Nhộn nhịp chợ phở Việt Nam online tại Hàn Quốc

7
Trong các group trên mạng xã hội, có nhiều hội buôn bán hàng Việt Nam cho người mua là cộng đồng người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại Hàn Quốc.
Nhộn nhịp chợ phở Việt Nam online tại Hàn Quốc - Ảnh 1.

Khách thưởng thức phở rất đông tại nhà hàng Khỏe ở Seoul, Hàn Quốc – Ảnh: DUYÊN PHAN

Nổi bật nhất là group ‘Chợ Việt Nam tại Hàn Quốc’ với gần 27.000 thành viên tham gia. Tại đây nhiều tài khoản rao bán thực phẩm, hàng hóa Việt Nam. Từ bún khô, hủ tiếu, bánh canh, nước mắm, gia vị, bánh đậu xanh, tương ớt, phở khô và cả phở tươi đông lạnh, nước cốt phở… đều được bán nhộn nhịp, đầy đủ trong group.

Người Hàn tìm mua phở khô

“Bánh phở tươi đông lạnh, sợi phở dai ngon, không chất bảo quản và nói không với hàn the”, tài khoản Ngọc An Vy rao trong nhóm.

Còn tài khoản Võ Thị Bích giới thiệu hàng: “Trời lạnh ở nhà chỉ mất 20 phút chuẩn bị là bạn có ngay bát phở thơm ngon đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình với công thức cốt phở Hà Nội xưa. Một gói cốt phở sẽ nấu được 4 – 6 bát phở”.

Chị Anh Khoa (đang sống tại Seoul) tham gia trên nhóm là người bán hàng. Chị cho biết mức giá gửi đồ ăn là đồ khô (phở khô, hủ tiếu khô) từ Việt Nam đi Hàn Quốc khoảng 260.000 – 300.000 đồng/kg với đơn hàng từ 1 – 10kg.

Thông thường khoảng 2 – 3 ngày là hàng sẽ có mặt tại Hàn Quốc. “Các loại bún khô, phở khô thường có hạn sử dụng khá lâu, hương vị rất đặc biệt. Do đó có rất nhiều người Việt sinh sống tại Hàn Quốc hoặc ngay cả người Hàn rất ưa chuộng nên mua với mức giá khá cao. Tôi bán phở khô có lời nhiều hơn các loại khác như hải sản khô, trái cây sấy. Thời gian gần đây rất nhiều người Việt, người Hàn chuộng mua phở khô để nấu phở ăn sáng tại nhà”, chị Anh Khoa nói.

Bao cả phí vận chuyển, bánh phở tươi đông lạnh bán ra tại Hàn Quốc qua chợ online này là 14.000 won/gói 1kg (khoảng 260.000 đồng/kg); bánh phở khô 1 thùng 20 gói có giá 58.000 won (gần 1,1 triệu đồng/thùng) hoặc bán lẻ gói phở khô giá 4.000 won (gần 75.000 đồng/gói 500gam)…

Lựa chọn ăn phở không đi xa, nguyên liệu nấu phở luôn có sẵn trong nhà, đa số người tiêu dùng sinh sống ở Hàn Quốc chọn mua hàng online.

Đậm đà hương vị Việt

Những hình ảnh từ Seoul, Hàn Quốc trước giờ khai mạc Vietnam Phở Festival 2024

Còn giữa xứ sở kim chi, lựa chọn tô phở Việt nóng, thịt bò tươi ngon, thơm vị rau quế và húp sùm sụp nước dùng nóng hổi… người ta nghĩ ngay đến thành phố Ansan, nơi mệnh danh là “phố Việt” tại Hàn Quốc để ăn phở.

Đang là sinh viên năm 2 tại Trường đại học Inje (tỉnh Gyeongsang Nam), bạn Nguyễn Thúy An vừa sinh nhật tuổi 20 vào đầu tháng 10. An sống ở ký túc xá nên đãi bạn sinh nhật bên ngoài. Khách là bạn bè quốc tế nên An chọn món ăn đặc trưng của Việt Nam là phở và dẫn đến thành phố Ansan.

TIN LIÊN QUAN

  • Nhộn nhịp chợ phở Việt Nam online tại Hàn Quốc - Ảnh 2.
  • Nhộn nhịp chợ phở Việt Nam online tại Hàn Quốc - Ảnh 3.

“Tôi ăn quán phở ở khu vực Wongok-dong, thuộc thành phố Ansan, phở bò có giá 9.500 won/tô (khoảng 175.000 đồng). Phở có độ dai, mềm và thơm không kém phở tươi, hợp khẩu vị của đa số bạn bè người Singapore, Philippines, Nhật Bản, Thái Lan”, An kể.

Phở là món Việt truyền thống từng được truyền thông nước ngoài ca ngợi nhiều lần. Tại Hàn Quốc, phở rất phổ biến và được người dân xứ kim chi yêu thích.

Chị Nguyễn Lan Anh (quê Đồng Tháp), từng là nhân viên phụ bếp cho quán phở Quê Hương ra đời hơn 20 năm ở thành phố Ansan, nói phở Việt ở Hàn Quốc có nhiều quán, không chỉ hướng đến khách Việt mà cả khách quốc tế. Phở bán ở đây đa số nước ít béo và dùng xương hầm cùng với các loại rau củ cải.

“Đến Ansan ăn phở lúc nào cũng có cảm giác đậm đà hương vị Việt. Tất cả các nguyên liệu nấu phở được nhập chính ngạch. Bánh phở khô khi nấu dai, mềm và thơm không kém phở tươi, hợp khẩu vị của phần đông thực khách.

Còn thịt bò, mua thịt tươi và chọn phần thịt nạc mông vì người Hàn thường không thích ăn mỡ. Nước dùng trong và nhạt. Để tạo vị phở Việt đặc trưng ở khu Ansan này, ăn ở đây như ăn ở Việt Nam, quán cho thêm các loại gia vị như hành tím, gừng, tỏi, hoa hồi…”, chị Lan Anh kể lại bí quyết nấu phở thu hút thực khách.

Tại Vietnam Phở Festival 2024, diễn ra ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc), ban tổ chức mang đến nhiều thương hiệu phở nổi tiếng từ Việt Nam.

Trong số này có nhiều thương hiệu phở từ các khách sạn 5 sao như nhà hàng khách sạn Grand Sài Gòn, khách sạn Sài Gòn Morin Huế, khách sạn Majestic Sài Gòn, nhà hàng Sân golf Thủ Đức, khách sạn Caravelle Sài Gòn… cùng các thương hiệu phở quen thuộc với thực khách trong và ngoài nước như: phở Thìn Bờ Hồ, phở Phú Gia, phở Ngọc Vượng, phở Dậu, phở Sen SASCO, phở Ta, phở Sâm Ngọc Linh, phở Atiso Đà Lạt, Nhứt Phở…

Bên cạnh đó là những thương hiệu nổi tiếng tại Seoul như phở Khỏe, phở Viko… để phục vụ thực khách.

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Vietnam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan “Enjoy Phở, Discover Vietnam”, ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Vietnam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam – Hàn Quốc.

Nhộn nhịp chợ phở Việt Nam online tại Hàn Quốc - Ảnh 2.

Đồ họa: T.ĐẠT

Nhộn nhịp chợ phở Việt Nam online tại Hàn Quốc - Ảnh 3.