Sân bay lạ nhất thế giới, khách vừa hạ cánh phải… ôm bình oxy

6
Á Đinh Đạo Thành (Trung Quốc) là sân bay dân dụng nằm ở độ cao cao nhất thế giới. Du khách hạ cánh ở đây có thể đối diện với tình trạng không khí loãng, phải cầm theo bình oxy nhỏ.

Huyện Đạo Thành thuộc Châu tự trị dân tộc Tạng Ganzi, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Nơi đây có sân bay Á Đinh Đạo Thành. Đây là sân bay dân dụng nằm ở độ cao cao nhất thế giới khi nằm ở độ cao 4.111m so với mực nước biển. Để tránh bị thiếu oxy do không khí ở đây rất loãng, du khách được khuyến cáo đi bộ chậm sau khi xuống máy bay. 

Sân bay Á Đinh Đạo Thành là sân bay dân dụng cao nhất thế giới (Ảnh China).

Sân bay được khởi công xây dựng hồi năm 2012, bắt đầu đi vào hoạt động một năm sau đó. Đường băng của sân bay dài 4.200m, rộng 45m. Nhiều nét kiến trúc và nội thất mang đậm văn hóa Tây Tạng.

Sân bay có một nhà ga hành khách, tiếp nhận được máy bay Boeing 737 và Airbus A319. 

Do nằm ở độ cao hơn 4.000m, sân bay phải tuân theo quy trình vận hành đặc biệt. Toàn bộ máy bay phải cất và hạ cánh với tốc độ chậm hơn các nơi khác để hành khách thích nghi với sự thay đổi độ cao. Trước khi có sân bay Á Đinh Đạo Thành, du khách phải đi xe buýt 2 ngày từ Thành Đô để tới đây.

Phong cảnh núi tuyết Youmayon tuyệt đẹp ở Đạo Thành, Trung Quốc (Ảnh: Travel).

Hiện, khách du lịch thường đáp chuyến bay từ Bắc Kinh đến Thành Đô rồi đi tiếp một chặng bay nữa đến Đạo Thành. Từ trên máy bay, qua ô cửa sổ, mọi người có thể ngắm đỉnh Gonggar – đỉnh núi cao nhất tứ Xuyên và phong cảnh rộng lớn trải dài bất tận. 

Mới đây, một nam hành khách Đài Loan (Trung Quốc) đã có chuyến đi đến Đạo Thành bằng đường hàng không. Ngay khi vừa xuống máy bay, người đàn ông này cảm thấy đau đầu và khó thở do không khí loãng. 

Các du khách được khuyến cáo “không chạy hay đi quá nhanh”. Mỗi người được phát một bình oxy kích thước nhỏ để hít khi cảm thấy khó thở.

Đền Chonggu – mang đậm văn hóa Tây Tạng (Ảnh: China Today).

Triệu chứng khó thở, đau đầu mà du khách gặp phải được gọi là “say độ cao”. Nhiều trường hợp có biểu hiện sốt nhẹ, chóng mặt. Những ca nặng có thể bị đau đầu dữ dội, phù phổi…

Khi du lịch Đạo Thành, kiểm tra oxy trong máu là việc phải làm thường xuyên. Nếu oxy hòa tan trong máu xuống dưới ngưỡng 80%, du khách phải hít oxy từ bình dưỡng khí cầm tay. 

Tùy vào sức khỏe của mỗi người, thường sau một ngày, cơ thể bắt đầu thích nghi với độ cao hơn 4.000m.

Phong cảnh ở Đạo Thành cuốn hút du khách nhờ thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ. Công viên quốc gia Á Đinh nằm ở phía nam Đạo Thành được người dân coi là nơi linh thiêng.

Để tham quan hết khu vực này phải mất khoảng 2 ngày. Trong khu bảo tồn có 3 đỉnh núi thiêng là Xiannairi, Xanoda và Youmayon. Bạn có thể ghé thăm 3 hồ nước tuyệt đẹp là hồ Sữa, hồ Ngọc Trai và hồ Wuse. 

Hồ Ngọc Trai với phong cảnh tuyệt đẹp (Ảnh: Sichuan).

Khu thắng cảnh núi Haizi ở Đạo Thành là địa điểm nằm trên một tảng băng cổ lớn nhất cao nguyên Thanh Hải – Tây Tạng cũng được nhiều người lựa chọn ghé thăm. 

Thịt bò và cừu là những đặc sản của Đạo Thành (Ảnh: Sichuan).

Ẩm thực ở Đạo Thành mang đậm phong cách Tây Tạng với các món như: Zanba – bột lúa mạch rang, trà bơ, thịt bò và thịt cừu… 

Ngoài các đặc sản địa phương, bình oxy loại nhỏ, thuốc bổ máu và giúp tăng oxy máu là những thứ được bày bán nhiều trước hiệu thuốc.

Nếu muốn du lịch Đạo Thành, du khách nên đi từ tháng 4 đến tháng 5 và tháng 9 đến tháng 10 hàng năm.