Làng bánh đa Thổ Hà – hương vị làng quê Bắc Bộ trong những chiếc bánh đa

11

Làng bánh đa Thổ Hà

Làng bánh đa nem nổi tiếng

Nằm cách Hà Nội khoảng 50km, làng bánh đa Thổ Hà từ lâu được biết đến với nghề làm bánh truyền thống. Dù ở đồng bằng ven sông, nhưng do thổ nhưỡng không trồng được lúa, người dân Thổ Hà thường sinh sống bằng nghề thủ công. Ngày trước là nghề làm gốm. Sau này, nghề gốm đã dần mai một và nhường chỗ cho nghề làm bánh đa.

Bánh được làm truyền thống

Ảnh: Báo Công thương

Nét cổ kính của Thổ Hà thể hiện từ chiếc cổng làng rêu phong đến ngôi đình, mái chùa và những nếp nhà cổ. Dấu tích của nghề gốm còn hiển hiện trên những bức tường nhà xây toàn bằng mảnh gốm vỡ. “Làng gốm cữ này đang độ lửa/Khói cỏ de thơm khắp cả làng/Thuyền đinh khoang nặng đang rời bến/Thanh Nghệ xuôi vào, Tuyên Thái sang” (thơ Vũ Quần Phương) đã không còn nữa.

Bánh đa nướng

Bánh đa dừa. Ảnh: Báo Lao động

Làng bánh đa Thổ Hà có bí quyết làm bánh thơm ngon. Bánh đa được làm từ gạo với nhiều công đoạn, trong đó khâu phơi bánh quyết định phần lớn đến chất lượng. Nếu gặp trời mưa, bánh sẽ bị mốc, còn nếu nắng to hoặc quá hanh khô, bánh dễ nứt, vỡ. Những ngày nắng hanh, chỉ cần phơi 2 tiếng là có thể thu phên (phên là dụng cụ phơi bánh). Hôm trời mát hay có mưa thì phải làm khô bánh bằng máy sấy. Sau đó, hong bánh dưới quạt gió để tạo độ mềm, dai. Khi đã khô, người dân bóc bánh ra khỏi phên để cắt.

Bánh đa được phơi khắp mọi nơi

Thơm ngon bánh đa Thổ Hà

Bánh được chia thành từng khúc bằng nhau sao cho vừa với máy cắt. Với loại phên to thì cắt thành 7 khúc, phên bé thì cắt thành 9 khúc. Sau đó, bánh được buộc thành từng chục hay từng trăm tùy theo đơn hàng. Ngày nay, công đoạn tráng bánh đã chuyển sang làm bằng máy, giải phóng sức lao động nhiều hơn cho người thợ. Nhưng chất lượng bánh cũng đồng đều hơn và còn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Làng nghề bánh nhìn từ trên cao

Bánh đa Thổ Hà trắng ngần, mùi thơm nhẹ, dẻo dai ngon miệng. Bánh vừa nổi tiếng với thị trường trong nước vừa được xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Mùa làm bánh bận rộn nhất ở đây kéo dài từ tháng 9 cho đến tháng 2 năm sau. Ngoài ra, bánh đa dừa cũng là một đặc sản ở làng bánh đa Thổ Hà. Bánh đa dừa giòn tan, có hương thơm của gạo mới, vị bùi của lạc, vừng, vị ngọt thanh của dừa, đường phèn.

Ngôi làng đậm chất Bắc Bộ. Ảnh: Báo Tiền phong

Để đến được làng Thổ Hà, người dân và khách du lịch phần lớn phải đi đường sông. Từ Hà Nội, bạn có thể đến Yên Phong, Bắc Ninh rồi đi đò sang bờ bên kia. Đò chở khách hoạt động liên tục từ sáng đến tối. Đi đò từ Bắc Ninh qua làng chỉ mất vài phút. Ngay bến đò là cây cổ thụ mát, nơi họp chợ, sinh hoạt chung. Tất cả tạo nên bức tranh làng quê xưa cũ mà thân thương.

Phà qua làng

 Theo iVIVU.com

Xem thêm bài viết:

Top 13 đặc sản Bắc Giang xứng đáng để thưởng thức qua

Cánh đồng 3 hecta hoa hướng dương nở rộ ở Bắc Giang

Chiêm ngưỡng những chuyến vải thiều nhuộm đỏ đường phố Bắc Giang