Ăn sushi chay ở TPHCM: Bất ngờ sự thật về lát cá hồi, cá trích y như thật

10
Dù thường xuyên ăn chay nhưng chị Tường Vi (quận 7, TPHCM) vô cùng bất ngờ khi lần đầu thấy các món sushi, sashimi cá hồi, cá trích chay được làm y như thật tại nhà hàng sushi chay Tojy.

Thưởng thức sushi chay với cá hồi, cá trích y như thật (Thực hiện: Cẩm Tiên).

Bất ngờ vì cá hồi, cá trích chay sống động như thật

Sau giờ làm, chị Tường Vi và nhóm bạn tìm đến nhà hàng sushi chay Tojy trên đường Lê Văn Lương (Quận 7, TPHCM) vì… tò mò. Chị Vi cho biết chị biết đến quán chay này qua một bài đăng trên mạng xã hội và cảm thấy rất bất ngờ với những lát cá hồi, cá trích chay vô cùng sinh động, bắt mắt. 

Dù cũng thường xuyên ăn chay, nhưng lần đầu thưởng thức sushi chay vẫn khiến chị thích thú. Vị khách chia sẻ: “Món ăn trông giống như thật, nhưng mình vẫn cảm nhận được độ thanh đạm. So với sushi thật, mình thấy sushi chay thanh mát hơn và không có mùi tanh”.

Không gian đậm chất Nhật Bản của nhà hàng sushi chay Tojy (Ảnh: Cẩm Tiên).

Trong không gian 200m², nhà hàng này có sức chứa khoảng 100 thực khách, được thiết kế với bàn ghế ngồi bệt. Những hình ảnh của geisha và samurai đan xen cùng những cành hoa anh đào cỡ lớn, tạo nên một không gian sống động như một Nhật Bản thu nhỏ.

Mỗi góc nhỏ trong nhà hàng đều được chăm chút, tạo thành những bối cảnh độc đáo để thực khách thoải mái “check-in”.

Cách trình bày sushi bắt mắt (Ảnh: Cẩm Tiên).

Cách trang trí món ăn tại đây vẫn giữ đúng tinh thần của một nhà hàng Nhật Bản khi các phần ăn được đặt trên kệ, tầng, thuyền, cầu gỗ…

Một phần sushi chay được nhân viên bê ra đắm chìm trong làn khói mơ màng, điểm xuyết những cánh hoa hồng khô, gây ấn tượng với thực khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Hương vị của món ăn cũng mô phỏng khá giống món mặn, với độ dai và độ tan tương tự sushi thật. Riêng các lát cá hồi, cá ngừ chay khi hòa quyện với nước tương pha wasabi tạo cảm giác “miếng cá” rất mềm mại và béo nhẹ. Tuy nhiên, các lát cá chay có phần dai hơn các loại cá thật một chút. 

Một số miếng sushi chay được khéo léo khò bằng lửa, tạo nên lớp vỏ cháy xém hấp dẫn. Kỹ thuật này không chỉ mang đến một hương vị độc đáo mà còn kích thích vị giác, khiến mỗi miếng ăn trở thành một trải nghiệm ẩm thực đầy sáng tạo từ tay nghề của đầu bếp.

Những miếng sushi cá chay y như thật (Ảnh: Cẩm Tiên).

Chủ quán 9X sống 15 năm ở Úc, từng… không thích ăn chay

Bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng, anh Hoàng Cao Khoa, từng có hơn 15 năm sống và làm việc tại một nhà hàng Nhật ở Australia. Trong thời gian đó, anh đã được đào tạo và phát triển kỹ năng chế biến sushi. 

Sau đó, anh Khoa nghe theo lời khuyên của mẹ trở về Việt Nam để gần gũi với gia đình đồng thời tìm đầu ra mới cho các sản phẩm chay sạch mà gia đình anh đã dày công nghiên cứu và phát triển.

Anh Hoàng Cao Khoa – chủ nhà hàng kiêm đầu bếp (Ảnh: Cẩm Tiên).

Từ những kinh nghiệm tích lũy, anh Khoa áp dụng vào các món sushi chay, khiến món ăn trở nên chân thật. Màu sắc các miếng cá chay tươi tắn hơn cá thật một chút, tuy nhiên, nếu nhìn không kỹ thật sự không dễ dàng phân biệt được.

Các món cá hồi, cá ngừ… được anh Khoa tiết lộ làm từ khoai sọ và tảo biển. Màu hồng của cá ngừ đến từ củ dền, còn màu cam của cá hồi là từ cà rốt. Các phần cá này đều được cung cấp bởi công ty thực phẩm chay của chính gia đình anh Khoa.

Nói về món sushi của mình, anh Khoa không ngần ngại khoe tay nghề: “Một món sushi chay được cấu thành từ hai thành phần chính là cơm và cá chay. Vị của các loại cá chay đều hao hao giống nhau do đều làm từ tảo biển, cho nên yếu tố quyết định độ ngon của món sushi nằm ở phần cơm.

Tôi có công thức đặc biệt cho phần dấm trộn cơm. Bởi vì, để cơm không quá chua, không quá ngọt, dấm phải thật đặc biệt. Cách trộn cơm cũng rất quan trọng, quyết định cơm có bị quá dính hay quá dai. Độ rời của cơm khi ăn sẽ cho biết phần cơm đó có được đầu bếp làm kỹ hay không”.

Anh Khoa cho biết, các loại cá chay tuy khác nhau về màu sắc và hình dáng bên ngoài, nhưng hương vị không mấy khác biệt, vì vậy nước sốt chính là điểm nhấn thu hút tại nhà hàng này.

Sau thời gian dài nghiên cứu, anh đã tạo ra nhiều loại sốt cho món chay như sốt teriyaki, sốt đậu nành, sốt cải chua, sốt ớt, mayonnaise… Ngoài ra, nhà hàng cũng có những loại sốt dành riêng cho thực khách ăn thuần chay, không sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc động vật.

MC trải nghiệm các món ăn tại nhà hàng (Ảnh: Cẩm Tiên).

Trước những tranh cãi về việc “món chay giả mặn”, anh Khoa cho biết bản thân anh từng không thích ăn chay. Tuy nhiên, khi trở về Việt Nam, anh đã tìm cách tiếp cận việc ăn chay dễ dàng hơn và mang lại những trải nghiệm mới mẻ hơn.

Anh khẳng định: “Tôi muốn giúp những người lần đầu ăn chay không cảm thấy khó khăn, tạo cầu nối để những người chưa bao giờ ăn chay có thể chuyển dần từ ăn mặn sang ăn chay một cách nhẹ nhàng hơn”.

Khách thưởng thức món chay tại nhà hàng Tojy (Ảnh: Cẩm Tiên).

Theo anh Khoa, nhà hàng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thực khách. Ban đầu, phần lớn khách đến ăn vì tò mò, nhưng nhiều người quyết định quay lại mỗi khi lựa chọn ăn chay. Đặc biệt, trong tháng Vu Lan vừa qua, nhà thường xuyên kín bàn vào buổi tối.

Ngoài sushi, thực đơn của nhà hàng khá phong phú với nhiều món Nhật truyền thống khác, mỗi món đều mang đến một trải nghiệm ẩm thực riêng. Thực khách có thể thưởng thức tempura giòn rụm, những sợi mì udon mềm mịn hay những bát ramen nóng hổi. Cơm hộp bento Nhật Bản truyền thống cũng được biến tấu thành món chay và được trang trí đẹp mắt.

Tất cả món ăn chay tại đây không chỉ được chế biến đẹp mắt mà còn mang hương vị gần gũi, tương đồng với các món ăn mặn, khiến thực khách không khỏi ấn tượng và thích thú.

Mỗi phần sushi nigiri chay có giá từ 42.000 đến 134.000 đồng. Đặc biệt, các set sushi thường xuyên có khuyến mãi, giá chỉ từ 199.000 đồng. Trung bình, mỗi khách sẽ chi khoảng 150.000 đồng cho một bữa ăn. Nếu đi nhóm đông, thực khách sẽ có cơ hội gọi nhiều món và thưởng thức đa dạng hương vị hơn.

Nhà Hàng Sushi Chay Tojy

Địa chỉ: 113 Lê Văn Lương, Tân Kiểng, Quận 7, Hồ Chí Minh

Thời gian hoạt động: 11:00 – 22:00

Điện thoại đặt bàn: 089 8773562

Fanpage: https://www.facebook.com/sushichaytojy

Tiktok: https://www.tiktok.com/@nhahangsushichaytojy?_t=8psM0WFS6ad&_r=1

Nhà Hàng Sushi Chay Tojy hiện có mặt trên hai ứng dụng Grab và ShopeeFood.