Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt

7
Chưa bao giờ nghĩ rằng chỉ trong hai ngày ngắn ngủi, tôi có thể thử nhiều hương vị đặc trưng trong “bộ sưu tập” phở đặc sắc mang đến Hàn Quốc tại Vietnam Phở Festival lần này.
Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 1.

Hoa hậu Thiên Ân yêu thích vị Phở Sen với hương vị thoảng hương sen và ngọt lành

Từ truyền thống đến sáng tạo

Giữa lễ hội phở trong tiết thu Hàn rực rỡ, hành trình phở đưa tôi đi qua các vùng miền thân thuộc từ Bắc chí Nam. Tôi tìm đến các quầy phở danh tiếng, nơi mà hương vị được truyền từ đời này sang đời khác. 

Phở Thìn Bờ Hồ là điểm dừng chân đầu tiên, bát phở bốc khói nghi ngút với nước dùng trong veo, vị ngọt thanh từ xương hầm. Dĩ nhiên tôi không thể bỏ qua Phở Dậu, hương vị mang đậm phong cách phở Nam Định, chỉ khác ở bánh phở nhỏ chứ không to bản như nguyên gốc…

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 3.

Thực khách hào hứng thưởng thức Phở Sen tại lễ hội

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 4.

Thực khách hào hứng thưởng thức Phở Sen tại lễ hội

AtisPHO độc đáo với hoa atiso đỏ nổi tiếng ở vùng cao nguyên Lâm Đồng. Phở Sâm Ngọc Linh là sự kết hợp giữa sợi phở truyền thống và những thảo dược quý hiếm từ núi rừng Việt Nam, đặc biệt là sâm Ngọc Linh giúp tái tạo năng lượng và bồi bổ sức khỏe, đúng với tinh thần chữa lành từ thiên nhiên của người Việt. Hay Phở Sen thanh thoát riêng biệt với sợi mịn màng, nước dùng thoảng hương sen và ngọt lành nhờ củ sen hòa quyện cùng hồi, quế. Hương vị phở trở thành một tác phẩm nghệ thuật, hòa quyện giữa nét truyền thống và kết hợp những nguyên liệu đầy sáng tạo.

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 5.

Phở Sen có topping hấp dẫn, từng lát thịt bò thái mỏng, ngọt mềm tan ngay trong miệng.

Câu chuyện của những đầu bếp đam mê và tâm huyết

Phía sau từng vị phở là sự tận tụy, sáng tạo và lòng tự hào của những đầu bếp. Đối với họ, phở là cách để truyền tải văn hóa Việt Nam về lòng hiếu khách và sự tinh tế. 

Khi chế biến, những đầu bếp dành trọn tâm huyết vào từng công đoạn – chọn nguyên liệu, ninh nước dùng, bày biện sao cho hài hoà và gửi tâm tình bằng nụ cười thường trực trên môi phục vụ khách hàng.

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 6.

“Chúng tôi không chỉ nấu ăn, chúng tôi đang kể câu chuyện về văn hóa của mình,” chia sẻ của một đầu bếp tại quầy Phở Sen. (Ông Nguyễn Văn Tấn – Bếp trưởng SASCO hối hả phục vụ thực khách những tô Phở Sen đặc sắc tại lễ hội )

Một trong những gia vị không thể thiếu của Phở Sen là nước mắm truyền thống Phú Nhĩ. Ông Tấn chia sẻ: “Sự kết hợp giữa phở và hương vị rất thuần Việt là Phú Nhĩ đã tạo nên món ăn vừa đậm đà, vừa thanh thoát. Chúng tôi dùng Phú Nhĩ, từng giọt nước mắm là kết quả của quá trình ủ chượp từ cá cơm than – đặc sản của vùng biển Phú Quốc, được chọn lọc kỹ lưỡng, ủ trong thùng gỗ bời lời hàng năm trời“, vị bếp trưởng chia sẻ.

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 7.

Mỗi gian hàng phở đều mang trong mình nét văn hóa, bản sắc riêng, nhưng đều hướng đến một điểm chung “phở là tinh hoa của ẩm thực Việt”.

Nếu ai đó hỏi tôi, đâu là điều đặc biệt nhất tại Vietnam Phở Festival 2024, tôi sẽ không ngần ngại trả lời mỗi vị phở là một hành trình khám phá văn hóa Việt Nam giữa lòng thế giới.

Với tôi, phở Việt Nam đã kể thành công câu chuyện của vùng đất và con người nơi những hương vị đẹp đẽ này được tạo ra. Và phở sẽ trở thành cầu nối văn hóa, đưa ẩm thực Việt đến gần hơn với du khách quốc tế.

Trong khuôn khổ lễ hội, người dân còn được thưởng thức nhiều món ngon từ Việt Nam như bánh mì, bánh xèo, chả giò, bánh hỏi… Đặc biệt được tham gia những trò chơi vui nhộn như mini game đố vui về các loại gia vị làm nên món phở, vòng quay may mắn…

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 8.

Du khách nô nức tham dự lễ hội

Hai ngày nếm phở: Chạm tinh hoa ẩm thực Việt - Ảnh 9.

Du khách nô nức tham dự lễ hội

Ban tổ chức còn bố trí các không gian triển lãm, trải nghiệm văn hóa, du lịch, giúp người tham dự có cơ hội trải nghiệm văn hóa Việt Nam như mặc thử, chụp hình với áo dài, đội thử, vẽ tranh trên nón lá, chơi trò chơi dân gian…