Nhận định về những điểm đến miền Bắc đặc biệt hút khách trong dịp 2/9, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours cho rằng khu vực Đông Bắc và Tây Bắc đang bước vào mùa lúa chín khiến lượng khách tới đây đông kỷ lục.
Nếu như dịp hè, các điểm đến vùng biển hút khách, thì giai đoạn này những tour ngắm mùa lúa chín lại đông khách hơn cả.
“Năm nay du khách có xu hướng du lịch nội vùng tức là người ở khu vực nào sẽ tự lái xe di chuyển tới các điểm đến gần đó. Tuy nhiên do tình hình mưa lũ có những diễn biến phức tạp nên người dân chọn những cung đường có hệ thống đường đi tốt như Sapa, Mộc Châu hay Mù Cang Chải, hạn chế đi qua khu vực dễ xảy ra tình trạng sạt lở đất ở Cao Bằng, Hà Giang”, ông Hoan nhận định.
Thời điểm này cũng là lúc những thửa ruộng bậc thang bước vào mùa lúa chín và đồng bào dân tộc Mông đón Tết cơm mới nên là dịp du khách muốn tới trải nghiệm. Do thời gian nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nên phù hợp cho các gia đình có phương tiện riêng tự di chuyển, thay vì đặt tour nội địa.
Xu hướng này cũng được một số đơn vị lữ hành xác nhận.
Theo đại diện của Vietravel, vào dịp nghỉ lễ năm nay, đơn vị này ghi nhận các sản phẩm tour trong nước được khách nội địa đặc biệt ưa chuộng như Sapa, liên tuyến Đông Bắc, Tây Bắc có giá từ 3,69 triệu đồng/khách.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị – Truyền Thông Lữ hành Vietluxtour, cho biết, bên cạnh những tour tuyến nước ngoài ngắn ngày được khách ưa chuộng, khách Việt kiều có nhu cầu du lịch trong nước và đa phầm đặt theo dạng tour option (thiết kế theo nhu cầu riêng của khách, không ghép đoàn).
Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, Sapa (Lào Cai) sớm tắc đường từ ngày đầu nghỉ lễ. Tỷ lệ đặt phòng trong các ngày 31/8 và 1/9 đã đạt 100% đối với phân khúc khách sạn từ 2 sao trở lên; phân khúc còn lại đạt khoảng 85%.
Riêng đối với các cơ sở kinh doanh homestay tại khu vực các xã có ruộng bậc thang, tỷ lệ đặt phòng đạt 100%, các địa phương còn lại khoảng 75%.
Hai ngày còn lại là ngày 2 và 3/9, công suất trung bình tất cả các phân khúc đạt khoảng 90%.
Tương tự, Mù Cang Chải (Yên Bái) đang sở hữu nhiều yếu tố biến nơi này thành “điểm đến nóng” với du khách.
“Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải đẹp và bình yên. Đó là lý do tôi đã vượt cả nghìn cây số để tới đây trải nghiệm và thấy xứng đáng”, anh Nguyễn Văn Đắc, một khách du lịch đến từ TPHCM, chia sẻ.
Anh Nông Văn Quyền, chủ một homestay tại thị trấn cho biết, lượng khách đến tham quan đặc biệt đông kể từ tháng 9 và tháng 10 sắp tới. Nhằm phục vụ khách mùa cao điểm, cơ sở này đã đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất phòng ốc, bố trí cảnh quan trong khuôn viên để du khách có dịp hòa mình vào không gian đậm chất bản sắc văn hóa địa phương.
Giá thuê căn bungalow (căn có diện tích nhỏ gọn, kết cấu tương đối đơn giản nhưng vẫn đầy đủ tiện ích) tại các homestay ở địa phương này hiện từ 700.000 đồng/đêm. Một số cơ sở cho biết đã nhận khách đặt kín phòng tới hết tháng 9.
Không chỉ ngắm mùa lúa chín, tới Mù Cang Chải dịp này, du khách còn được trải nghiệm bay dù lượn trong mùa vàng kéo dài tới hết 30/11. Cảm giác treo lơ lửng giữa không gian đại ngàn hùng vĩ, phía dưới là đỉnh đèo Khau Phạ một trong bốn đỉnh đèo nổi tiếng ở Tây Bắc, sẽ trở thành cảm giác khó quên với mỗi người.
Được biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, Mù Cang Chải đã đón trên 178.000 lượt khách du lịch. Trong đó, khách nước ngoài là gần 16.000 lượt, khách lưu trú tại huyện là 35.000 lượt, doanh thu du lịch đạt trên 175 tỉ đồng.
Ở khu vực Đông Bắc, Tuyên Quang là một trong những điểm đến được du khách lựa chọn dịp 2/9 để tới đón trung thu sớm.
Theo báo cáo nhanh của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ vừa qua, toàn tỉnh đón hơn 100.000 lượt khách.
Trong đó, khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương) đón 30.000 lượt khách, khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang-Lâm Bình đón 16.000 lượt khách, suối khoáng Mỹ Lâm đón trên 13.000 lượt khách; còn lại là lượng du khách tham quan, trải nghiệm các mô hình đèn trung thu tại thành phố.
Ông Lê Thanh Sơn, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Tuyên Quang cho biết “đã họp với Hiệp hội Du lịch của tỉnh, kịp thời đưa ra những chấn chỉnh tới đơn vị kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống và cộng đồng dân cư nhằm đảm bảo sự hài lòng của du khách khi đến với Tuyên Quang”.