Dàn robot du lịch Đà Nẵng hoạt náo tại Diễn đàn công nghệ ngành khách sạn

11
Tại phiên khai mạc Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo lĩnh vực khách sạn tổ chức ở Đà Nẵng sáng 23-9, các doanh nghiệp đã đưa nhiều robot phục vụ trình diễn. Màn ra mắt này gây ấn tượng đặc biệt cho quan khách.
Dàn robot du lịch Đà Nẵng hoạt náo tại Diễn đàn công nghệ ngành khách sạn - Ảnh 1.

Robot phục vụ ra mắt quan khách sáng 23-9 – Ảnh: B.D.

Triển lãm và diễn đàn công nghệ đổi mới sáng tạo lĩnh vực khách sạn (Horecfex) Việt Nam 2024 được Liên chi hội khách sạn Việt Nam và cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 23 đến 24-9.

Chương trình miễn phí cho khách tham quan, trải nghiệm.

Robot khách sạn hoạt náo tại Đà Nẵng

Trong ngày đầu tiên của sự kiện, du khách và cộng đồng doanh nghiệp được trực tiếp tham quan, trải nghiệm các thiết bị và ứng dụng mới nhất trong ngành du lịch.

Đặc biệt, ban tổ chức cũng đã đưa nhiều robot ra hội trường, tương tác với quan khách. Các mẫu robot này được nhập từ nước ngoài, được sử dụng nhiều ở các nước, nhưng lần đầu có mặt tại Đà Nẵng.

Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng – đơn vị tổ chức sự kiện – cũng nhập riêng một robot có giá 15.000 USD để ra mắt quan khách. 

Do vướng một số thủ tục, “cô” robot này đang nằm tại cảng, chưa thể về đến Đà Nẵng trong ngày khai mạc Horecfex.

Dàn robot du lịch Đà Nẵng hoạt náo tại Diễn đàn công nghệ ngành khách sạn - Ảnh 3.

Mẫu robot phục vụ được doanh nghiệp trình diễn sáng 23-9 – Ảnh: B.D.

Sáng 23-9, trên khán đài một robot “lễ tân” trong trang phục nón lá, áo dài cổ phục tương tác với người dẫn chương trình. Trên sân khấu, con robot này thực hiện các động tác chào đón khá thành thục. Mẫu robot này cũng đọc lời chào mừng, lý do mình có mặt tại Đà Nẵng.

Trong không gian trưng bày các sản phẩm công nghệ, một mẫu robot phục vụ khác cũng đon đả như một nhân viên mẫn cán, phục vụ đồ ăn, nước uống cho quan khách.

Ông Hồ Thanh Tâm, giám đốc Công ty Tư vấn và Quản lý khách sạn Tam Tam (Đà Nẵng), cho biết robot này được doanh nghiệp nhập từ Trung Quốc. Sáng 23-9 là buổi ra mắt lần đầu của mẫu robot này.

Dàn robot du lịch Đà Nẵng hoạt náo tại Diễn đàn công nghệ ngành khách sạn - Ảnh 4.

Robot phục vụ ngoài trời được đưa đến giới thiệu sáng 23-9 – Ảnh: B.D.

“Đây là robot phục vụ trong khách sạn. Dựa trên lập trình sẵn robot có thể mang đồ ăn, nước uống và dụng cụ tới tận các vị trí theo yêu cầu. Quanh robot có các cảm biến nên sẽ tự điều hướng hành trình, tự động tránh khi gặp vật cản. 

Chúng tôi hy vọng sẽ có các khách hàng ở Việt Nam quan tâm, đưa mẫu robot hữu dụng này vào thực tế” – ông Tâm nói.

Ngoài ra một mẫu robot phục vụ ngoài trời cũng được doanh nghiệp đưa tới. Mẫu robot này có hình dạng như một xe đẩy thu nhỏ, có khả năng di chuyển ở địa hình, điều kiện phức tạp.

Triển lãm công nghệ đầu tiên của ngành du lịch tại Đà Nẵng

Theo ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, sự bùng nổ ngành du lịch đã thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thời gian qua ngày càng nhiều các cơ sở đưa công nghệ tiên tiến vào chuỗi phục vụ. Việc Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức Horecfex Việt Nam là cơ hội để các đơn vị phô diễn những công nghệ mới nhất, thúc đẩy những xu hướng mới ngành du lịch trong tương lai gần.

Bà Đỗ Thị Hồng Xoan, phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng Việt Nam trong top 10 quốc gia có ngành du lịch phát triển nhất thế giới. Cả nước hiện có 38.000 cơ sở lưu trú. Do vậy, việc áp dụng công nghệ, ứng dụng nền tảng số đang là xu hướng.

Dàn robot du lịch Đà Nẵng hoạt náo tại Diễn đàn công nghệ ngành khách sạn - Ảnh 2.

Robot “lễ tân” tương tác với người dẫn chương trình – Ảnh: B.D.

Bà Xoan cũng cho rằng Horecfex Việt Nam 2024 là sự kiện đầu tiên và lớn nhất về công nghệ của ngành du lịch. Sự kiện mang đến những thông tin mới về ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo trong vận hành khách sạn, nhà hàng và cơ sở cung cấp dịch vụ ẩm thực.

Qua đó không chỉ giúp cho các đơn vị kinh doanh ngành dịch vụ – du lịch phát triển mà còn góp phần nâng cao trải nghiệm mới lạ cho du khách mỗi lần đến Việt Nam, thúc đẩy sự phát triển bền vững.