Dừa sáp Trà Vinh và 3 công thức pha chế thức uống siêu đơn giản

6

Dừa sáp là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Trà Vinh. Không chỉ có hương vị ngọt béo đặc trưng, loại quả này còn rất giàu dinh dưỡng, được xem là vị thuốc quý của người dân Nam Bộ. Đặc biệt, dừa sáp còn chế biến được thành rất nhiều món ăn và thức uống thơm ngon, siêu hợp để thưởng thức trong những ngày thời tiết nóng bức.

Cùng bỏ túi bí quyết chọn dừa ngon và công thức pha chế thức uống đơn giản từ dừa sáp qua bài viết sau đây.

Dừa sáp là đặc sản nổi tiếng của vùng đất Trà Vinh. @Shutterstock

Nguồn gốc của dừa sáp

Dừa sáp còn có tên gọi khác là dừa kem hay dừa đặc ruột, là loại dừa đặc sản của Trà Vinh. Theo lời kể của người dân địa phương, giống dừa này xuất hiện từ những năm 1960, do một nhà sư Khmer mang về từ Campuchia.

Dừa sáp được trồng tập trung tại huyện Cầu Kè, Trà Vinh. Do đột biến gen hoặc điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu nên loài cây nàychỉ có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở vùng đất Cầu Kè.

Hương vị của dừa sáp Trà Vinh

Nhìn bề ngoài, dừa sáp không có quá nhiều khác biệt so với các giống dừa thông thường. Điểm đặc biệt của loại dừa này là phần cơm dày, mềm mại và trắng ngần, kèm theo đó là phần nước sánh đặc trong suốt như sương sa.

Cơm dừa sáp dày và có vị ngọt béo tự nhiên. @Shutterstock

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ béo ngậy và ngọt thơm của cơm dừa, xen lẫn là vị ngọt, thanh mát của nước dừa. Cơm và nước dừa chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao, có lợi cho sức khoẻ nếu sử dụng hàng ngày.

Các loại dừa sáp phổ biến

Dừa sáp Trà Vinh được phân thành 3 loại chính, bao gồm:

Dừa loại 1 là loại dừa có trọng lượng từ 1 – 1,5kg, phần cơm và cùi dày, mềm dẻo, nước sánh đặc. Khi lắc, bạn sẽ nghe được âm thanh “ùng ục”, một số quả còn không phát ra tiếng. Đây là loại dừa ngon nên được nhiều người chọn mua, giá thành cũng vì thế mà cao hơn so với các loại khác.

Dừa loại 2 là giống dừa có phần cơm dày vừa phải, nước dừa loãng hơn nhưng vẫn có hương thơm và vị ngọt đặc trưng của dừa sáp. Về giá thành, dừa loại này có mức giá rẻ hơn một chút so với dừa loại 1.

Dừa loại 3 có độ dày cơm thấp hơn so với 2 loại bên trên, nước dừa ít sánh nhưng vẫn có hương thơm nhất định. Loại dừa này thường được các hàng quán sử dụng để làm món sinh tố.

Độ dày của cơm dừa là một trong những tiêu chí để phân loại dừa sáp. @Shutterstock

Bí quyết chọn dừa sáp ngon

Để chọn được những quả dừa sáp ngon, bạn có thể dựa vào âm thanh mà quả dừa phát ra khi lắc nhẹ. Vì giống dừa này đặc ruột nên khi lắc hầu như sẽ không nghe được âm thanh, hoặc có nhưng khá nhỏ. Đồng thời, quả dừa sẽ có kích thước vừa phải, cân nặng trung bình từ 0,7 – 1,5kg.

Bạn nên lựa chọn những quả dừa có cơm dày, nước sánh đặc. @Shutterstock

Bên cạnh đó, dừa sáp ngon hay không còn phụ thuộc và độ dày của cơm và độ sánh đặc của nước dừa. Những quả dừa ngon sẽ có 2 lớp cơm dừa rõ rệt, phần cơm tiếp xúc với gáo dừa sẽ sánh đặc như cơm nhão, lớp bên trong giáp sánh quyện cùng nước dừa. Lượng nước dừa khá ít, màu trắng trong và sệt lại như thạch.

Thời gian và cách bảo quản dừa sáp

Thông thường, dừa sáp mới hái từ trên cây xuống có thể bảo quản trong 15 – 20 ngày ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Nếu để trong ngăn đá tủ lạnh, dừa có thể bảo quản được hơn 1 tháng, trong ngăn mát thì từ 25 – 30 ngày. Riêng đối với dừa đã tách cơm, bạn chỉ nên bảo quản tối đa từ 3 ngày – 1 tuần để đảm bảo chất lượng.

Dừa sáp có thể bảo quản được trong ngăn mát hoặc ngăn đông tủ lạnh. @Shutterstock

Tuy nhiên, trên thực tế, thời gian bảo quản dài có thể khiến dừa mất đi hương vị thơm ngon vốn có, cơm dừa không còn dẻo và vị ngọt cũng giảm dần. Vì vậy, dừa sau khi mua nên được thưởng thức ngay hoặc bảo quản tối đa trong 10 ngày.

Nếu bảo quản trong tủ lạnh, bạn nên để dừa vào hộp kín để duy trì độ tươi ngon và bọc bằng giấy nhôm nếu để trong tủ đông. Trong điều kiện nhiệt độ thông thường, bạn hãy bảo quản dừa ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có độ ẩm cao để hạn chế nấm mốc và hư hỏng.

Giá thành và nơi bán dừa sáp ngon ở Trà Vinh

Theo người nông dân thì một buồng dừa 10 quả chỉ có 2 – 3 quà dừa sáp, như vậy đã được gọi là sai quả. Vì độ hiếm nên giá thành của giống dừa này cũng cao hơn khá nhiều so với các loại dừa khác. Trung bình, mỗi quả dừa sáp Trà Vinh sẽ có giá 150.000 – 250.000 VND, có nơi lên đến 400.000 VND/ quả. Tuy đắt đỏ là thế nhưng rất nhiều người vẫn tìm mua vì hương vị thơm ngọt, béo bùi của nó.

Du khách có thể chọn mua dừa sáp tại các cửa hàng đặc sản Trà Vinh. @Shutterstock

Nếu có dịp đi du lịch Trà Vinh, bạn có thể tìm mua loại dừa đặc biệt này tại các cửa hàng đặc sản hoặc chợ dân sinh. Dưới đây là những toạ độ bán dừa sáp chất lượng, giá phải chăng tại Trà Vinh mà bạn có thể tham khảo:

Các món ngon được chế biến từ dừa sáp Trà Vinh

Dừa sáp là loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thanh ngọt tự nhiên, có thể chế biến thành nhiều loại đồ uống độc đáo. Dưới đây là những công thức pha chế đồ uống từ dừa sáp đơn giản, dễ làm cho bạn tham khảo.

1. Sinh tố dừa sáp

Sinh tố dừa sáp là thức uống giải nhiệt mùa hè, cách làm vô cùng đơn giản nên bạn có thể thử ngay tại nhà. Để làm món sinh tố, bạn nạo lấy phần dừa bên trong cho vào máy xay, xay cùng với một ít đường, sữa và đá bào. Khi hoàn thành, bạn có thể cho thêm ít dừa khô hoặc đậu phộng rang lên mặt để tăng hương vị cho món sinh tố.

Sinh tố dừa sáp là thức uống không thể thiếu vào những ngày hè nóng bức. @Shutterstock

2. Dừa sáp dầm hoa quả

Dừa sáp rất hợp để ăn cùng các loại trái cây như: bơ, xoài, mít… tạo nên món sinh tố dầm độc đáo và thơm ngon. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy phần cơm dừa cho vào cốc, cho thêm loại trái cây mình yêu thích rồi dầm nhuyễn, thêm một chút sữa đặc, dừa sấy là đã có thể thưởng thức ngay.

Dừa sáp dầm với hoa quả tạo nên món ăn độc đáo và thơm ngon @Shutterstock

3. Kem dừa sáp

Nếu là tín đồ của những viên kem mát lạnh thì bạn đừng bỏ qua công thức làm kem từ dừa sáp. Nguyên liệu làm kem gồm có: cơm dừa, sữa đặc, sữa béo và sữa chua không đường. Đầu tiên, bạn trộn đều các loại nguyên liệu rồi xay cho đến khi nhuyễn mịn. Tiếp đến, bạn đổ hỗn hợp nói trên vào khuôn rồi cho vào ngăn đông khoảng 6 tiếng là đã hoàn thành món kem thơm ngon.

Món kem dừa sáp siêu ngon và dễ làm. @Shutterstock

Phương tiện di chuyển đến Trà Vinh

Trà Vinh cách TP.HCM khoảng 130km, du khách có thể đến Trà Vinh thưởng thức đặc sản dừa sáp bằng các loại phương tiện sau đây.

Máy bay

Vì chưa có sân bay nên du khách muốn đến Trà Vinh phải đáp chuyến bay tại TP.HCM hoặc Cần Thơ, sau đó bắt xe khách hoặc thuê xe ô tô để di chuyển tiếp. Bạn có thể truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm vé máy bay đi TP.HCM hoặc vé máy bay đi Cần Thơ, chọn tính năng Thông báo giá vé để cập nhật nhanh các chặng bay giá tốt.

Dưới đây là các đường bay giá ưu đãi mà So Sánh Tour gợi ý cho bạn:

Vé máy bay đi Cần Thơ

Di chuyển bằng máy bay giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức. @Shutterstock

Sau khi hạ cánh, bạn có thể đặt dịch vụ đưa đón sân bay của So Sánh Tour để di chuyển về khách sạn hoặc đến các địa điểm mong muốn.

Xe khách

Xe khách là phương tiện phù hợp cho những du khách xuất phát từ TP.HCM hoặc các tỉnh thành lân cận. Vé xe khách từ TP.HCM đến Trà Vinh có giá từ 140.000 – 200.000 VND/ mất khoảng 4 tiếng di chuyển.

Xe khách phù hợp cho những du khách ở TP.HCM và các tỉnh lân cận Trà Vinh. @Shutterstock

Các nhà xe uy tín đang khai thác tuyến TP.HCM – Trà Vinh có:

Địa điểm lưu trú tại Trà Vinh

Ở Trà Vinh có rất nhiều điểm bán dừa sáp, từ cửa hàng đặc sản cho đến các khu chợ dân sinh. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc tham quan và đi lại, du khách nên lưu trú tại các khách sạn gần trung tâm. Bạn có thể truy cập So Sánh Tour để tìm kiếm khách sạn Trà Vinh giá tốt, đặt phòng sớm để có được nơi ở ưng ý và mức giá ưu đãi.

Dưới đây là list khách sạn chất lượng, giá phải chăng tại Trà Vinh mà So Sánh Tour gợi ý cho bạn.

Bich Ngoan Hotel

Bich Ngoan Hotel là một trong những điểm lưu trú được nhiều du khách lựa chọn khi đến Trà Vinh du lịch. Khách sạn có hệ thống phòng nghỉ rộng rãi, thoáng mát, đầy đủ các tiện nghi cần thiết cho việc nghỉ dưỡng.

Phòng nghỉ thoáng mát, rộng rãi và tiện nghi. @Bich Ngoan Hotel

Hoang Long Homestay

Du khách về Trà Vinh thưởng thức đặc sản dừa sáp có thể chọn Hoang Long Homestay làm điểm lưu trú. Đến đây, bạn sẽ được nghỉ ngơi, thư giãn trong không gian xanh mát, gần gũi với tự nhiên, trang thiết bị tiện nghi đáp ứng tốt cho nhu cầu nghỉ dưỡng.

Không gian lưu trú mộc mạc và gần gũi với thiên nhiên. @Hoang Long Homestay

Villa Basi

Villa Basi là toạ độ lưu trú giá rẻ, phù hợp cho cả người đi du lịch và công tác. Hệ thống phòng nghỉ ở đây được thiết kế đơn giản, sạch sẽ và thoáng mát, đầy đủ các trang thiết bị nội thất cơ bản.

Các tiện nghi cần thiết cho việc nghỉ ngơi, thư giãn được đảm bảo. @Villa Basi

Với hương vị thanh ngọt tự nhiên và công dụng tốt đối với sức khỏe, dừa sáp Trà Vinh là thức quà lý tưởng để bạn dành tặng cho người thân và bạn bè. Đi du lịch chưa bao giờ tiết kiệm chi phí đến thế cùng , bạn sẽ có cơ hội nhận ngay loạt mã giảm giá “cực hời” cho vé máy bay, phòng khách sạn và tour du lịch, tặng thêm deal “giá sốc” khi đặt trước vé tham quan và vui chơi giải trí. Còn chần chờ gì mà không truy cập ứng dụng để khám phá ngay hôm nay!