Thu Hà Nội chẳng ở lâu, lên đồ dạo phố ngay thôi

6
Mùa thu Hà Nội với nắng vàng óng như tơ, với chút se se lạnh vừa đủ để khoác một chiếc áo len mỏng. Hãy mở cửa ra và tận hưởng mùa thu riêng có của Hà Nội nhé.
Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 1.

Chiếc xe đạp chở đầy hoa và thu trên phố Phan Đình Phùng chiều hoàng hôn – Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Hà Nội vào thu thật đường đột. Đơn giản chỉ là sớm mai thức dậy, mở cửa sổ thấy gió se se lạnh, thấy nắng xiên qua từng tán cây, ô cửa. Vậy là thu đến.

Thu Hà Nội cũng chẳng ở lâu. Những ngày thu đẹp nhất có lẽ chỉ kéo dài vài tuần, rồi cứ thế mà lẳng lặng đi. Nhưng mùa thu ấy thật đáng để chờ đợi.

Dưới đây là những điểm đến để bạn “check-in” với thu Hà Nội.

Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 2.

Góc phố Phan Đình Phùng ươm nắng thành điểm check-in thu hút các nàng thơ mỗi độ thu về – Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Phố nàng thơ Phan Đình Phùng

Đón thu trọn vẹn tưởng dễ nhưng cũng không đơn giản. Muốn thấy nắng xiên thì phải dậy từ sớm, đến phố Phan Đình Phùng. Chút sương nhẹ buổi sớm chưa kịp tan, ẩn nấp dưới tán cây bị nắng xuyên qua tạo cảm giác hư ảo, mỏng manh. Còn chiều đến, cũng con phố ấy lại mang đến cảm giác thật ấm với nắng vàng ươm, dòng người qua lại tấp nập.

Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 3.

Ở góc nào, phố Phan Đình Phùng cũng đẹp cũng nhuộm đầy nắng thu – Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Cơn bão Yagi vừa qua, hàng cây cổ thụ trên phố Phan Đình Phùng xao xác, nhưng cũng không hề hấn gì. Những tán lá sấu dù thưa đi một chút nhưng vẫn đậm chất thơ. Nơi này vẫn là điểm đến làm say lòng du khách.

Quảng trường Ba Đình lịch sử

Hà Nội có những mùa thu lịch sử và mùa thu năm 1945 khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vẫn còn âm vang mãi trên quảng trường Ba Đình. Thu về, khoảng không gian phía trước quảng trường, trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành điểm đến của nhiều bạn trẻ.

Có người chọn áo dài, có bạn chọn áo cờ đỏ sao vàng… ai cũng muốn ghi lại cho mình những khoảnh khắc đẹp trong mùa thu. Bạn có thể đến sớm trước 6h để kịp xem lễ thượng cờ, đón bình minh, chụp ảnh trên quảng trường Ba Đình và vào lăng viếng Bác sau 7h30 sáng.

Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 5.

Phố bích họa Phùng Hưng lôi cuốn du khách bởi vẻ đẹp đầy hoài niệm – Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Phố bích họa Phùng Hưng

Đây là con phố nên thơ nằm dưới những bóng cây xà cừ xòa bóng mát. Phố bích họa Phùng Hưng vốn thu hút du khách bởi các bức tranh được vẽ trên vòm cầu cổ. Nhưng mùa thu năm nay, con phố này càng trở nên đẹp, ấn tượng hơn với không khí Hà Nội xưa cũ với trưng bày “Ký ức Hà Nội – 70 năm”. 

Trong không gian đầy hoài niệm của phố cổ Hà Nội, các mô hình, hoạt cảnh được tạo dựng tại đây như đưa người tham quan về ký ức hào hùng của Hà Nội mùa thu năm 1954.

Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 6.
Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 7.
Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 8.
Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 9.

Muôn góc sống ảo trên phố bích họa Phùng Hưng – Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đặc biệt, hàng trăm chiếc đèn lồng với lá cờ đỏ sao vàng, logo 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô… thắp sáng cả con phố, nơi đây lại càng thêm lung linh. 

Trong những ngày đầu tháng 10, khi cả thành phố sống trong không khí náo nức mừng kỷ niệm, việc đến phố bích họa này, ngắm lại những bức hình tư liệu quý giá về Hà Nội thời kháng chiến chống Pháp, check-in mùa thu lịch sử sẽ là trải nghiệm không thể bỏ qua.

Thu Hà Nội chẳng ở lâu, lên đồ dạo phố ngay thôi - Ảnh 10.

Cùng cà phê, xôi cốm đón thu trên phố cổ Hà Nội – Ảnh: TRANG

Cà phê, xôi cốm Nhà thờ Lớn

Ngồi nhâm nhi ly cà phê hay trà chanh trên con phố bên cạnh Nhà thờ Lớn là điều đã quá quen thuộc với giới trẻ Hà Nội cũng như du khách. Nhưng vào mùa thu, trải nghiệm ấy lại càng thêm thi vị với một gói xôi cốm cuốn gọn trong lá xanh.

Dành trọn một buổi sáng thảnh thơi, từ từ ngắm nắng vàng mơn man trên cây lá, chờ cho cơn gió nhẹ phả chút se lạnh hay ngắm nhìn dòng người đi trên phố, giống như một liều thuốc chữa lành thứ thiệt mà chả cần đi đâu xa.

Bỏ túi các điểm check-in mùa thu Hà Nội cực xinh - Ảnh 11.

Ánh nắng thu vàng khiến mọi thứ đều trở nên ấm áp – Ảnh: M.PHÚC

Hồ Gươm

Nằm giữa trung tâm thành phố, hồ Gươm là điểm đến chắc chắn phải ghé qua khi đến Hà Nội. Đặc biệt trong tiết trời thu dịu mát, những tia nắng mặt trời cuối ngày chiếu xuống mặt nước càng khiến cho không gian nơi đây thêm phần lãng mạn.

Giữa sự ồn ã của phố thị, ngồi bên hồ Gươm nhìn sóng nước lăn tăn du khách như chìm đắm trong một thế giới khác, chậm hơn và thư thái. Hai thời điểm để ta có thể cảm nhận thật rõ vẻ đẹp của hồ nước xanh ngọc bích giữa lòng thành phố này là sáng sớm hoặc sau 16h. 

Sáng sớm mang vẻ đẹp êm dịu với những làn sương lãng đãng trên mặt hồ. Chiều xuống không gian ấy lại trở nên ấm áp với ánh nắng vàng trong trẻo của mùa thu lấp lánh mặt hồ.

Mùa thu chẳng chờ đợi ai, nên còn chần chừ gì mà không lên phố ngắm một Hà Nội thật yên bình, nên thơ trong mùa đẹp nhất.