Công thức làm gỏi gà măng cụt đơn giản và ngon chuẩn vị

5

Gỏi gà măng cụt là món ăn từng “gây sốt” cõi mạng trong suốt thời gian dài, thậm chí còn tạo ra cả một trào lưu ẩm thực. Món ăn này là sự sáng tạo độc đáo của người đầu bếp trong việc kết hợp các loại nguyên liệu, sản vật địa phương, tạo nên một món gỏi với hương vị thơm ngon và lạ miệng.

Cùng khám phá công thức trộn gỏi ngon chuẩn vị và điểm danh TOP 3 quán gỏi gà măng cụt ngon nhất tại Bình Dương qua bài viết sau đây.

Gỏi gà măng cụt là trải nghiệm ẩm thực thú vị khi đến với Lái Thiêu, Bình Dương. @Shutterstock

Nguồn gốc món gỏi gà măng cụt

Gỏi gà măng cụt còn có tên gọi khác là “gỏi nữ hoàng”, là món gỏi độc đáo của vùng đất Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương. Hàng năm, cứ vào mùa măng cụt, độ tháng 4 – tháng 6 là người dân nơi đây lại chế biến món ăn này để gia đình cùng thưởng thức hoặc đãi khách quý. Đặc biệt, trong những năm gần đây, món gỏi gà kết hợp cùng măng cụt xanh còn trở thành món ăn “gây bão” khắp cõi mạng.

Hương vị của món gỏi gà măng cụt

Gỏi gà măng cụt làm say lòng thực bằng hương vị thơm ngon và lạ miệng, khác biệt hẳn so với các món gỏi gà thông thường. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được sự kết hợp hài hoà của các thành phần nguyên liệu.

Thịt gà ta chắc ngọt, giòn da hoà quyện cùng vị béo bùi và chát nhẹ của măng cụt xanh Thêm chút hăng nồng của hành tây và vị chua ngọt của nước mắm gỏi tạo nên một tổng thể chua, cay, mặn, ngọt vô cùng thú vị.

Gỏi gà măng cụt làm thực khách mê mẩn với hương vị thơm ngon và lạ miệng. @Vườn Măng Quán

Nguyên liệu và cách chế biến món gỏi gà măng cụt

Gỏi gà măng cụt là món ăn dân dã nhưng cách chế biến lại rất đỗi cầu kỳ, đòi hỏi sự khéo léo và kỳ công của người đầu bếp. Nếu muốn trải nghiệm món ăn này ngay tại nhà, thì bạn nhất định phải lưu ngay công thức làm gỏi gà ngon chuẩn vị sau đây.

Nguyên liệu làm gỏi gà măng cụt

Nguyên liệu chính làm nên món gỏi gà măng cụt gồm có thịt gà và trái măng cụt xanh. Gà dùng làm gỏi ngon nhất vẫn là gà ta hoặc gà tre, bạn nên lựa chọn những con gà chắc thịt, da vàng ươm và thịt ngọt tự nhiên.

Đối với măng cụt, người ta sử dụng những trái măng cụt còn xanh, chưa chín và vỏ chưa ngả sang màu nâu sẫm. Măng cụt loại này có vị chua nhẹ, thịt giòn, cực kỳ thích hợp để trộn gỏi. Ngoài những nguyên liệu kể trên, bạn còn cần chuẩn bị thêm: hành tây, cà rốt, hành phi, đậu phộng, chanh, ớt, đường, nước mắm ngon và một số loại rau thơm ăn kèm.

Bạn nên chọn măng cụt đã già nhưng vỏ còn xanh để làm gỏi @Shutterstock

Dưới đây là nguyên liệu làm món gỏi gà măng cụt cho 4 người:

Cách làm món gỏi gà măng cụt

Sơ chế măng cụt là công đoạn kỳ công và mất thời gian nhất trong quy trình chế biến gỏi gà măng cụt. Vì trái còn xanh nên vỏ khá cứng, có nhiều mủ, nếu gọt không đúng cách thì măng cụt có thể bị thâm và không được giòn.

Bí quyết sơ chế măng cụt đơn giản và nhanh chóng nhất là gọt dưới vòi nước chảy, bởi vỏ gọt đến đâu thì mủ cũng theo nước trôi sạch đến đấy.

Sơ chế măng cụt là bước kỳ công nhất trong quy trình làm gỏi gà. @Chiều Nay Quán

Sau khi gọt sơ lớp vỏ ngoài, bạn cho măng cụt vào ngâm trong nước chanh rồi bóc lớp tiếp theo để lấy được phần múi bên trong. Cuối cùng, bạn hãy thái măng cụt thành từng lát mỏng hình cánh hoa, cho vào nước đá để măng cụt giữ được độ giòn.

Đối với gà, bạn làm sạch rồi luộc chung với gừng đập dập, hành tím, một ít muối và hạt tiêu cho thơm thịt. Gà chín sẽ được xé thành từng miếng vừa ăn, lưu ý không nên xé gà quá nhỏ. Gỏi gà măng cụt muốn ngon thì phải trộn chung với các loại rau củ thái sợi như: hành tây, bắp cải tím, cà rốt. Nếu muốn bạn có thể cho thêm một ít dưa leo và xoài xanh.

Gà sau khi luộc được xẻ thành từng miếng vừa ăn. @Shutterstock

Linh hồn của món gỏi gà là phần nước mắm chua ngọt dùng trộn gỏi. Công thức pha nước chấm chuẩn vị là 2 nước mắm, 2 đường và 2 giấm, thêm chút tỏi, ớt băm để tăng thêm hương vị.

Sau cùng, bạn cho tất cả các nguyên liệu vừa sơ chế trên vào một chiếc âu lớn để trộn đều, tinh chỉnh lượng nước mắm gỏi sao cho vừa ăn. Khi trình bày ra đĩa, bạn đừng quên chắt bớt nước mắm để phần gỏi ráo nước, thêm hành phi, rau thơm và đậu phộng đâm nhuyễn lên trên mặt là hoàn thành.

TOP 3 quán gỏi gà măng cụt nổi tiếng tại Bình Dương

Bình Dương là quê hương của món gỏi gà măng cụt, vì thế mà không nơi đâu chế biến ngon và chuẩn vị như ở đây. Nếu có dịp đi du lịch Bình Dương, bạn hãy dành thời gian để thưởng thức món gỏi gà trứ danh tại các toạ độ sau đây.

1. Chiều Nay Quán

Chiều Nay Quán là địa chỉ quen thuộc của các tín đồ ẩm thực khi đến với Bình Dương, chuyên phục vụ các món ăn ngon chế biến từ gà ta. Gỏi gà măng cụt là món được yêu thích nhất của quán, được làm từ gà ta chắc thịt, măng cụt loại 1 và nước chấm đậm vị pha chế theo công thức riêng.

Chiều Nay Quán nổi tiếng với các món ăn chế biến từ gà ta. @Chiều Nay Quán

Mỗi phần gỏi gà có giá dao động từ 490.000 VND, ăn kèm với cháo nấm rơm thơm ngon. Ngoài ra, Chiều Nay Quán còn có rất nhiều món ăn ngon cho bạn trải nghiệm như: gỏi gà bưởi, gỏi gà rau lang, gà quay xôi phồng…

2. Vườn Xưa Quán

Nếu đây là lần đầu tiên đến Bình Dương và muốn thử gỏi gà măng cụt ngon chuẩn vị thì bạn có thể tham khảo Vườn Xưa Quán. Đây là mô hình quán ăn gia đình với không gian sân vườn thoáng mát, rộng rãi, đa dạng món ăn ngon cho bạn lựa chọn.

Gỏi gà của Vườn Xưa Quán được nêm nếm chuẩn vị truyền thống. @Shutterstock

Gỏi gà của quán được chế biến từ thịt gà ta thơm ngọt và măng cụt Lái Thiêu chính gốc, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thanh mát, chua ngọt tự nhiên. Đặc biệt, Vườn Xưa Quán còn phục vụ thực khách các món ăn “độc lạ” như: gà nướng sầu riêng, gà nấu siêu, gỏi gà bắp chuối, cua đồng rang muối…

3. Vườn Măng Quán

Nhắc đến các nhà hàng chuyên món gỏi gà măng cụt tại Bình Dương thì không thể bỏ qua Vườn Măng Quán. Gỏi gà ở đây được cả thực khách địa phương và khách du lịch đánh giá là hợp khẩu vị, nguyên liệu chất lượng mà mức giá thì cực kỳ phải chăng.

Vườn Măng Quán thu hút thực khách nhờ chất lượng đồ ăn và không gian đẹp. @Vườn Măng Quán

Không những thế, khi đến với Vườn Măng Quán, bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mới lạ như: mắt cá ngừ chưng thố, gà tre hấp mắm nhĩ, lẩu riêu cua… Ngoài ra, không gian mát mẻ, nhiều cây xanh cũng là một trong những điểm cộng lớn cho quán ăn này.

Phương tiện di chuyển đến Bình Dương

Du khách muốn ghé thăm Bình Dương thưởng thức đặc sản gỏi gà măng cụt có thể lựa chọn một trong các loại phương tiện sau đây.

Máy bay

Du khách từ các tỉnh xa muốn đến Bình Dương có thể đáp chuyến bay đến TP.HCM rồi chọn xe buýt hoặc thuê xe máy, xe ô tô để di chuyển tiếp. Bạn hãy truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm vé máy bay đi TP.HCM, đặt vé sớm để có mức giá tốt và nhận về vô vàn ưu đãi hấp dẫn.

Dưới đây là những chặng bay đi TP.HCM giá ưu đãi mà So Sánh Tour gợi ý cho bạn:

Vé máy bay đi TP HCM

Du khách nên lựa chọn di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm thời gian. @Shutterstock

Sau khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, bạn đừng quên đặt dịch vụ đưa đón sân bay của So Sánh Tour để di chuyển đến các địa điểm tiếp theo.

Xe khách

Xe khách là phương tiện di chuyển giá rẻ, phù hợp cho du khách xuất phát từ các tỉnh thành lân cận Bình Dương như: Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh… Vé xe khách đi Bình Dương có giá dao động từ 100.000 – 300.000 VND/ lượt, tuỳ theo dòng xe. Các nhà xe chạy tuyến Bình Dương uy tín cho bạn tham khảo:

Đi xe khách giúp du khách tiết kiệm một khoản chi phí kha khá. @Shutterstock

Địa điểm lưu trú tại Bình Dương

Đa số các quán gỏi gà măng cụt ngon đều tập trung tại thành phố Thủ Dầu Một và Thuận An. Để thuận tiện cho việc tham quan, vui chơi và ăn uống thì bạn nên lựa chọn lưu trú tại các khách sạn quanh khu vực này. Bạn có thể truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm khách sạn Bình Dương giá tốt, đặt phòng sớm để nhận ưu đãi lên đến 30%.

Dưới đây là những khách sạn chất lượng, giá phải chăng ở Bình Dương để bạn tham khảo:

The Mira Hotel

The Mira Hotel là toạ độ lưu trú đạt chuẩn 4,5 sao, nằm tại vị trí đắc địa nên cực kỳ thuận lợi cho việc tham quan và đi lại. Hệ thống phòng nghỉ được thiết kế theo phong cách trang nhã, hiện đại, trang bị đầy đủ các tiện nghi cao cấp phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của khách hàng.

Hệ thống phòng nghỉ sang trọng và tiện nghi của khách sạn. @The Mira Hotel

Elizabeth Hotel

Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm lưu trú gần các quán gỏi gà măng cụt nổi tiếng thì có thể cân nhắc Elizabeth Hotel. Phòng nghỉ ở đây được thiết kế vô cùng sang trọng và đẹp mắt, có ô cửa sổ lớn hướng ra khoảng view hồ bơi bên ngoài. Ngoài ra, trong khuôn viên khách sạn cũng có đa dạng các tiện ích nghỉ dưỡng như: nhà hàng, hồ bơi, quầy bar…

Phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát và được decor cực đẹp. @Elizabeth Hotel

Citadines Central Binh Duong

Citadines Central Binh Duong là khách sạn nghỉ dưỡng được nhiều du khách lựa chọn khi đến với thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Khách sạn tọa lạc tại mặt tiền đường, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, phòng nghỉ tiện nghi, sang trọng và được decor cực kỳ đẹp mắt.

Chất lượng phòng ốc và dịch vụ của khách sạn được khách hàng đánh giá tốt. @Citadines Central Binh Duong

Với sự kết hợp độc đáo của các loại nguyên liệu và hương vị thơm ngon, gỏi gà măng cụt là trải nghiệm ẩm thực thú vị mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với vùng đất Lái Thiêu, Bình Dương. Để tối ưu chi phí chuyến đi, bạn hãy nhanh tay săn ngay loạt mã giảm giá hấp dẫn từ , áp dụng cho cả giá vé máy bay, giá phòng khách sạntour du lịch. Ngoài ra, So Sánh Tour còn dành tặng bạn hàng ngàn deal “giá sốc” khi đặt trước vé tham quan và vui chơi giải trí, truy cập ứng dụng để khám phá ngay nhé!