Bộ GTVT phản hồi vụ doanh nghiệp muốn giữ quyền khai thác xe buýt 2 tầng tại TP.HCM

60
Việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm xe buýt hai tầng phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng, tránh độc quyền, đồng thời phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Du khách đi xe buýt hai tầng tham quan trung tâm TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Du khách đi xe buýt hai tầng tham quan trung tâm TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc tổ chức thực hiện và tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe buýt hai tầng, thoáng nóc trên địa bàn TP.

Bộ Giao thông vận tải cho biết đã nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam về việc đề nghị không cấp phép thêm doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng xe hai tầng, thoáng nóc tại TP. Đồng thời, báo chí cũng phản ánh vụ tài xế xe buýt hai tầng vượt đèn đỏ tại giao lộ Trần Hưng Đạo – Hàm Nghi (quận 1).

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP thông báo cho các đơn vị tham gia thực hiện thí điểm theo mốc thời gian tại quyết định hướng dẫn triển khai thí điểm trước đó.

Cụ thể, các đơn vị tham gia thí điểm vận chuyển khách du lịch bằng xe 2 tầng, thoáng nóc trên địa bàn TP.HCM đến hết ngày 31-12. Kể từ ngày 1-1-2025, thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động vận tải đối với loại hình này.

  • Xe buýt hai tầng phát triển càng nhiều, người dân càng được lợi

Bộ cũng đề nghị TP.HCM trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam theo quy định. 

Trong đó lưu ý, đối với việc quyết định đơn vị tham gia thí điểm, tuyến đường hoạt động, điểm dừng đậu đón trả khách trên địa bàn TP phải đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng và tránh độc quyền. Đồng thời phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc.

Trước đó, Công ty cổ phần vận tải du lịch và truyền thông Viet Bigbus (Viet Bigbus) tham gia mở thêm tuyến xe buýt hai tầng mới tại TP. 

Theo doanh nghiệp này, so với các tuyến xe hai tầng hiện hữu, tuyến do công ty đề xuất có lộ trình dài hơn, mở rộng phục vụ qua quận 4, quận 5 và TP Thủ Đức. Còn việc trùng lắp điểm tham quan, du lịch là tất yếu, nhưng lộ trình các tuyến đề xuất của Công ty Viet Bigbus có sự khác biệt so với các tuyến hiện hữu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Khoa Luân, tổng giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on – Hop off Việt Nam kiến nghị không muốn các đơn vị khác tham gia thí điểm đến hết năm 2030. Việc này để các hoạt động dịch vụ được làm bài bản, có đánh giá tổng thể quá trình thí điểm xe buýt hai tầng để triển khai các bước phát triển tiếp theo.

Theo ông Luân, với vai trò là người tiên phong, doanh nghiệp của ông đã đầu tư rất nhiều cho hạ tầng, truyền thông điểm đến để du khách quen với sản phẩm nội đô này. Vì thế việc các doanh nghiệp sau tham gia thực chất sao chép mô hình của công ty mình…

Nhiều sở ngành thống nhất cần thiết mở thêm tuyến xe buýt hai tầng mới

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, phương án tuyến xe buýt hai tầng của Công ty Viet Bigbus đề xuất đã được nhiều sở ngành tham gia góp ý và thống nhất thực hiện. Đề xuất này phù hợp với các yêu cầu theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, đủ điều kiện thực hiện trên địa bàn TP.

Việc chấp thuận cho Công ty Viet Bigbus tham gia thí điểm nhằm tạo sự cạnh tranh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tránh sự độc quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng.