Sóc Trăng tăng cường thu hút du khách và đầu tư

8
Từ ngày 9 đến 15-11, Sóc Trăng sẽ sôi động với lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 6 và khởi động tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch lần thứ 1. Đây cũng là dịp để tỉnh quảng bá, thu hút đầu tư của tỉnh.
Sóc Trăng tăng cường thu hút du khách và đầu tư - Ảnh 1.

Giải đua ghe Ngo trên sông Maspero (TP Sóc Trăng) luôn thu hút đông đảo người dân đến xem các đội tranh tài – Ảnh: KHẮC TÂM

Ngày 30-9, ông Trần Văn Lâu – chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trưởng ban tổ chức lễ hội – cho biết trung tuần tháng 11 năm nay, tại tỉnh Sóc Trăng sẽ diễn ra lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thức 6.

“Ngoài lễ hội đua ghe Ngo cấp khu vực, Sóc Trăng còn lần đầu tổ chức tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là một sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch quy mô lớn, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách trong và ngoài nước.

Do vậy, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, mọi công tác chuẩn bị hiện đã sẵn sàng cho lễ hội diễn ra thành công”, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Nét văn hóa độc đáo

Theo ông Trần Văn Lâu, từ nhiều năm nay, lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo đã trở thành nét văn hóa độc đáo, tạo dấu ấn “thương hiệu” riêng của tỉnh Sóc Trăng. Hằng năm, lễ hội thu hút rất đông du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí.

“Đây là cơ hội tốt để tỉnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, vùng đất, đặc trưng văn hóa cũng như tiềm năng, lợi thế của Sóc Trăng đến bạn bè trong và ngoài tỉnh”, ông Lâu kỳ vọng.

Lễ hội còn là dịp để tôn vinh những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng nói riêng và Nam Bộ nói chung. Qua đó, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu sinh hoạt đời sống văn hóa, tinh thần của đông đảo đồng bào Khmer.

Sóc Trăng tăng cường thu hút du khách và đầu tư - Ảnh 2.

Múa rom vong (hay còn gọi là múa lâm thôn) là di sản văn hóa độc đáo của người Khmer Nam Bộ – Ảnh: KHẮC TÂM

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết để chuẩn bị tốt cho ngày hội lớn nhất của đồng bào Khmer, tỉnh đã thành lập ban tổ chức, có kế hoạch rất chi tiết.

Theo kế hoạch này, có 4 tiểu ban, gồm: Vận động tài trợ, nội dung tuyên truyền, hậu cần khánh tiết và an ninh trật tự.

Hiện các tiểu ban phục vụ lễ hội đang khẩn trương triển khai những nhiệm vụ được giao, nhằm mang đến cho người dân và du khách tuần lễ hội vui tươi, ấm áp, thân thiện.

Quảng bá du lịch

Theo kế hoạch, toàn bộ các chương trình trong khuôn khổ lễ hội Oóc Om Bóc – Đua ghe Ngo sẽ diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 9 đến 15-11. Chủ đề của lễ hội năm nay là “Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, hội nhập và phát triển”.

Điểm nhấn của lễ hội Oóc Om Bóc năm 2024 chính là Giải đua ghe Ngo, dự kiến thu hút từ 55 – 60 đội ghe Ngo nam và nữ tham gia.

Hàng loạt sự kiện trong tuần lễ văn hóa sẽ diễn ra tại nhiều địa điểm “mặt tiền” của TP Sóc Trăng như quảng trường Bạch Đằng, sông Maspero và Khu văn hóa hồ nước ngọt. Phần lớn kinh phí tổ chức từ nguồn xã hội hóa.

Lễ hội còn có lễ cúng trăng, hội thi thả đèn nước Lôi Protip và màn trình diễn ghe Cà Hâu.

Sóc Trăng tăng cường thu hút du khách và đầu tư - Ảnh 3.

Lễ hội đua ghe Ngo tại Sóc Trăng hằng năm luôn thu hút đông đảo du khách về xem – Ảnh: KHẮC TÂM

Bên cạnh lễ hội, Sóc Trăng còn lần đầu tổ chức tuần lễ văn hóa, thể thao và du lịch với hy vọng kích cầu, quảng bá, xúc tiến du lịch.

Sự kiện gồm nhiều hoạt động như hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, liên hoan ẩm thực Mê Kông lần thứ 1 và các buổi trình diễn nghệ thuật ánh sáng, giới thiệu sản phẩm du lịch, hội diễn nghệ thuật quần chúng…

Đặc biệt sẽ có 10 gian hàng để tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh, thành bạn trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền.

Dịp này còn tổ chức xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam với màn trình diễn nhạc ngũ âm của người Khmer tỉnh Sóc Trăng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Đẩy nhanh tiến độ thu hút đầu tư 6 dự án 

Sóc Trăng tăng cường thu hút du khách và đầu tư - Ảnh 4.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng dự lễ khai thác cát biển phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau – Ảnh: KHẮC TÂM

Hiện tại, UBND tỉnh Sóc Trăng đang quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh quá trình thực hiện các thủ tục có liên quan để thu hút kêu gọi đầu tư. 

Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng đã xây dựng 17 danh mục dự án kêu gọi thu hút đầu tư giai đoạn 2025-2030 trình UBND tỉnh xem xét bàn hành để mời gọi nhà đầu. 

Trong đó các lĩnh vực dự án gồm: Lĩnh vực công nghiệp – kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp: 10 dự án; Lĩnh vực công nghiệp – kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp: 2 dự án; Lĩnh vực công nghiệp – điện, năng lượng: 1 dự án; Lĩnh vực nông nghiệp: 1 dự án; Lĩnh vực Y tế – Giáo dục – Môi trường: 3 dự án.

Đồng thời, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm các thủ tục thực hiện dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp các sở ngành tham mưu UBND tỉnh 6 dự án cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng các thủ tục kêu gọi đầu tư gồm các dự án: Trường Trung cấp nghề; Trung tâm thương mại; Khu thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở thương mại (Khu đất khách sạn Khánh Hưng); Dự án Nông nghiệp công nghệ cao 9ha tại kênh Thị Đội; Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng công nghệ đốt rác phát điện (Khu đất tại Nhà máy xử lý chất thải rắn TP Sóc Trăng và các vùng lân cận tỉnh Sóc Trăng, huyện Mỹ Tú); Dự án Khu nhà ở thương mại và chợ phường 2, thị xã Ngã Năm).