Đi tìm sản phẩm cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam

3
Được thiên nhiên ưu đãi, có nền văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch cao cấp.
Đi tìm sản phẩm cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam - Ảnh 1.

Việt Nam giàu tiềm năng để thu hút khách du lịch cao cấp đến trải nghiệm, khám phá – Ảnh: NAM TRẦN

Sau sự sụt giảm mạnh vào năm 2020 vì dịch COVID-19, ngành du lịch toàn cầu đã có những tăng trưởng mạnh mẽ trong 4 năm trở lại đây. Khách cao cấp đã mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch toàn cầu.

Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp?

Tại Việt Nam, du lịch đang dần phục hồi và có những bước tiến về cả chất và lượng. Trong 9 tháng năm 2024, ngành du lịch Việt đã đón tiếp 12,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 45.000 tỉ đồng, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Lĩnh vực du lịch, dịch vụ được đánh giá là một trong 11 điểm sáng của bức tranh kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm.

Không chỉ vậy, định vị thương hiệu du lịch Việt đang dần thay đổi từ du lịch giá rẻ sang điểm đến đẳng cấp, chất lượng. Nhiều tỉ phú, du khách có mức chi tiêu cao lựa chọn để tổ chức các sự kiện trọng đại.

Gần đây nhất, cuối tháng 8-2024, tỉ phú ngành dược của Ấn Độ đã lựa chọn Hà Nội, Hạ Long (Quảng Ninh), Ninh Bình là nơi dành trọn kỳ nghỉ cho 4.500 nhân viên của mình.

Đó là những điểm sáng của du lịch Việt sau đại dịch. Tuy vậy lượng khách chi tiêu cao đến Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn.

Hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam”

Trăn trở trước câu hỏi thu hút khách du lịch cao cấp đến Việt Nam bằng cách nào, làm thế nào để chiều lòng những vị khách khó tính này, 14h chiều 11-10, báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam”, tại khách sạn Sheraton Hanoi.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các Sở Du lịch, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Liên chi hội Lữ hành Việt Nam; đại diện đại sứ quán các nước tại Việt Nam và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp trên cả nước.

Ông Nguyễn Trùng Khánh – cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam – đánh giá cao sáng kiến của báo Tuổi Trẻ khi tổ chức hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam”.

Đây là chủ đề có ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh Việt Nam đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch, cũng như phù hợp với định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Đi tìm sản phẩm cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam - Ảnh 2.

Thác Du Già điểm đến được du khách quốc tế yêu thích tại Hà Giang – Ảnh: NAM TRẦN

Nhiều bí mật được bật mí

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà quản lý các công ty, tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch sẽ phân tích và đánh giá về chất lượng du lịch của Việt Nam so với các nước và thị trường khách du lịch cao cấp tại Việt Nam. Cụ thể, lãnh đạo các đơn vị tên tuổi như Vingroup, Oxford Economics, Vietravel, Oxalis… chia sẻ những việc đã và đang làm để thu hút khách du lịch.

Đại diện Oxford Economics sẽ công bố báo cáo nghiên cứu khoa học với chủ đề: “Thu hút du lịch chất lượng cao tại Đông Nam Á”. Cũng từ câu chuyện ẩm thực, các khách mời là những những chuyên gia, nghệ nhân tâm huyết trong lĩnh vực này như Nghệ nhân Phạm Ánh Tuyết, chuyên gia Nguyễn Thị Tuyết, Masterchef Đỗ Nguyễn Hoàng Long… chia sẻ thêm những ấp ủ của họ đối với trải nghiệm ẩm thực cho khách cao cấp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch sẽ thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp để du khách được trải nghiệm chất lượng dịch vụ cao cấp với mức phí chuẩn, tạo ấn tượng tốt đẹp, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch Việt tại khu vực.

Đặc biệt, trong hai phiên thảo luận các khách mời sẽ mang đến những chia sẻ đầy bất ngờ từ những ngành chưa có nhiều người biết đến, nhưng Việt Nam có tiềm năng và hứa hẹn mang lại những nguồn thu lớn, bền vững.

Thêm một điều thú vị tại hội thảo đó là không gian trải nghiệm tour thực tế ảo hang Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới, nơi những du khách ưa mạo hiểm phải “xếp hàng” cả năm để chờ đến lượt được khám phá.