Bát phở 4 triệu đồng có vàng lá ở TPHCM khiến khách Tây kinh ngạc

5
Khi biết giá bát phở là 163 USD (khoảng 4 triệu đồng/bát), du khách người Mỹ tỏ ra khá bất ngờ, đây là bát phở đắt nhất anh từng thưởng thức.

Sonny Side, một du khách người Mỹ có đam mê khám phá văn hóa ẩm thực trên toàn thế giới. Trong thời gian ở TPHCM, Sonny đã thưởng thức nhiều đặc sản địa phương, trải nghiệm các món ăn từ bình dân đến sang trọng.

“Tôi muốn ăn thử nhiều món ăn từ siêu rẻ đến siêu đắt ở Việt Nam để đưa ra những nhận xét chân thực về hương vị, cũng như tiềm năng nâng tầm văn hóa ẩm thực nơi đây”, du khách Mỹ cho biết.

Mới đây, Sonny Side cùng bạn thân tìm tới một nhà hàng ở tầng 66 tòa nhà Landmark 81 (đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM) để thưởng thức “bát phở đắt nhất Việt Nam”, giá hơn 4 triệu đồng/bát (tương đương 136 USD).

Nam du khách người Mỹ lần đầu tiên ăn thử bát phở Việt Nam giá 4 triệu đồng/bát ở TPHCM (Ảnh: Chụp màn hình).

Khi biết giá tiền của bát phở, nam du khách tỏ ra bất ngờ, anh vui vẻ hỏi: “Có phải trong bát này có… cả con bò không?”. Theo Sonny, đây là bát phở đắt nhất anh từng ăn, những bát phở bò Việt Nam truyền thống thường chỉ có giá khoảng 2-3 USD (50.000-80.000 đồng/bát).

Tại nhà hàng 5 sao, hai du khách nước ngoài gặp gỡ đầu bếp Lê Trung, bếp trưởng điều hành của nhà hàng kiêm người sáng tạo ra món phở “đắt nhất Việt Nam”. Theo ông Trung, món “phở King” hay “phở chọc trời” đã ra mắt được hơn 5 năm, mới được nâng cấp vào tháng 8/2023.

Đầu bếp Lê Trung và cộng sự muốn tạo ra một phiên bản đặc biệt và cao cấp hơn cho món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam, bát phở này là một phiên bản giới hạn của phở Việt. Mang đến cho thực khách những trải nghiệm mới lạ, cao cấp.

Nguyên liệu nấm truffle đắt nhất thế giới, có giá khoảng 45 triệu đồng/kg (Ảnh: Chụp màn hình).

Cận cảnh các nguyên liệu thượng hạng trong bát phở 4 triệu đồng (Ảnh: Chụp màn hình).

“Mặc dù không có cả một con bò trong bát phở nhưng nó được tạo ra từ những nguyên liệu siêu đắt đỏ và quý hiếm trên thế giới. Những nguyên liệu này sẽ không thể tìm thấy trong nước dùng của một bát phở trên vỉa hè, ở bất kỳ đâu trên đất nước Việt Nam”, Sonny Side nói.

Có thể kể đến như: Thịt bò Wagyu, nấm truffle, gan ngỗng và vàng lá. Trong đó, nấm kim cương (truffle) tươi nhập khẩu từ Australia là nguyên liệu đắt giá nhất có trong bát phở King. Đây là loại nấm đắt nhất thế giới, giá khoảng 45 triệu đồng/kg.

Nước dùng rất quan trọng đối với chất lượng bát phở. Người tạo ra phở King muốn nước phở đậm đà nên vẫn giữ cách nấu truyền thống của phở Việt. Xương ống, đuôi bò, nạm sườn được ninh trước, sau đó thêm xương gà, chân gà để tạo độ sánh, tăng vị ngọt thanh.

Nồi nước dùng được đun ở nhiệt độ cao trong 3 tiếng, sau đó tiếp tục điều chỉnh nhỏ lửa đun liên tục trong 48 tiếng.

Các nguyên liệu cao cấp gồm nấm truffle; bò Wagyu, vàng lá, gan ngỗng được bày ra từng đĩa nhỏ, bát phở sẽ được chế biến ngay tại bàn ăn của thực khách (Ảnh: Chụp màn hình).

Khi có khách gọi món, phần gan ngỗng mới được nướng tái trong lò. Ngoài nguyên liệu bò Wagyu A5 Kagoshima đắt nhất thế giới, trong bát phở còn có thêm một sườn bò to, được tẩm ướp từ các gia vị truyền thống như gừng, quế, hành nướng… và tưới một ít nước sốt từ mỡ vịt béo ngậy.

Các nguyên liệu đã chế biến chưa được cho ngay vào bát phở mà trình bày trong từng đĩa nhỏ, mang ra bàn ăn của thực khách.

Thực khách đồng ý, đầu bếp sẽ cho các nguyên liệu vào bát phở, lần lượt là bò Wagyu, vàng lá, gan ngỗng, cuối cùng là nấm truffle tươi được bào lát trực tiếp ngay trước mặt thực khách.

Thực khách người Mỹ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thưởng thức bát phở “đắt nhất Việt Nam” (Ảnh: Chụp màn hình).

Cách phục vụ này đưa hai vị khách tây đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khi đầu bếp mang ra một chiếc cối xay tiêu khổng lồ, xay trực tiếp vào bát phở, người bạn của Sonny đã nói: “Tôi chưa bao giờ ăn một bát phở được phục vụ hoành tráng như vậy”.

Sonny nhận xét, mùi vị đầu tiên anh cảm nhận được là của nấm truffle. Loại nấm này được tìm thấy ở dưới mặt đất nên có hương nồng từ đất rất đặc trưng, song khi kết hợp với nước dùng đậm đà lại tạo ra hương vị hấp dẫn.

Vị khách Mỹ đánh giá cao phần nước dùng được chế biến tinh tế, tỏa ra mùi thơm hài hòa.

Cách phục vụ đặc biệt với các nguyên liệu tươi được bào chế trước mắt thực khách (Video: Sonny Side).

Miếng vàng lá mỏng dính chặt vào miếng thịt bò thái mỏng cùng một phần nấm. “Đây là một tỉ lệ hoàn hảo, hòa quyện giữa chất béo, protein, tất cả tan trong miệng. Bánh phở được coi là phần rẻ nhất trong cả bát phở nhưng cũng rất ngon và đặc trưng, giữ lại nguyên liệu truyền thống nhất”, Sonny nói. 

Hai du khách nước ngoài liên tục bất ngờ với hương vị của phở King, khen “quá đỉnh”. Phở King không chỉ ngon từ nguyên liệu mà còn thể hiện kỹ thuật thượng thừa của đầu bếp. Từ một món ăn bình dân, truyền thống của Việt Nam được nâng lên vị thế ẩm thực thượng hạng.

“Tôi cảm thấy tự hào khi thấy đồ ăn Việt Nam gây được tiếng vang lớn với những trải nghiệm đáng kinh ngạc. Bát phở này có thể phục vụ dòng khách chi tiêu cao”, du khách Mỹ tâm đắc.