Phát triển tour biển đảo nhưng ca nô, tàu du lịch chưa được phép hoạt động

52
Nhiều người dân tại Phú Yên đầu tư ca nô, tàu chở khách du lịch trên biển. Tuy nhiên hoạt động này vẫn chưa được phép khai thác do tỉnh chưa cấp phép tuyến giao thông thủy nội địa, bố trí bến cảng và tổ chức quản lý phương tiện.
Hầu hết ca nô, tàu du lịch tại Phú Yên không được phép hoạt động - Ảnh: MINH CHIẾN

Hầu hết ca nô, tàu du lịch tại Phú Yên không được phép hoạt động – Ảnh: MINH CHIẾN

Theo thống kê mới nhất của Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên, hiện trên địa bàn tỉnh có 33 ca nô chở khách du lịch tham quan, ngắm cảnh các đảo, vịnh gần bờ. 

Tuy nhiên tất cả các phương tiện này đều không được phép hoạt động chở khách du lịch do tỉnh Phú Yên chưa công bố, cấp phép khai thác bất cứ luồng, tuyến đường thủy nội địa nào. Đồng thời một số phương tiện không có chứng nhận đăng ký hoặc hết hạn kiểm định, không đảm bảo an toàn hoạt động… 

Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng ở Phú Yên đã xử phạt 16 trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Một số công ty lữ hành cũng chia sẻ Phú Yên có đường bờ biển dài với nhiều hòn đảo, đầm, vịnh đẹp… Để phát huy thế mạnh du lịch biển đảo, yếu tố cơ bản là hạ tầng và giao thông. Tuy nhiên nhiều ca nô, tàu du lịch không được phép hoạt động làm ảnh hưởng đến nhu cầu tham quan của du khách.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái – giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Yên, tỉnh đã có kế hoạch, kiến nghị phát triển các tuyến du lịch ven biển. Tuy nhiên việc vận hành, vận tải hành khách trên biển thuộc thẩm quyền của Sở Giao thông vận tải.

Còn ông Nguyễn Tấn Chân – phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Yên – cho hay UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành quyết định số 89 về việc phê duyệt phương án phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tạm thời trên địa bàn tỉnh Phú Yên năm 2021.

  • Khám phá vẻ đẹp hoang sơ ở hòn đảo Cù Lao Mái Nhà

Theo phương án này, trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ phát triển 27 tuyến đường thủy, gồm: 9 tuyến đường thủy nội địa trên sông; 3 tuyến đường thủy nội địa nội khu vực các đầm, vịnh; 9 tuyến đường thủy nội địa ven bờ; 4 tuyến đường thủy nội địa từ bờ ra đảo; 2 tuyến đường thủy nội địa liên tỉnh.

Đồng thời phát triển 7 cảng hàng hóa hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp và cụm công nghiệp; 60 bến, cảng thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách.

Tuy nhiên theo ông Chân, hiện vẫn chưa có đơn vị nào đăng ký khai thác luồng tuyến thủy nội địa, cũng như xây dựng bến cảng thủy nội địa… vì vậy vẫn chưa đủ điều kiện để cấp phép khai thác luồng, tuyến đường thủy nội địa.

“Đa số người dân chỉ tự mua ca nô, tàu kinh doanh vận tải tự phát. Trước mắt cơ quan chức năng sẽ yêu cầu các chủ phương tiện thủy nội địa ký cam kết không sử dụng các phương tiện chưa đủ điều kiện kinh doanh; đưa, đón khách tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh”, ông Chân nói.