hương được yêu thích nhờ sự cẩn thận, kỹ lưỡng trong từng công đoạn nấu nướng. Bát xôi xéo của quán lúc nào cũng đủ đầy hương sắc, vừa nhìn là đã thấy ức nước miếng.

6. Xôi xéo Lộc ở Bạch Mai

Hãy chuẩn bị tinh thần nếu đến đây vì bạn sẽ thấy rất bất ngờ vì quán nhỏ xíu nhưng lại vô cùng đông khách. Nhưng đừng lo, khách tuy đông nhưng mọi người đều xếp hàng rất lịch sự. Xôi của quán bán rất đầy đặn. Với 35.000 VND một suất là đủ no nê, căng bụng rồi đấy.

xoi xeo

Xôi xéo – Bữa sáng chất lượng của người dân Hà Nội.@Shutterstock

Nếu bạn là du khách từ xa muốn đến Hà Nội, bạn có thể đặt sớm vé máy bay đi Hà Nội trên ứng dụng So Sánh Tour. Bằng cách này, bạn không chỉ đảm bảo có chỗ ngồi phù hợp mà còn có cơ hội săn được giá vé ưu đãi, đặc biệt vào các dịp cao điểm du lịch. So Sánh Tour giúp bạn so sánh nhiều hãng bay, xem lịch trình linh hoạt và thanh toán dễ dàng. Hãy tận dụng tính năng đặt vé sớm để có chuyến đi suôn sẻ và tiết kiệm chi phí hơn.

Vé máy bay đi Hà Nội

Để thuận tiện cho kế hoạch càn quét các quán xôi xéo ở Hà Nội cũng như các món đặc trưng của thủ đô, bạn có thể đặt khách sạn quận Hoàn Kiếm, khu phố cổ. Trong đó là cả một thiên đường ẩm thực cũng như là nơi tập trung Hà Nội 36 phố phường, tha hồ để bạn khám phá.

Khi khám phá Hà Nội, du khách có thể tham khảo và đặt vé tham quan những địa điểm nổi bật qua So Sánh Tour để tiết kiệm thời gian và tận hưởng chuyến đi trọn vẹn hơn. Một số địa điểm thú vị như Công viên Thủ Lệ – điểm vui chơi phù hợp cho gia đình, Lotte Observation Deck – nơi chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố từ trên cao, hay các tour tham quan văn hóa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chùa Một Cột.

Chuyến đi Hà Nội sắp tới của bạn nhớ bổ sung xôi xéo vào danh sách các món phải thử nhé! Để chuyến đi Hà Nội của bạn thêm phần tiện lợi cũng như tiết kiệm được chi phí, nhớ đặt vé máy bay, phòng khách sạn, vé xe cũng như tour du lịch, vé vui chơi, vé tham quan giải trí trên So Sánh Tour nhé.