Bàn cách giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo để bảo vệ môi trường xanh

8
Cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng với các giá trị lịch sử, du lịch và dịch vụ mang lại khoảng 90% tổng thu của nền kinh tế huyện Côn Đảo. Tuy nhiên, Côn Đảo cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức về môi trường, đặc biệt là rác thải nhựa.
Bàn cách giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo để bảo vệ môi trường xanh - Ảnh 1.

Ông Đinh Văn Tuấn – phó tổng giám đốc Vietnam Airlines – tham gia trồng cây tại Côn Đảo – Ảnh: VNA

Mỗi ngày có tới 25 tấn rác thải phát sinh tại Côn Đảo

Côn Đảo cũng là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, là khu bảo tồn đa dạng sinh học biển quan trọng tầm cỡ quốc gia và quốc tế nên thu hút nhiều du khách. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, rác thải đang là áp lực với điểm đến hấp dẫn này.

Theo ông Trần Thanh Huyền – phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, hiện nay lượng rác thải phát sinh hằng ngày tại Côn Đảo lên đến hơn 25 tấn, trong đó rác thải nhựa chiếm gần 20%.

Dự báo tổng lượng rác thải phát sinh tại Côn Đảo vào năm 2026 vào khoảng 31 tấn/ngày, trong đó rác thải nhựa chiếm hơn 4 tấn. Theo tính toán, thời điểm này lượng rác hữu cơ phát sinh hằng ngày khoảng 18 tấn và lượng rác thải tái chế được (nhựa và kim loại) là khoảng 0,76 tấn/ngày, lượng rác không tái chế được khoảng hơn 12 tấn/ngày.

  • Bàn cách giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo để bảo vệ môi trường xanh - Ảnh 2.

Rác thải không chỉ ảnh hưởng đến môi trường sống của cư dân mà còn tác động tiêu cực đến ngành du lịch – mũi nhọn kinh tế của huyện. Do đó, nhu cầu nâng cao năng lực thu gom và xử lý chất thải rắn là một nhu cầu cấp bách. Đồng thời, việc giảm các nguồn phát thải rác thải nhựa từ hoạt động kinh tế và sinh hoạt cũng rất cần thiết.

Ông Đặng Minh Thông – phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – cho biết Côn Đảo là một huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và cũng là huyện đảo duy nhất thuộc vùng Đông Nam Bộ, là quần đảo có vị trí tiền tiêu ở vùng biển phía Đông Nam của Tổ quốc; giữ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển quốc gia; bảo vệ quốc phòng, an ninh của Tổ quốc.

Bàn cách giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo để bảo vệ môi trường xanh - Ảnh 2.

Huyện Côn Đảo thực hiện mục tiêu đảm bảo 100% du khách đến Côn Đảo đều nắm rõ các hoạt động của địa phương trong việc giảm thiểu rác thải nhựa – Ảnh: VNA

Côn Đảo cũng là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, là khu bảo tồn đa dạng sinh học biển quan trọng tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có những giá trị đặc biệt về di tích lịch sử cách mạng, tài nguyên sinh vật đa dạng, phong phú.

Tuy vậy, hiện Côn Đảo đang đứng trước những thách thức, khó khăn về xử lý rác thải, năng lượng, hệ sinh thái quanh đảo đang có nguy cơ bị suy thoái do tác động của các hoạt động kinh tế và biến đổi khí hậu, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và sự phát triển kinh tế – xã hội.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc giải quyết có hiệu quả mục tiêu cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, phát huy tối đa các giá trị tự nhiên, tạo động lực xanh thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững của huyện Côn Đảo.

Khuyến khích du khách giảm rác nhựa tại Côn Đảo

Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện Côn Đảo đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường; tham gia dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam”. Đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch tuần hoàn với chính sách “không nhựa 1 lần” trong tất cả các hoạt động du lịch và sinh hoạt trên đảo.

Từ năm 2022, cùng với Phú Quốc và Cù Lao Chàm, Côn Đảo là một trong ba khu bảo tồn biển quan trọng được lựa chọn để triển khai dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” do Cục Biển và Hải đảo Việt Nam phối hợp WWF Việt Nam tổ chức. Dự án hướng tới mục tiêu không còn rác thải nhựa trong thiên nhiên, đưa huyện Côn Đảo trở thành địa phương thứ 9 tham gia vào chương trình đô thị giảm nhựa.

Bàn cách giảm rác thải nhựa tại Côn Đảo để bảo vệ môi trường xanh - Ảnh 3.

Các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa thu gom tại Côn Đảo – Ảnh: VNA

Chung tay hưởng ứng lời kêu gọi từ huyện Côn Đảo, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam -Vietnam Airlines – đã phối hợp cùng Huyện Đoàn Côn Đảo phát động chương trình “Bay nhẹ tới Côn Đảo” với hoạt động ý nghĩa “Ngày hội Côn Đảo xanh”.

Từ ngày 23-9 đến 30-9, Vietnam Airlines đã phối hợp cùng Huyện Đoàn Côn Đảo thu gom hơn 820kg rác thải nhựa các loại. Hơn 420kg rác thải nhựa có thể tái chế và lon nhôm đã được phân loại và đưa về đất liền để xử lý theo đúng quy trình, trở thành các sản phẩm tái chế xanh như bàn ghế, chậu cây để trao tặng lại Côn Đảo.

Tại lễ phát động chương trình “Bay nhẹ tới Côn Đảo” ngày 30-9, Vietnam Airlines và VASCO đã tặng món quà đặc biệt ý nghĩa là 10 bộ bàn ghế được tái chế từ chính rác thải nhựa đã được thu gom tại huyện đảo.

Những bộ bàn ghế này sẽ được đặt tại các điểm du lịch và dân cư trên toàn Côn Đảo như một thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, từ đó tăng cường nhận thức của người dân, du khách về giảm thiểu và tái chế rác thải nhựa.

Cũng trong ngày 30-9, Vietnam Airlines và VASCO đã trao tặng Côn Đảo 400 cây giống, đồng thời phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Côn Đảo thực hiện lễ trồng cây với mô hình “Vườn thuốc nam – phủ xanh điểm rác”. Các đại biểu và người dân địa phương đã tham gia trồng các cây thuốc nam như sả, đinh lăng, quế… và các loài hoa dễ thích nghi với điều kiện khí hậu Côn Đảo.

Ông Đinh Văn Tuấn – phó tổng giám đốc Vietnam Airlines – tin tưởng rằng: “Việc bảo vệ môi trường Côn Đảo không chỉ để giữ gìn cảnh quan, môi trường sống của hôm nay mà còn là món quà quý giá dành tặng cho tương lai. Khi chúng ta “bay nhẹ” theo cách trên, mỗi người sẽ góp phần bảo tồn “đảo ngọc” Côn Đảo cho nhiều thế hệ mai sau”.

Ông Đặng Minh Thông – phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu – đề nghị UBND huyện Côn Đảo cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không và vận tải biển đưa du khách tới Côn Đảo thực hiện mục tiêu: đảm bảo 100% du khách đến Côn Đảo đều nắm rõ chủ trương, quan điểm và các hoạt động của địa phương trong việc giảm thiểu túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Từ đó khuyến khích du khách thực hành giảm nhựa trong suốt thời gian lưu trú tại đây.

“Tôi kêu gọi mỗi người dân huyện Côn Đảo hãy trở thành những hướng dẫn viên, tuyên truyền viên và đại sứ bảo vệ môi trường. Sự tham gia tích cực của cộng đồng chính là chìa khóa để biến Côn Đảo trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp và bền vững – nơi du khách có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên và trách nhiệm với môi trường” – ông Đặng Minh Thông nhấn mạnh.