Cơm tấm “sà bì chưởng” Sài Gòn – Ăn ở đâu ngon?

7

Chắc chắn ai cũng đã ăn cơm tấm một lần trong đời nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc cũng như cách làm của món cơm đặc biệt này. Cùng So Sánh Tour tìm hiểu món ăn đặc trưng của Sài Gòn qua bài viết sau. Nhớ đọc đến cuối bài để bỏ túi loạt quán cơm tấm ngon nữa nhé!

Nguồn gốc món cơm tấm

Giới trẻ ngày nay chắc sẽ bất ngờ khi biết món cơm tấm thường ngày lại có xuất thân cơ cực từ tận thời Pháp thuộc. Những ngày xưa thiếu thốn, các phu gạo cho các chành gạo Bình Đông ở bờ kênh Tàu Hủ Chợ Lớn (quận 6 ngày nay) đã gom góp những hạt gạo rơi vỡ (hạt tấm) quanh máy xay hay trên sàn nhà xưởng để nấu ăn.

com tam

Cơm tấm – món ruột của người Sài Gòn.@Shutterstock

Ban đầu chỉ là cơm chan với nước mắm mỡ hành. Khi đời sống thay đổi, cơm tấm có thêm nhiều món ăn kèm hơn như trứng, thịt, chả, bì… Và bộ ba sà bì chưởng – sườn bì chả chính là combo hấp dẫn được yêu thích nhất của món cơm tấm.

Cơm tấm còn được xem là món ăn giao thoa văn hóa giữa ẩm thực phương Đông và Tây. Tiêu biểu nhất là việc ăn cơm tấm sẽ dùng muỗng và nĩa chứ không phải đũa như các món ăn khác. Ngoài ra, sườn nướng theo kiểu Pháp, chả trứng là phong cách người Hoa, bì trộn thính là đặc trưng miền Bắc và còn nước mắm chua ngọt sánh kẹo là tinh hoa của miền Nam. Mỗi thành phần kết hợp cùng nhau lại thành món cơm “hớp hồn” bao tín đồ ẩm thực trên toàn thế giới.

Cách làm cơm tấm

Các bước nấu cơm tâm như sau:

com tam

Sườn trong món cơm tấm phải được nướng vừa tới để không bị khô. @Shutterstock

Địa điểm bán cơm tấm ngon ở Sài Gòn

1. Cơm tấm Ba Ghiền

Việt Nam có vô số quán bán cơm tấm nhưng Cơm tấm Ba Ghiền tại Sài Gòn là tiệm cơm tấm duy nhất ở Việt Nam đạt Michelin năm 2023 cho hạng mục Bib Gourmand (quán ngon giá cả phải chăng). Miếng sườn của quán được mệnh danh là siêu to khổng lồ được ướp rất vừa vặn, mọng nước và ngon miệng. Một phần cơm tấm thập cẩm của quán có khi 2 người ăn mới hết.

Ngoài cơm tấm, quán còn bán những món khác như xíu mại, lạp xưởng, đậu hũ nhồi thịt cùng các món ăn từ gà.

2. Cơm tấm Nguyễn Văn Cừ

Đắt xắt ra miếng với dĩa cơm sườn có thể lên đến 150.000 VND nhưng Cơm tấm Nguyễn Văn Cừ luôn rất đông khách. Điểm nhấn của quán cũng là miếng sườn to dày được ướp đẫm vị, nướng vừa đến không bị khô. Đã vậy, hạt cơm thì dẻo mềm còn nước mắm thì đậm đà, còn thoang thoảng dịu ngọt của củ kiệu thì hỏi sao không làm lòng người thổn thức.

>>> Chill Suites Saigon – Khách sạn 3 sao chill như tên, phù hợp với những ai đang có chuyến công tác hay du lịch ngắn hạn ở Sài Gòn

3. Cơm tấm Ba Cường

Các tín đồ của cơm tấm chắc có lẽ không quá xa lạ với Cơm tấm Ba Cường gần chợ Tân Định. Menu của quán khá đa dạng với các loại sườn và có cả cơm văn phòng nhưng đặc sắc nhất vẫn là cơm tấm. Miếng sườn cốt lết được nướng cháy xém nhẹ để có vị thơm đặc biệt nhưng vẫn giữ được độ mềm, ngọt. Tóp mỡ, đồ chua ăn kèm ở quán cũng rất ngon, giúp tăng hương vị dĩa cơm lên rõ rệt.

Địa điểm cơm tấm ngon ở Hà Nội

Người Hà Nội thèm cơm tấm quá mà ngày đặt vé máy bay Hà Nội đi Sài Gòn chưa đến gần thì phải làm sao? Ghé ngay 1 trong 3 quán cơm tấm Sài Gòn dưới đây chứ còn sao nữa

Vé máy bay đi TP HCM

>>> Tìm hiểu Tour nửa ngày khám phá ẩm thực đường phố Hà Nội – tour không thể bỏ qua cho những tín đồ thích ăn ngon.

1. Cơm sườn phố cổ BBQ

Đây là quán cơm tấm siêu hot dù quán khá nhỏ. Đi ngang qua thôi là bạn đã thấy mùi sườn nướng thơm nức mũi. Đặc biệt, ngoài món cơm trắng, quán còn phục vụ cơm đảo vàng ruộm dẻo mịn, không bị khô.

com tam

Cơm tấm ngày nay có thêm nhiều món ăn kèm hơn.@Shutterstock

2. Cơm tấm Nam Phương

Quán cơm tấm Sài Gòn này chuyên phục vụ các bạn sinh viên nên có giá thành rẻ. Nhưng không phải vì rẻ mà chất lượng giảm đâu nhé, cơm ở đây chất lượng vẫn đỉnh cao và vẫn có nét cơm tấm Sài Gòn rõ rệt.

>>> The Ann Hanoi Hotel & Spa – khách sạn 4 sao với không gian lưu trú thiết kế độc đáo và nhiều tiện ích, xứng đáng là điểm dừng nghỉ chân trong kỳ nghỉ tại Hà Nội.

3. Thuỷ Linh Châu

Không chỉ lâu năm, Thủy Linh Châu còn là một trong những quán cơm tấm Sài Gòn đầu tiên ở thủ đô. Đến nay, quán vẫn giữ không gian bình dân, bày trí đơn giản nhưng vẫn có hương vị khó cưỡng khiến thực khách phải xuýt xoa.

>>> Đặt Vé xe buýt 2 tầng Hà Nội City Sightseeing để trải nghiệm bầu không khí của thành phố và ghé thăm các khu di tích lịch sử.Úi chà, có ai đọc đến đây lại ước có liền một dĩa cơm tấm không ta?

So Sánh Tour hy vọng rằng bất cứ khi nào, bạn cũng có thể ăn được món ăn mình thích cũng như đi đến bất cứ nơi nào trái tim đang hướng về. Trong những chuyến đi đó, nhớ rằng So Sánh Tour luôn sẵn sàng giúp bạn sở hữu các tấm vé máy bay, phòng khách sạn, vé xe cũng như tour du lịch, vé vui chơi, vé tham quan giải trí với chi phí vô cùng hợp lý. Tải ứng dụng So Sánh Tour để luôn sẵn sàng cho các chuyến vi vu sắp tới nhé!