Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô

11
Chỉ với nét vẽ bằng phấn các màu, những tấm bảng đen thông báo trong các ngõ nhỏ ở Hà Nội trở nên nổi bật, đậm chất thơ mừng Ngày Giải phóng thủ đô 10-10.
Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 2.

Hà Nội đậm chất thơ trong từng con ngõ nhỏ trước thềm kỉ niệm Ngày Giải phóng thủ đô – Ảnh: XUÂN TOÀN

Trong những ngày đầu tháng 10, khi nắng thu vàng nhuộm khắp các phố phường Hà Nội, người dân thủ đô nô nức kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô 10-10.

Khi ngoài đường lớn cờ hoa rợp phố thì cũng là lúc những tấm bảng đen dùng để thông báo công việc chung của tổ dân phố trong các ngõ nhỏ rực rỡ với những bức vẽ bằng phấn màu.

Sinh sống ở Hà Nội hơn 20 năm, anh Xuân Toàn (quận Tây Hồ, Hà Nội) yêu những tấm bảng phấn trong ngõ nhỏ từ khi nào không hay.

Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 3.
Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 4.
Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 5.
Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 6.
Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 7.

Chỉ bằng nét phấn đơn giản, những bức tranh hiện lên rực rỡ trong nắng thu Hà Nội – Ảnh: XUÂN TOÀN

Ấn tượng của anh về những tấm bảng này là việc cứ mỗi dịp lễ, Tết là chúng được khoác lên mình màu áo mới thật thơ.

Chỉ bằng phấn màu xanh, hồng, vàng, trắng…, hình vẽ đơn giản nhưng cũng đủ để các bức vẽ toát lên hết thông điệp mà tác giả muốn nhắn nhủ.

“Cách đây vài ngày, khi mình đang nằm viện vì mổ xong khối u thì thấy một người bạn đăng tải bức vẽ trên tấm bảng đen trong ngõ nhỏ với ánh nắng vàng rực rỡ.

Khi được ra viện, mình ngay lập tức lượn lờ trong các ngõ nhỏ để ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng này”, anh Toàn chia sẻ.

Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 8.

Ngõ nhỏ đậm chất Hà Nội – Ảnh: XUÂN TOÀN

Phải mất 2-3 ngày mò tìm trong các con phố ở Khâm Thiên, Đê La Thành nhỏ, Phương Liên…, anh Toàn mới tìm và chụp được những bức hình ưng ý. Đa phần là thời gian để chờ người dân đi qua, chờ ánh sáng đẹp.

Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 9.

Những tấm bảng vốn chỉ thông báo các thông tin đơn giản nay lại rực rỡ sắc màu – Ảnh: XUÂN TOÀN

Thú vui ghi lại những bức vẽ trên bảng phấn ở Hà Nội đã được anh thực hiện được vài năm. Nhưng bình thường chỉ dịp Tết những tấm bảng này mới được trang trí đẹp, đa phần chỉ vẽ, viết thông tin đơn giản, nên đối với anh Toàn các bức vẽ trang trí nhân dịp ngày 10-10 này rất đặc biệt.

“Trước kia, mọi thông tin của tổ dân phố đều được thông báo ở bảng này. Khi mạng xã hội phát triển,  việc trao đổi thông tin cũng dễ dàng hơn, nên bảng phấn thường trong tình trạng bị bỏ quên, lác đác có vài chỗ dùng để dán thông báo. Thậm chí ở nhiều nơi còn là điểm tập kết rác.

Gần đây mình thấy việc vẽ trang trí các tấm bảng này được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Mình hy vọng là nét văn hóa vẽ bảng tin này sẽ được gìn giữ, lan tỏa rộng hơn, để những tấm bảng không bị lãng quên”, anh Toàn bộc bạch.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến kỷ niệm Ngày Giải phóng thủ đô, nhiều hoạt động chào mừng được tổ chức ở khắp thành phố. Trên từng con đường, ngõ nhỏ không khí rộn rã, háo hức bao trùm hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho du khách đến Hà Nội dịp này.

Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 10.

Tấm bảng trong ngõ 2 xe máy tránh nhau đặc trưng của Hà Nội – Ảnh: XUÂN TOÀN

Hà Nội chất qua từng bức vẽ trên bảng đen mừng Ngày Giải phóng thủ đô - Ảnh 11.

Những bức vẽ sinh động cũng thu hút các bạn nhỏ – Ảnh: XUÂN TOÀN