Mê Việt Nam trên phim, cô gái Nga đến du lịch và ngạc nhiên vì điều này

5
Lần đầu ghé thăm đất nước hình chữ S, Arina Yakupova ngạc nhiên, bất ngờ với đồ ăn ngon, đường phố nhộn nhịp. Nữ du khách thích nhất với cà phê trứng.

“Chào buổi sáng, Việt Nam!”, câu chào quen thuộc của nhân vật Adrian Cronauer (do tài tử người Mỹ Robin Williams thủ vai) trong bộ phim Good Morning, Vietnam (Chào buổi sáng, Việt Nam) đã truyền cảm hứng cho hành trình khám phá Việt Nam của Arina Yakupova – một nhà báo người Nga – bắt đầu.

Là một người mê điện ảnh, Arina đã ghé thăm những địa điểm gắn liền với 3 bộ phim về Việt Nam nổi tiếng thế giới: Indochine (Đông Dương), The Lover (Người tình) và Good Morning, Vietnam. Mỗi nơi đều để lại trong cô những dấu ấn riêng biệt. Nữ du khách người Nga bất ngờ khi nếm thử hương vị tuyệt hảo của cà phê trứng, ngạc nhiên với khung cảnh đường phố nhộn nhịp nhiều xe cộ ở TPHCM và Hà Nội.

Arina Yakupova check-in tại phố đường tàu Phùng Hưng trong lần đầu ghé thăm Việt Nam (Ảnh: Shine).

Hà Nội

Lần đầu đặt chân tới Hà Nội, Arina lập tức bị cuốn hút bởi vẻ náo nhiệt của phố xá, mùi thơm ngào ngạt của ẩm thực đường phố và nét văn hóa Việt Nam phảng phất ở mọi ngóc ngách Thủ đô. 

Không chỉ nán lại Hà Nội, nữ nhà báo bị thu hút bởi cảnh sắc của Vịnh Hạ Long – Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận – với làn nước xanh như ngọc được bao quanh bởi hàng nghìn vách đá vôi hùng vĩ. Cảnh tượng này từng xuất hiện trong bộ phim Indochine.

Arina dành một đêm trên du thuyền, ngắm mặt nước lấp lánh khi hoàng hôn buông xuống. Sau đó, cô trở lại Hà Nội, ghé thăm phố cổ khi lên đèn. Nữ du khách cũng đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, phố đường tàu Phùng Hưng, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Quảng trường Ba Đình và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lạc vào “mê cung” của những con phố chật hẹp và tiếng xe máy chạy ù ù, Arina cảm nhận được một không khí rất Hà Nội. Cô không thể cưỡng lại được hương vị hấp dẫn của bánh mì hay bát phở nóng hổi, ngậy béo.

Arina mê mẩn ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là cà phê trứng (Ảnh: Shine).

Với người yêu cà phê như Arina, cà phê Việt Nam là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ. Bắt đầu bằng một ly cà phê truyền thống đậm đà và mãnh liệt, cô thấy mọi giác quan đều được đánh thức. Nữ du khách sau đó đã “phải lòng” cà phê trứng ngay từ ngụm đầu tiên.

Arina cảm nhận vị ngọt của kem trứng giống như một chiếc ôm ấm áp. Cô tự nhủ khi về nhà, thỉnh thoảng sẽ tự pha cà phê trứng để khơi lại một chút hương vị của nơi này.

Dù không thích những món quà lưu niệm được bày bán cho du khách, Arina vẫn phải trầm trồ trước một số đồ thủ công mỹ nghệ địa phương. Cô mua một cây nến sả và gừng để bày trên bàn cà phê. Hương thơm thoang thoảng từ đó như một lời gợi nhắc tinh tế về Hà Nội.

TPHCM

TPHCM là điểm đến Arina mong đợi nhất bởi diễn xuất của tài tử quá cố Williams trong bộ phim Good Morning, Vietnam đã để lại ấn tượng sâu đậm trong cô.

Nữ nhà báo có phần ngạc nhiên vì bộ phim được sản xuất năm 1987 và gần 50 năm sau, cô không nhận thấy quá nhiều sự khác biệt.

Arina ngạc nhiên vì bầu không khí sôi động ở TPHCM dường như không mất đi theo thời gian (Ảnh: Shine).

Những tòa nhà mới mọc lên, dễ hiểu vì TPHCM là trung tâm tài chính của Việt Nam. Thứ không mấy suy chuyển là bầu không khí sôi động, những gánh hàng rong bày bán đủ loại đồ ăn, thức uống.

Trong số chi tiết vượt thời gian của thành phố, Arina bắt gặp những người đàn ông lớn tuổi tụ tập để chơi cờ vua dưới bóng cây trải dài hay từng nhóm nghệ sĩ đường phố trẻ tuổi gây ấn tượng với khách du lịch cùng người dân địa phương.

Đồng bằng sông Cửu Long

Sau 3 tiếng di chuyển từ TPHCM, Arina đã đặt chân tới Đồng bằng sông Cửu Long. Lướt trên dòng sông chở nặng phù sa, cô có cảm giác như đang bước chân vào bộ phim The Lover lãng mạn và dịu êm.

“Những người bán hàng rong, ngư dân và bạn đồng hành mà tôi gặp trong hành trình đã cho tôi thấy tiềm năng mà không phải lúc nào tôi cũng nhìn thấy ở bản thân. Mỗi tương tác như một tấm gương phản chiếu trải nghiệm, mở ra cánh cửa mới trong tôi”, nữ nhà báo chia sẻ.

Những cảnh tượng ở Đồng bằng sông Cửu Long gợi cho Arina nhớ về bộ phim “The Lover” (Ảnh: Shine).