Nhóm khách tập yoga trên đỉnh Fansipan gây tranh cãi

5
Đoạn video ghi cảnh 2 du khách thực hiện các động tác yoga khi tới thăm đỉnh Fansipan thu hút sự quan tâm của dư luận đồng thời tạo ra nhiều ý kiến trái chiều.

Mới đây, đoạn video do vị khách nước ngoài có tên A.M ghi tại đỉnh Fansipan (Lào Cai), nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Theo chia sẻ của vị khách, đây là nơi có tầm nhìn độc lạ.

Cùng với đó, vị khách này ghi lại khoảnh khắc một nhóm du khách đang thực hiện các động tác yoga ngay trên đỉnh Fansipan. Ngay lập tức, video nhận về lượng tương tác lớn với không ít ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng, việc luyện tập rèn sức khỏe là điều đáng hoan nghênh, nhưng địa điểm ở đâu thì mỗi người cần lựa chọn. Ở điểm du lịch vốn đông khách như đỉnh Fansipan, các tư thế yoga nếu quay không đúng góc độ có thể tạo ra khoảnh khắc phản cảm với người xung quanh.

Khoảnh khắc du khách tập yoga trên đỉnh Fansipan (Ảnh cắt từ clip).

“Tôi thấy ngượng khi bắt gặp cảnh tượng này. Nhóm khách cần tôn trọng không gian chung và giữ gìn văn hóa địa phương”, tài khoản có tên Mai Lê bình luận.

Tuy nhiên, cũng có người tỏ ra bất bình trước hành động của vị khách nước ngoài và cho rằng người này đã vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

“Việc nhóm khách tập yoga nơi công cộng là không nên, nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng vị khách nước ngoài kia chưa đúng. Bà ấy đã xin phép họ trước khi quay video chưa? Thay vì chỉ trích người khác, nên nhìn lại bản thân trước”, tài khoản Đăng Huynh phản ứng.

Trước nhiều bình luận gây tranh cãi, chia sẻ với phóng viên Dân trí, vị khách A. M cho biết, bản thân quay video với mục đích vui vẻ chứ không có ý chỉ trích bất cứ cá nhân nào.

Theo tìm hiểu, video được chia sẻ hôm 20/10 và tới nay vẫn tiếp tục thu hút lượng lớn người xem trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Anh Bùi Quyết, quản trị viên của cộng đồng du lịch nổi tiếng tại Sapa, cho rằng từ trước tới nay tại đỉnh Fansipan chưa từng xảy ra chuyện tương tự.

Khu vực ngắm cảnh trên đỉnh Fansipan khá rộng, anh Quyết cho rằng nhóm khách đã có ý chọn nơi góc khuất để luyện tập và ghi hình. Đây cũng là khu vực nhân viên của khu du lịch ít qua lại hơn nên có thể chưa phát hiện ra.

“Đỉnh Fansipan vốn là nơi thu hút lượng khách du lịch rất lớn, cũng là ngọn núi cao nhất Việt Nam, nên việc nhóm khách tập luyện yoga tại đây có phần chưa hợp lý. Chúng ta cũng không nên cổ xúy cho hành động này”, anh Quyết nhận định.

Đỉnh Fansipan, một trong những điểm đến hút khách ở Sapa (Ảnh: Dương Quốc Hiếu).

Khi phóng viên Dân trí liên hệ và đề cập tới đoạn video đang gây nhiều tranh cãi, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin thị xã Sa Pa cho rằng “với bất kể vụ việc nào nên nhìn nhận ở góc độ thông tin đa chiều”.

Theo bà Vượng, rất có thể đây là hoạt động mang tính ngẫu hứng của nhóm khách khi tới một địa danh mà họ yêu thích và muốn ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.

“Hình ảnh từ video cho thấy có vẻ như vị khách nước ngoài quay ở góc chưa thiện chí. Nhóm khách tập yoga chưa vào chuẩn động tác và đã bị ghi hình, tạo nên cảnh tượng kém đẹp. Với những giây phút ngẫu hứng của du khách khi tới đỉnh Fansipan, nhân viên của khu quản lý di tích cũng khó lòng kiểm soát hết. Bởi vậy chúng ta cần nhìn nhận mọi việc ở nhiều góc độ”, bà Vượng đưa ra ý kiến.  

Tuy nhiên, ở phương diện cơ quan quản lý địa phương, bà Vượng cho biết, đơn vị sẽ có nội dung quán triệt tới ban quản lý khu vực cáp treo Fansipan để có thể kiểm soát tốt hơn, tránh những hành vi tương tự xảy ra.

Địa phương trước đó đã có các văn bản, quy định giao cho ban quản lý điểm đến cần xây dựng nội quy, quy chế với du khách sao cho phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa địa phương.