Nhiều du thuyền hạng sang bị tố dơ bẩn đến khó tin: Có giòi và xác động vật

7
Theo kết quả kiểm tra từ CDC (Mỹ) cho thấy, nhiều tàu du lịch hạng sang vi phạm về luật sức khỏe như có xác chim đang phân hủy gần lò nướng ngoài trời, côn trùng sống và chết tràn ngập ở hồ bơi…

Những tàu du lịch bẩn nhất đang hoạt động tại Mỹ vừa bị phanh phui. Đó là cảnh tượng giòi sống, xác chim chết đang phân hủy gần lò nướng ngoài trời, vòi bia bám đầy bụi bẩn, côn trùng sống và chết tràn ngập ở quầy bar hồ bơi…

Những điều này đều được nhân viên đến từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) liệt kê đầy đủ trong báo cáo.

Một tàu du lịch của hãng Hapag-Lloyd (Đức) nhận số điểm thấp nhất từ phía thanh tra viên của CDC (Ảnh: Cruise).

Được biết, chương trình vệ sinh tàu thuyền do các nhân viên của CDC Mỹ đánh giá về mức độ vệ sinh sạch sẽ của tàu du lịch bằng cách chấm trên thang điểm 100. Trong đó, tiêu chí đảm bảo sức khỏe và đường tiêu hóa của du khách là yếu tố hàng đầu.

Đây là cách CDC Mỹ duy trì các tiêu chuẩn vệ sinh, đồng thời giúp ngành công nghiệp du lịch ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của các bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng và sốt.

Các cuộc kiểm tra thường diễn ra bất thình lình, được thực hiện khi tàu đang ở cảng của Mỹ. Khi phát hiện ra bất cứ vấn đề nào, thanh tra viên sẽ đưa ra khuyến nghị và đào tạo với đội ngũ thủy thủ đoàn cũng như nhân viên dọn dẹp. 

Kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy, 10 du thuyền nhận điểm dưới 89. Theo quy định của CDC Mỹ, bất cứ du thuyền nào nhận điểm từ 85 trở xuống đều không đạt yêu cầu. Đợt kiểm tra này được thực hiện ở rất nhiều du thuyền hạng sang.

Trong số những tàu trong đợt kiểm tra này, tàu du lịch Hanseatic Inspiration của Hapag-Lloyd bị xác nhận là “tàu du lịch bẩn nhất hiện nay”.

Trước đó vào tháng 9, tàu du lịch này chỉ đạt 62 điểm. Các thanh tra viên của CDC phát hiện ra nhiều vi phạm tiêu chuẩn trên tàu. Trong đó bao gồm cả việc tàu thiếu trang bị hệ thống khử trùng tóc và bộ lọc xơ vải của hồ bơi. Thực phẩm không được bảo quản và làm mát đúng cách.

Khu vực nhà bếp trên tàu bị đánh giá “hỗn loạn và mất tổ chức”. Họ cũng phát hiện nhiều cặn và những miếng vụn màu nâu ở vòi bia và bồn rửa.

Một hạng phòng trên tàu du lịch Hanseatic Inspiration (Ảnh: Hapag-Lloyd Cruise).

Theo đánh giá từ thanh tra viên, các giám sát viên trước đó đã thiếu giám sát đầy đủ quy trình thực phẩm quan trọng, cho phép những hoạt động không an toàn diễn ra tại khu vực chế biến thực phẩm trên tàu du lịch này.

Trước những vi phạm này, mới đây người đại diện của tàu Hapag-Lloyd Cruises vẫn khẳng định “hãng du thuyền luôn đáp ứng mọi yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt trong nhiều năm”. 

“Sức khỏe của hành khách và thủy thủ đoàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Trong nhiều năm, hãng luôn đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh vượt xa những yêu cầu tối thiểu. Sự cố gần đây không phản ánh những nỗ lực xuất sắc mà hãng luôn đại diện”, người phát ngôn nói.

Bahama Mama do hãng Balearia Caribbean điều hành bị CDC xác nhận là tàu du lịch “bẩn thứ 2” trong đợt kiểm tra lần này.

Tàu du lịch Carnival Breeze cùng một số tàu khác đều đạt 86 điểm ở mức suýt soát. Thanh tra viên khi kiểm tra phòng của các thủy thủ đoàn trên tàu thấy tình trạng ngập rác. Ngoài ra, tàu chưa có biện pháp thỏa đáng xử lý những loài côn trùng gây hại và để khay thức ăn ngoài trời.

Cũng trong đợt kiểm tra này có một số tàu du lịch đạt số điểm tuyệt đối 100 như tàu Carnival Spirit của hãng Carnival Cruise Line, tàu Celebrity Ascent của hãng Celebrity Cruises hay tàu Disney Fantasy của hãng Disney Cruise Line.