Đề xuất giải pháp đón khách tàu biển quốc tế trở lại Nha Trang

9
Trước tình hình nhiều chuyến tàu biển du lịch quốc tế hủy lịch trình đến Nha Trang do cảng đang sửa chữa, ngành du lịch Khánh Hòa đã có đề xuất, giải pháp để đón tàu du lịch quốc tế trở lại.
Đề xuất giải pháp đón khách tàu biển quốc tế trở lại Nha Trang - Ảnh 1.

Tàu biển quốc tế mang lượng khách lớn đến với Nha Trang – Ảnh: QUỐC BẢO

Chiều 15-10, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp đón tàu biển du lịch quốc tế trở lại Nha Trang cùng các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Hàng loạt tàu biển hủy chuyến đến Nha Trang

Tại cuộc họp, các công ty lữ hành, doanh nghiệp du lịch và các đơn vị chuyên đón tàu biển quốc tế kiến nghị tỉnh Khánh Hòa cần phải có phương án tốt nhất cho các tàu quốc tế cập bến thay thế cho cảng Nha Trang.

  • Đề xuất giải pháp đón khách tàu biển quốc tế trở lại Nha Trang - Ảnh 2.

Trước đó, Công ty TNHH đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang có văn bản gửi Sở Du lịch Khánh Hòa, Cảng vụ hàng hải Nha Trang thông báo việc chủ tàu chính thức hủy 7/10 chuyến đã đăng ký đến Nha Trang trong những tháng cuối năm 2024.

Trong đó có những chuyến tàu mang theo lượng khách rất lớn như tàu Quantum Of The Sea chở 4.000 khách, tàu Celebrity Sostice với 2.800 khách…

Ông Đỗ Thanh Long – giám đốc Công ty TNHH đại lý hàng hải Hải Đăng Nha Trang – cho biết có đến hơn 16.000 khách không đến thăm Nha Trang như kế hoạch. Năm 2025, doanh nghiệp dự kiến đón khoảng 37 chuyến, nếu tình hình này kéo dài sẽ thiệt hại rất lớn.

Còn theo ông Trần Phúc Thảo – giám đốc Công ty TNHH TM&DV du lịch Thành Thành (Thành Thành Travel), thông thường các hãng tàu lên lịch cho chuyến hải trình các điểm đến 3 năm trước khi khởi hành, hằng năm họ đều cập nhật tình hình điểm đến trên lộ trình tour, trước những thay đổi trên, việc bán tour du lịch của các hãng tàu nên chắc chắn sẽ có đảo lộn.

Đề xuất điểm đến thay thế

Tại cuộc họp, nhiều đơn vị đồng ý với phương án sẽ đón tàu biển quốc tế tại bến du thuyền Ana Marina để thay thế cảng Nha Trang.

Đại diện Ana Marina cho biết hạ tầng cơ sở của doanh nghiệp đủ để đón các chuyến tàu biển năm sao, có ba vị trí đề xuất có thể cho tàu biển neo đậu, hai vị trí cách bờ lần lượt 2,5 hải lý và 0,6 hải lý. Nếu chính quyền đồng thuận, cho phép có thể tổ chức đón tàu ngay.

Tuy nhiên hiện nay doanh nghiệp này còn vướng một số thủ tục, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép theo quy định. Còn về phía đại diện cảng quốc tế Cam Ranh sẽ tạo điều kiện để đón tàu biển quốc tế đến tại cảng.

Đề xuất các giải pháp đón khách tàu biển quốc tế trở lại Nha Trang - Ảnh 2.

Du khách quốc tế tham quan Nha Trang – Ảnh: TRẦN HOÀI

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh – chủ tịch HĐTV cảng quốc tế Cam Ranh – cho biết Vùng 4 hải quân đã cam kết ủng hộ, giảm tối đa thủ tục ra vào để việc đón khách thuận lợi hơn.

“Hiện Cảng quốc tế Cam Ranh là cảng duy nhất đủ tiêu chuẩn cũng như phương tiện, con người hiện đại để đón tàu du lịch năm sao”, đại tá Nguyễn Tuấn Anh thông tin. Tuy nhiên theo các đơn vị, khó khăn lớn nhất nằm ở chỗ cảng Cam Ranh có vị trí cách xa TP Nha Trang. 

Trước đó, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã có khảo sát, đề xuất xây dựng chương trình tour tham quan Cam Ranh – Cam Lâm cho khách du lịch tàu biển quốc tế đến cảng quốc tế Cam Ranh.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa – đề nghị phía Công ty TNHH Tân Cảng – Petro Cam Ranh cụ thể hóa các quy định, thủ tục khi ra vào cổng của du khách tàu biển để các đơn vị, doanh nghiệp đón tàu yên tâm.

Ngoài ra, sẽ đề nghị Sở Giao thông vận tải và Cảng vụ Nha Trang hướng dẫn làm các thủ tục cấp phép còn thiếu đối với bến du thuyền Ana Marina, sớm đưa tàu biển neo đậu tại đây.