Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nhiều du khách Hàn mê món phở

6
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho biết người Hàn Quốc hầu như ai cũng biết đến món phở Việt Nam. Đây vừa là thuận lợi vừa là ‘thách thức’ cho Vietnam Phở Festival 2024.
Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc: nhiều du khách Hàn đã "mê hoặc" món phở  - Ảnh 1.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ trao đổi thông tin với ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 – Ảnh: DUYÊN PHAN

Trong khuôn khổ Vietnam Phở Festival 2024 tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 4-10 ban tổ chức lễ hội đã có buổi làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho biết thời tiết thành phố đang vào mùa đẹp nhất trong năm, trời se lạnh và lá cây đang chuyển màu. Đây cũng là cao điểm đợt du khách quốc tế đến Seoul cũng như nhiều nơi trên Hàn Quốc.

Hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc khoảng 330.000 người, trong đó khoảng 80.000 cô dâu Việt, cộng đồng du học sinh cũng khá đông với 80.000 sinh viên và hơn 40.000 lao động.

Cùng với đó hoạt động thương mại đầu tư giữa hai nước rất nhộn nhịp. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 80 tỉ USD vào năm 2023, trong đó Hàn Quốc xuất siêu sang Việt Nam 27,55 tỉ USD.

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hàn Quốc 6 tháng đầu năm 2024 tiếp đà phục hồi, đạt 38,4 tỉ USD. Cả hai nước đang hướng đến cột mốc mới 100 tỉ USD trong năm 2025.

“Vốn đăng ký đầu tư từ Hàn Quốc cũng có con số tương tự. Tính lũy kế đến tháng 6-2024, tổng đầu tư trực tiếp từ Hàn Quốc vào Việt Nam đạt gần 87,5 tỉ USD. Tuy vậy, Việt Nam đang nhập siêu từ Hàn Quốc, hai nước đang cố gắng thúc đẩy thương mại cân bằng hơn. Do đó sự kiện Vietnam Phở Festival của báo Tuổi Trẻ là dịp tốt để thúc đẩy thương mại, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam có thế mạnh về nông sản, thực phẩm chế biến”, đại sứ nhận định.

Đại sứ Vũ Hồ nhận xét phở đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa và xã hội của người Việt. Việc quảng bá món phở không chỉ giới hạn trong nước mà còn được lan tỏa ra quốc tế, bao gồm cả Hàn Quốc.

“Nói đến phở thì người Hàn nào cũng biết. 6 tháng đầu năm có hơn 2 triệu khách Hàn Quốc đến Việt Nam, chưa kể không ít người Hàn đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Phở trở nên phổ biến nên đây cũng là thuận lợi và thách thức của chương trình. Chương trình sẽ phải kể về phở một cách sinh động, hấp dẫn”, đại sứ Vũ Hồ nói thêm.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nhiều du khách Hàn mê món phở - Ảnh 2.

Nhà báo Trần Xuân Toàn – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, thành viên ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 – cho biết đoàn Việt Nam sang dự lễ hội năm nay hơn 100 người. Trong đó có nhiều nghệ nhân nấu phở của các thương hiệu nổi tiếng, lâu đời, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm – Ảnh: DUYÊN PHAN

Trước đó, tại buổi họp báo công bố sự kiện Vietnam Phở Festival 2024, đại sứ Vũ Hồ kỳ vọng tại Hàn Quốc, món phở sẽ lan tỏa hơn nữa và mong muốn cứ 3km sẽ có một tiệm phở Việt, giúp mức độ quảng bá của món phở đến với đời sống Hàn Quốc sâu rộng hơn nữa.

Lễ hội Vietnam Phở Festival 2024 sẽ diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 5 và 6-10. Đây là một hoạt động giao lưu ẩm thực, lấy phở làm nền tảng chính, với ít nhất 40 gian hàng phở từ các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam và Hàn Quốc. Ngoài ra, lễ hội còn có các gian hàng giới thiệu ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là ẩm thực cung đình.

Thông tin thêm về chương trình, nhà báo Lê Thế Chữ, tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, cho biết năm nay là năm thứ 8 Ngày của Phở được thực hiện. Năm 2023, ban tổ chức đã quyết định tổ chức Vietnam Phở Festival ở nước ngoài và chọn Tokyo (Nhật Bản) làm điểm đến đầu tiên. 

Vietnam Phở Festival tại Tokyo đã thành công vượt ngoài mong đợi với hơn 85.000 lượt khách tham dự trong 2 ngày. Các thương hiệu phở trong nước đã cùng ban tổ chức không quản ngại khó khăn, góp tay đưa phở đi ra nước ngoài giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nhiều du khách Hàn mê món phở - Ảnh 3.

Ban tổ chức Vietnam Phở Festival 2024 trước Đại sứ quán Việt Nam tại Seoul, Hàn Quốc – Ảnh: DUYÊN PHAN

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nhiều du khách Hàn mê món phở - Ảnh 4.

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ và tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ – Ảnh: DUYÊN PHAN

Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc: Nhiều du khách Hàn mê món phở - Ảnh 5.

Người Hàn Quốc thưởng thức phở Khỏe ở Seoul trong tiết thu se lạnh – Ảnh: DUYÊN PHAN

Lễ hội phở Việt – Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc – Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Việt Nam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan “Enjoy Phở, Discover Vietnam”, ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Việt Nam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam – Hàn Quốc.