Chương trình Xúc tiến du lịch – điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, dự kiến diễn ra từ 23 tới 25-9 tại San Francisco và Los Angeles, bang California, Mỹ.
Lần đầu xúc tiến quảng bá trên quy mô lớn
Theo thông tin từ ban tổ chức, chương trình sẽ có sự tham dự của đại diện bộ, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, đại diện một số địa phương trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Ninh Bình, Quảng Bình… – nơi từng có quan hệ hợp tác du lịch – điện ảnh với Mỹ, các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp điện ảnh (hậu cần sản xuất, bối cảnh, sản xuất, phát hành phim), diễn viên…
Trong thông cáo báo chí, tham gia chương trình xúc tiến du lịch – điện ảnh tại Hoa Kỳ còn có những cái tên như hoa hậu H’Hen Niê, hoa hậu Lương Thùy Linh, diễn viên Quyền Linh, diễn viên Mai Thu Huyền…
Về phía Mỹ, gồm có đại diện chính quyền, các cơ quan quản lý, hiệp hội, phòng thương mại, nhà đầu tư; các nhà sản xuất, giám đốc các hãng phim, đạo diễn, giám đốc bối cảnh phim, các ngôi sao Hollywood cũng như các blogger, những nhân vật có sức ảnh hưởng, đại diện các nền tảng du lịch trực tuyến, nền tảng mạng xã hội…
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh tiết lộ có một số cái tên đáng chú ý trong lĩnh vực điện ảnh.
Chẳng hạn đạo diễn Phillip Noyce (phim Người Mỹ trầm lặng), đạo diễn Jordan Vogt-Roberts và giám đốc bối cảnh Leann Emmert (phim Kong: Đảo đầu lâu), bà Lori Balton – giám đốc bối cảnh phim Shang Chi, ông Justin Booth – giám đốc sản xuất phim Thử thách, nhà sản xuất phim Joel S.Rice, đạo diễn, nhà biên kịch từng giành ba giải Oscar Oliver Stone…
Bộ lên danh sách này thông qua tư vấn của công ty Indochina Productions (trụ sở ở Thái Lan) do nhà sản xuất người Mỹ gốc Thái Nicholas Simen đứng đầu.
Đạo diễn Phillip Noyce (trái) và đạo diễn, nhà biên kịch Oliver Stone là hai trong những nhà làm phim Mỹ tham gia sự kiện
Ngoài ra sự kiện còn có sự tham dự của khoảng 100 cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông hàng đầu của Hoa Kỳ, trong đó có Reuters, CNN, New York Times, The Hollywood Reporter, Los Angeles Times…
Lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia chia sẻ, sau khi ban tổ chức gửi phiếu thăm dò tới các đối tác tại Mỹ thì tới nay có khoảng gần 1.000 đối tác quan tâm tới hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch và điện ảnh Việt Nam (thuộc khuôn khổ chương trình).
Song ban tổ chức đang cố gắng chọn khoảng 500 đối tác có chất lượng tốt nhất, liên quan đến du lịch – điện ảnh.
Lần đầu nên vừa đi vừa rút kinh nghiệm
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về “danh sách các nhà làm phim, sản xuất, đạo diễn, diễn viên phía Việt Nam có những nhân tố nào nổi bật tham gia xúc tiến?”, thứ trưởng Hồ An Phong cho biết vì nhà nước không có điều kiện nên lần này, tinh thần tham gia là tự nguyện, xã hội hóa.
Giống việc mời các địa phương, bộ cũng gửi lời mời tới các nhà làm phim, đạo diễn, nhà sản xuất cũng như các doanh nghiệp điện ảnh… đã có những đóng góp cho điện ảnh Việt Nam.
Nhưng không phải ai cũng nhận lời vì nhiều lý do.
Bộ cũng không giới hạn nhưng sẽ sàng lọc để lựa chọn những nhân tố phù hợp, có kế hoạch, chương trình hợp tác cụ thể.
Theo thứ trưởng, đây là chương trình xúc tiến trên quy mô lớn, chính thức lần đầu tiên, vì thế chúng ta vừa đi vừa rút kinh nghiệm.
“Cũng không thể cầu toàn được hết”, “không dám kì vọng nhiều vì nói trước bước không qua nhưng nếu lần này tổ chức thành công, lần sau chắc chắn sẽ tốt hơn”, ông nói.