Đài CNN ngày 27-8 cho biết hệ thống bán vé máy bay của Hãng hàng không quốc gia Úc Qantas đã bị lỗi mã hóa trong một khoảng thời gian ngắn vào ngày 22-8, khiến giá vé máy bay khứ hồi hạng nhất giảm đến 85%, từ 19.000 USD xuống 3.400 USD.
Vì vậy, 300 hành khách đã may mắn săn được vé khứ hồi hạng nhất với “giá hời” ngay trước khi hệ thống được cập nhật lại.
“Thật không may là giá vé quá tốt đến mức không thể tin nổi”, Qantas cho biết trong một tuyên bố của hãng.
Tuy nhiên, Qantas đã ghi điểm với cách xử lý đầy khôn khéo. Thay vì báo cáo sự cố và hủy vé, hãng hàng không đến từ xứ sở chuột túi đã chuyển các vé hạng nhất giá hời này sang vé hạng thương gia mà không bắt hành khách bù thêm bất kỳ khoản chi phí nào, như một hành động bày tỏ thiện chí.
Nếu hành khách không hài lòng với hạng thương gia, Qantas sẽ hoàn lại toàn bộ số tiền trên.
Không chỉ Qantas, nhiều hãng hàng không cũng đưa ra các cách giải quyết khác nhau trong trường hợp gặp phải các sự cố khi bán vé hạng thương gia và hạng nhất với mức giá thấp hơn giá gốc.
Năm 2019, Hãng hàng không Cathay Pacific của Hong Kong đã nhầm lẫn khi bán vé hạng nhất và hạng thương gia cho các chuyến bay khứ hồi từ Việt Nam đến các thành phố Bắc Mỹ với giá chỉ 675 USD.
Tuy nhiên, Cathay Pacific đã tôn trọng các giao dịch với khách hàng và đăng dòng tweet #promisemadepromisekept và #lessonlearnt trên tài khoản X của mình.
Năm 2010, Hãng hàng không American Airlines đã cung cấp phiếu mua hàng trị giá 200 USD thay cho khoản bồi thường, sau sai sót bán vé khứ hồi hạng nhất từ Mỹ đến Úc chỉ với 1.100 USD, trong khi giá trị thực lên đến 20.000 USD.
Tương tự, Hãng hàng không British Airways của Anh cũng gửi phiếu mua hàng trị giá 300 USD đến hành khách sau nhầm lẫn bán vé máy bay từ Bắc Mỹ đến Ấn Độ chỉ với 40 USD.
Theo tạp chí Forbes (Mỹ), hạng nhất là thuật ngữ dùng để chỉ hạng ghế với đầy đủ tiện ích xa hoa nhất trên bầu trời, với mức giá thuộc loại đắt đỏ bậc nhất thế giới. Hạng ghế này phục vụ đối tượng khách hàng chủ yếu là giới siêu giàu.
Trong khi đó, hạng thương gia là hạng ghế luôn có sẵn trên các chuyến bay nội địa và quốc tế. Hạng thương gia cung cấp chỗ ngồi rộng rãi cùng dịch vụ cao cấp cho hành khách, do đó chi phí cho hạng ghế này luôn cao hơn nhiều so với hạng phổ thông.
Sự cố của Qantas xảy ra chỉ 3 tháng sau khi hãng hàng không này gặp phải bê bối liên quan đến việc bán vé cho hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy. Sau đó Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho hay Qantas đã thừa nhận hành vi sai trái của công ty và đồng ý nộp phạt 66 triệu USD.
Ngoài khoản nộp phạt trên, Qantas Airways phải bồi thường 13 triệu USD cho 86.000 hành khách bị ảnh hưởng vì việc hủy chuyến và đổi lịch không thành công.
Tổng cộng hãng hàng không quốc gia Úc phải bồi thường và nộp phạt 79 triệu USD, cùng cam kết sẽ không tái phạm hành vi trên.