Máy bay từ Đà Nẵng đi Hàn Quốc phải hủy chuyến vì phát hiện móp đầu

11
Chuyến bay từ Đà Nẵng đi Seoul (Hàn Quốc) trong đêm phải hủy vì phát hiện máy bay bị móp ở chóp mũi, có dấu đỏ nghi máu chim trời.
Máy bay từ Đà Nẵng đi Hàn Quốc phải hủy chuyến vì phát hiện móp đầu - Ảnh 1.

Máy bay của hãng Korean Air bị móp ở chóp mũi – Ảnh: Tiến Minh

Sáng 21-10, nguồn tin Tuổi Trẻ Online xác nhận một máy bay của hãng Korean Air phải hủy chuyến vì phát hiện bị móp ở chóp mũi máy bay.

Theo thông tin ban đầu, chuyến bay trên của hãng Korean Air mang số hiệu KE462. 

Theo lịch trình, chuyến bay sẽ khởi hành từ Đà Nẵng lúc 22h50 tối 20-10 và bay đến Seoul (Hàn Quốc) vào sáng hôm sau.

Tuy nhiên trước đó khi máy bay đáp xuống sân bay Đà Nẵng trong đêm 20-10, bộ phận mặt đất phát hiện máy bay bị móp ở phần mũi. 

Sự cố trên khiến chuyến bay phải hủy lịch trình quay trở về Hàn Quốc để bộ phận kỹ thuật mặt đất kiểm tra.

Ghi nhận ban đầu cho thấy phần mũi bị lõm có đường kính hơn 0,5m. Ở khu vực lõm có đính máu, nghi có thể va với chim trời.

Bà L., hành khách mua vé chuyến bay KE462, cho biết bà có lịch trình từ Đà Nẵng đi Mỹ. Máy bay sẽ từ Đà Nẵng đến sân bay Seoul (Hàn Quốc) rồi chuyển tiếp sang Mỹ nhưng vì chuyến bay bị hủy nên bà đang lo lắng sẽ trễ lịch trình.

Đến sáng nay, máy bay trên vẫn đang nằm tại sân bay Đà Nẵng chờ kiểm tra, xử lý sự cố.

Cảng vụ Hàng không miền Trung xác nhận sự việc trên, đồng thời cho biết đang chờ báo cáo sự việc.

Được biết hiện nay đang là mùa chim di cư nên nguy cơ va chạm trên không với máy bay nhiều hơn so với các mùa khác.

Trước đó vào ngày 20-5, một máy bay từ Nội Bài đi Cần Thơ phải quay lại Nội Bài khi chuẩn bị cất cánh vì bị móp mũi, nứt kính buồng lái.

  • Hủy chuyến bay từ sân bay Đà Nẵng đi Hàn Quốc vì phát hiện máy bay móp đầu - Ảnh 2.

Chuyến bay được thực hiện bằng máy bay Airbus A321 cất cánh từ sân bay Nội Bài lúc 17h16. Đến 17h37, tổ lái yêu cầu quay trở lại hạ cánh sân bay Nội Bài (không yêu cầu trợ giúp) do phát hiện vết nứt trên kính buồng lái phía trước ghế cơ phó.

Đến 18h05, máy bay hạ cánh và tự lăn vào vị trí đỗ an toàn.

Thợ máy thực hiện kiểm tra thấy ngoài vết nứt trên kính buồng lái phía trước ghế cơ phó, chóp mũi máy bay (bằng nhựa composite) có một vết lõm đường kính 40cm (chưa rõ nguyên nhân).

Cũng trong tối 19-5, chuyến bay VN 1269 từ Vinh hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 23h28 cũng gặp tình trạng rạn, nứt kính buồng lái phía trước ghế ngồi của cơ trưởng và có vết máu dính trên kính.

Qua kiểm tra, thợ máy báo nguyên nhân do máy bay va chạm với chim nhưng tổ lái không xác định thời điểm chim va chạm.

Va chim, đụng mưa đá là sự cố bất khả kháng trên không

Những sự việc liên tiếp trên cho thấy khi bay trên không máy bay có thể gặp những sự cố bất khả kháng thường có nguyên nhân từ mưa đá, máy bay va phải chim.

Các chuyến bay đụng độ với chim hay gặp mưa đá làm rạn, nứt kính không hiếm xảy ra với hàng không. Các sân bay có thiết bị xua đuổi chim nhưng các vụ va chạm giữa máy bay với chim thường xảy ra ngoài phạm vi sân bay, trong quá trình máy bay tiếp cận hoặc vừa rời đường băng.