Về Cà Mau mùa nước ngập đồng hái bông súng ma

11
Là tỉnh duy nhất miền Tây không có nước từ sông Mekong chảy về, Cà Mau không có mùa nước nổi. Tuy nhiên, mưa nhiều, một số vùng trũng ngập sâu, bông súng ma theo nước mọc lên giúp nhiều người dân có thu nhập từ việc thu hoạch sản vật này.
Về Cà Mau mùa nước ngập đồng, thu hoạch bông súng ma - Ảnh 1.

Mỗi năm có khoảng 3 tháng nước ngập đồng. Bông súng ma trở thành nguồn thu nhập chính cho một số người dân ở vùng ngọt hóa tỉnh Cà Mau – Ảnh: THANH HUYỀN

Bông súng ma hay còn gọi là hoa thủy nữ, thường mọc từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Bông thường trổ vào ban đêm, cọng ốm dài. Bông bay phất phơ trong gió và thường có màu trắng, màu tím, màu hồng. 

Bông súng ma vào mùa nở rộ trắng cả góc cánh đồng. Bông thuộc họ cây thủy sinh, thân xốp, có lá hình tròn nổi trên mặt nước. 

Mùa thu hoạch bông súng ma - Ảnh 2.

Bông súng ma thường trổ vào ban đêm và có các màu như trắng, tím, vàng – Ảnh: THANH HUYỀN

Đáng lẽ thời điểm này đang là mùa thu hoạch lúa hè thu. Tuy nhiên, do năm nay mưa nhiều, nước ngập lúa làm bà Trần Thị Ẩn, 80 tuổi, ở ấp 5, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau không thu hoạch được hạt lúa nào.

Không có lúa nhưng bù lại 4.000m2 đất trồng lúa của bà mọc đầy bông súng ma. Hằng ngày, bà Ẩn lội ruộng nhổ bông súng kiếm tiền xoay sở, đợi mùa ruộng sang năm.

Về Cà Mau mùa nước ngập đồng, thu hoạch bông súng ma - Ảnh 3.

Bông súng phải được nhổ nhẹ tay tránh bị dập, rửa sạch cho lên xuồng chở vào nhà, gom lại thành từng bó nhỏ bán cho khách – Ảnh: THANH HUYỀN

Câu nói ông trời không lấy của ai tất cả mà sẽ bù đắp lại phần nào, đúng như những gì đang diễn ra tại gia đình bà Ẩn và nhiều hộ dân mất mùa lúa khác ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Về Cà Mau mùa nước ngập đồng, thu hoạch bông súng ma - Ảnh 4.

Nhiều phụ nữ tranh thủ lúc nông nhàn để kiếm sống bằng nghề nhổ bông súng ma – Ảnh: THANH HUYỀN

Bông súng ma là loại rau đặc sản, phổ biến ở miền Tây, nhất là vào mùa nước nổi. Bông súng ma mọc hoang dại khắp nơi, từ sông rạch, đồng ruộng đến bàu nước trũng. 

Mùa khô, gốc rễ bông súng ma ẩn sâu, ngủ vùi dưới đất, chờ nước ngập đồng thì bắt đầu sống lại và sinh sôi. 

Nước đến đâu, bông súng theo đến đó. Có những khi bông súng dài vài ba mét. Những vùng nước thấp thì bông súng cũng đạt được hơn 1m. 

Mỗi bụi thường chỉ có vài bông trổ buổi tối. Đến sáng, người dân thu hoạch phần bông bằng cách nắm ngay ngọn bông mà kéo lên là được.

Mùa thu hoạch bông súng ma - Ảnh 5.

Ruộng đồng mênh mông nước, có nơi nước sâu hơn 2m là nơi sinh trưởng lý tưởng của bông súng ma – Ảnh: THANH HUYỀN

Do vào mùa, nhiều người có thể nhổ bông súng ma để ăn và để bán. Vì vậy, giá bông súng ma được bán tại ruộng thường rất rẻ. Trung bình mỗi kg bông súng ma được bán với giá từ 2.000 – 3.000 đồng. Mỗi ngày một người nhổ bông súng ma đi bán cũng kiếm được từ 50.000 – 100.000 đồng.

Về Cà Mau mùa nước ngập đồng, thu hoạch bông súng ma - Ảnh 6.

Do trong vùng có nhiều người nhổ và bán bông súng, một số người muốn bán được phải đẩy xe đi đến những nơi đông dân cư – Ảnh: THANH HUYỀN

Mùa thu hoạch bông súng ma - Ảnh 7.

Do hằng ngày phải lội ruộng và ngâm nước hàng giờ liền nên dễ dàng nhận biết được những người “chuyên nghiệp” đi nhổ bông súng ma – Ảnh: THANH HUYỀN

Mùa thu hoạch bông súng ma - Ảnh 8.

Mỗi bó bông súng ma khoảng 4kg được bán với giá khoảng 10.000 đồng – Ảnh: THANH HUYỀN

Mùa thu hoạch bông súng ma - Ảnh 9.

Công việc tuy cực nhọc, phải trầm mình dưới nước nhưng mang lại thu nhập cho những người phụ nữ nông thôn quanh năm sống gắn bó với ruộng đồng – Ảnh: THANH HUYỀN

Những ngày này, nếu như những người nam giới ở ruộng đồng thường loay hoay đi kiếm cá, thì phụ nữ trong gia đình cũng thường thức dậy từ sớm tinh mơ để bơi xuồng ra đồng nhổ bông súng đem ra chợ bán hay chế biến các món ăn như: gỏi bông súng, canh chua, lẩu mắm hay có thể ăn sống chấm với mắm kho. Cọng súng thon dài, mọng nước, giòn sần sật là một trong những món ăn không thể thiếu trong những ngày mưa dầm.