Lý do siêu du thuyền 40 triệu USD chở tỷ phú bị đánh chìm chỉ trong 60 giây

76
Nguyên nhân vì sao một siêu du thuyền trị giá 40 triệu USD được trang bị các tính năng an toàn hàng đầu bị nhấn chìm ngay lập tức chỉ trong vòng một phút là câu hỏi đang được dư luận quan tâm.

Theo truyền thông Italia, ngày 21/8, lực lượng cứu hộ Italia đã tìm thấy 5 thi thể trong xác du thuyền Bayesian bị vòi rồng đánh chìm vào ngày 19/8 trước đó.

Thời điểm tai nạn xảy ra, siêu du thuyền đang neo đậu gần làng chài Porticello phía đông đảo Sicity, Italia, bất ngờ gặp phải vòi rồng.

Sự cố khiến du thuyền trị giá 40 triệu USD bị chìm xuống đáy biển ở độ sâu khoảng 50m khiến 6 người thiệt mạng, một người mất tích. 15 người may mắn sống sót nhờ bám vào một chiếc bè trước khi được tàu du lịch gần đó cứu.

Siêu du thuyền trị giá 40 triệu USD đã bị đánh chìm chỉ trong khoảng một phút (Ảnh: RT).

Ngày 21/8, truyền thông Italia tiếp tục công bố đoạn video được trích xuất từ camera an ninh trên biệt thự ở đảo Sicily cho thấy, du thuyền Bayesian khi bị vòi rồng nước tấn công đã chao đảo trong mưa gió rồi bị lật úp. Khoảng thời gian tai nạn diễn ra chỉ kéo dài khoảng một phút.

Là một trong những siêu du thuyền tư nhân sở hữu cột buồm cao nhất thế giới với chiều cao 72m, siêu du thuyền Bayesian được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn hàng đầu.

Bởi vậy nguyên nhân vì sao một du thuyền hiện đại và cao cấp có thể bị nhấn chìm ngay lập tức chỉ trong vòng khoảng một phút là điều đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Những người đánh cá ở ngôi làng Porticello của Sicilia là nhân chứng tận mắt nhìn thấy cảnh siêu du thuyền Bayesian chìm nhanh bởi vòi rồng, cho rằng nó đã đậu sai vị trí và sai thời điểm.

Khoảnh khắc siêu du thuyền bị vòi rồng nhấn chìm (Nguồn video: Fox News).

Ông Karsten Borner, 69 tuổi, thuyền trưởng của một chiếc thuyền buồm gần đó, là một trong những người hỗ trợ công tác cứu nạn, cho biết “chưa bao giờ thấy một con tàu lớn lại chìm nhanh như vậy”.

Một vị quan chức người Italia (không tiết lộ danh tính) chia sẻ, có thể các cửa sập phía trên của du thuyền đã để mở khi thảm kịch xảy ra. Điều này khiến nước biển tràn vào nhanh chóng. Trong khi đó, cột buồm của du thuyền quá cao (72m) có thể làm nó chao đảo như một con lắc trong mưa bão. Trong vụ tai nạn, cột buồm đã bị gẫy làm đôi.

Ông Matthew Schanck, chủ tịch Hội đồng Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải, phân tích, cột buồm lớn khi gặp gió mạnh có thể đóng vai trò như một cánh buồm, khiến thuyền lắc lư dữ dội.

“Khi cột buồm bị gió uốn cong và gãy, đó sẽ là chi tiết rất đáng chú ý”, ông Schanck đề cập.

Tờ La Repubblica cũng dẫn chứng lại chi tiết nhóm thợ lặn khi tiến hành lặn xuống đáy biển để kiểm tra hiện trạng của du thuyền, đề cập tới việc các cửa sập đã mở. Điều này khiến lượng lớn nước biển đã tràn vào khe hở khiến nó bị mất tính ổn định. 

“Một cửa sập trên con tàu lớn như Bayesian có thể chịu được lượng nước nhỏ tràn vào. Nhưng trong trường hợp gặp bão lớn, nó không thể ngăn được nước biển và chìm rất nhanh”, Gabriele Bruni, một thủy thủ giàu kinh nghiệm từng tham gia huấn luyện đội tuyển Olympic Italia, đưa ra nhận định.

Bayesian là một trong những du thuyền có cột buồm cao nhất thế giới (Ảnh: EPA).

Nhưng đối với các công tố viên Italia đang điều tra vụ việc, họ quan tâm hơn tới chuyện liệu thuyền trưởng và thủy thủ đoàn có thực hiện mọi biện pháp an toàn cần thiết để ngăn chặn thảm kịch hay không.

Ngoài ra, các nhà điều tra đang cố gắng xác định lý do tại sao hầu hết thủy thủ đoàn đều sống sót, trong khi 6 vị khách (trong đó có tỷ phú người Anh Mike Lynch và con gái) cùng đầu bếp riêng lại tử vong.

Nhận định về trường hợp này, ông Nicola Romana, một chuyên gia về luật giao thông và du lịch tại Khoa Khoa học Kinh tế thuộc Đại học Palermo, cho rằng, trong các vụ tai nạn hàng hải, hầu như lỗi của con người lại là nguyên nhân gốc rễ.

“Ở trường hợp này, thủy thủ đoàn của một du thuyền hạng sang với quy mô lớn như thế cần được chuẩn bị mọi thứ. Rõ ràng, để được làm việc trên các siêu du thuyền, thuyền trưởng và thủy thủ không được chọn ngẫu nhiên.

Chúng ta đang đề cập tới những chuyên gia giỏi nhất thế giới. Khi gặp bão, trước tiên những người này phải chịu trách nhiệm đầu tiên đưa tàu thẳng lại và thực hiện mọi biện pháp cần thiết để tránh bị đắm, gây tổn hại về người”, ông Nicola phân tích.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, nếu gặp vòi rồng bất ngờ hoặc những cơn lốc xoáy nhỏ có thể khiến thủy thủ đoàn mất cảnh giác và không kịp trở tay.

“Tất cả những phân tích trên mới chỉ là suy đoán. Chúng ta cần chờ đợi kết thúc cuộc điều tra để biết nguyên nhân vụ việc”, chuyên gia nói.