‘Đường đẹp nhất thế giới’ ở Hội An sẽ thành phố không ăn xin, không hàng rong

8
Trong đề án đặt ra, chính quyền Hội An lấy đường Trần Phú – ‘con đường đẹp nhất thế giới’, cùng với đường Nguyễn Thị Minh Khai để xây dựng tuyến phố văn minh kiểu mẫu, phố không dùng túi ni lông và rác thải nhựa, không ăn xin, không chèo kéo.
'Đường đẹp nhất thế giới' ở Hội An sẽ thành phố không ăn xin, không hàng rong - Ảnh 1.

Đường Trần Phú sáng 14-10 – Ảnh: B.D.

Ông Nguyễn Thế Hùng, phó chủ tịch UBND thành phố Hội An, cho biết vừa ban hành kế hoạch thí điểm tuyến phố văn minh thương mại trên đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú.

Theo đó, thành phố Hội An sẽ vận động người dân và các hộ kinh doanh trên hai trục đường đồng hành xây dựng tuyến phố văn minh.

Thành phố sẽ chỉnh trang đường theo hướng phù hợp với không gian khu phố cổ; hướng đến phố tham quan mua sắm văn minh, an toàn, thân thiện cho du khách.

Đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai cũng sẽ là hai phố đi bộ đầu tiên ở Hội An nói không với túi ni lông và rác thải nhựa. Các cửa hàng kinh doanh sẽ được bài trí, chỉnh trang, trưng bày quảng cáo theo quy định.

Chủ các cơ sở kinh doanh cũng được yêu cầu ứng xử văn minh, thân thiện; hàng hóa phải niêm yết giá rõ ràng, không chèo kéo cò mồi với khách.

'Đường đẹp nhất thế giới' ở Hội An sẽ thành phố không ăn xin, không hàng rong - Ảnh 2.

Đường Nguyễn Thị Minh Khai – Ảnh: B.D.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng sẽ xử lý triệt để tình trạng chèo kéo, cò mồi, ăn xin, bán hàng rong, ô nhiễm tiếng ồn ở hai tuyến đường này.

Hai phố đi bộ kiểu mẫu sẽ được thí điểm trong năm 2024 này. Hội An đặt mục tiêu năm 2025 tới sẽ nhân rộng toàn bộ khu phố cổ và vùng đệm.

Theo thống kê, hiện đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai có 236 cơ sở kinh doanh, chiếm 4% số cơ sở kinh doanh toàn Hội An. Cả hai đều là những trục xương sống của phố cổ, thu hút nườm nượp khách tham quan mua sắm mỗi ngày.

Mới đây, tạp chí kiến trúc Architectural Digest đã công bố kết quả bình chọn và vinh danh đường Trần Phú ở Hội An là 1 trong 71 con đường đẹp nhất thế giới (xếp thứ 45/71).