Ngày 3-9, Sở Du lịch TP.HCM đã có thống kê nhanh về tình hình du lịch trên địa bàn trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 kéo dài 4 ngày.
Cụ thể, tổng lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch và vui chơi giải trí đạt khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, khách du lịch nội địa đến TP.HCM tăng 12%, với 425.000 lượt du khách và khách quốc tế tăng 32% với 38.800 lượt.
Các cơ sở lưu trú ghi nhận sự gia tăng đáng kể về lượng khách lưu trú, với khoảng 214.630 lượt và công suất phòng đạt 85%, tăng 63% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch ước tính đạt 2.940 tỉ đồng, tăng 17%.
Doanh thu tăng cao không chỉ đến từ sự gia tăng số lượng du khách, mà còn nhờ các chính sách kích cầu du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ từ các doanh nghiệp lữ hành và các cơ sở lưu trú.
Công suất phòng khách sạn cũng tăng so với cùng kỳ nhờ các khách sạn tung ra nhiều gói khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn.
Điển hình như khách sạn Rex Sài Gòn ưu đãi cho khách đặt tối thiểu 5 đêm liên tiếp, khách sạn Grand Sài Gòn giới thiệu các gói phòng từ 2,699 triệu đồng/đêm, trong khi khách sạn Kim Đô giảm mạnh giá phòng chỉ còn 1,4 triệu đồng/đêm kèm nhiều ưu đãi bổ sung.
Trong dịp này, Sở Du lịch tiếp tục tổ chức chương trình “Tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân TP.HCM”, thu hút 1.848 lượt khách. Khách tham quan được đón tiếp chu đáo, góp phần quảng bá lịch sử và văn hóa thành phố.
Ngoài ra, nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác cũng đã thu hút đông đảo du khách nhờ các chương trình ưu đãi và sự kiện văn hóa đặc sắc. Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi giảm giá vé 30% cho khách đoàn và tổ chức triển lãm các hiện vật văn hóa của dân tộc S’Tiêng.
Khu du lịch Suối Tiên và công viên văn hóa Đầm Sen đã tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa và giảm giá vé vào cổng cho du khách, tạo nên không khí lễ hội sôi động và vui tươi cho người dân và du khách.
Các khu thương mại và mua sắm tại TP.HCM cũng triển khai hàng loạt chương trình giảm giá sâu, từ 30 – 50%, thậm chí có mặt hàng giảm tới 80%, đặc biệt trong nhóm các mặt hàng tiêu dùng và thời trang. Những chương trình này không chỉ kích cầu tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy du lịch mua sắm, thu hút thêm nhiều du khách đến thành phố.
Theo các doanh nghiệp, mặc dù TP.HCM ghi nhận gần 1 triệu lượt khách tham quan trong dịp lễ nhưng con số này có thể cao hơn nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, trời mưa liên tục đã ảnh hưởng nhiều hoạt động ngoài trời.
Việc kéo dài kỳ nghỉ lễ giúp nhiều gia đình, nhóm bạn trẻ lựa chọn du lịch trong nước và quốc tế, tập trung vào các điểm đến gần như Vũng Tàu, Nha Trang, Thái Lan và Singapore. Xu hướng này cũng phản ánh phần nào nhu cầu du lịch ngắn hạn, tiết kiệm chi phí và thuận tiện di chuyển.