15 đặc sản miền Bắc ngon nức tiếng, khó lòng bỏ qua

34

15 Đặc sản miền Bắc nên thử một lần!

1. Phở Hà Nội

Nói đến nổi tiếng nhất chắc chắn chính là món phở Hà Nội. Nếu có dịp ghé thăm thủ đô thì du khách đừng bỏ qua món ăn “quốc hồn, quốc tuý” này nhé. Phở bò Hà Nội mang đến sự ngây ngất với nước dùng đậm đà, từng sợi phở trắng nõn mềm mại và không thể thiếu những lát thịt bò dai ngon, ăn kèm với ít giá và hành lá những thì còn gì bằng.

đặc sản miền Bắc

Phở Hà Nội thì đã quá nổi tiếng rồi phải không nào!@Shutterstock

2. Bún chả Hà Nội

Đã nhắc đến phở Hà Nội thì tiếp đến chắc chắn phải là món bún chả! Bún chả Hà Nội mang đến nước dùng thanh ngọt cùng những viên chả thơm ngon đậm vị. Kết hợp với vài lát thịt ba chỉ và dùng chung với bún tươi. Và cuối cùng chắc chắn không thể thiếu các loại rau sống ăn kèm rồi!

đặc sản miền Bắc

Bún chả Hà Nội sẽ là món ngon khó cưỡng.@Shutterstock

3. Cốm làng Vòng – Hà Nội

Hà Nội đúng là nơi tập hợp của nhiều món ăn nhỉ! Tại đây còn có cả món Cốm làng vòng trứ danh cho du khách khám phá. Đây là món cốm dẹt có màu xanh non, cốm được dùng từ nếp cái hoa vàng chất lượng. Từng phần cốm được gói trong lá sen giúp du khách thưởng thức từ từ và cảm nhận hương vị trọn vẹn nhất.

đặc sản miền Bắc

Bạn đã thử thưởng thức cốm làng Vòng Hà Nội chưa?@Shutterstock

4. Bún cá rô đồng Hà Nam

Tiếp theo hãy cùng đến với một nổi tiếng tại Hà Nam nào! Bún cá rô đồng mang đến cho nhiều thực khách hương vị đồng quê với phần nước dùng đậm đà, được ninh từ xương cá tạo nên sự ngọt thanh. Cá rô đồng tạo nên sự béo giòn mang đến trải nghiệm đặc biệt khi thưởng thức, bún cá sẽ ăn kèm với nhiều loại rau cải, dọc mùng, cà chua để tăng tính thanh mát cho bữa ăn.

đặc sản miền Bắc

Bún cá rô đồng là đặc sản nổi tiếng Hà Nam.@Shutterstock

5. Chả cá Lã Vọng – Hà Nội

Chả cá Lã Vọng là món ăn có nguồn gốc rất lâu đời từ thời thực dân Pháp. Chả cá khi ăn vào sẽ có mùi vị cực ngon, vừa giòn vừa dai, thịt cá được tẩm ướp nhiều loại gia vị nên vô cùng đậm đà. Chả cá được nướng qua than củi và chiên lại trên chảo nên khi ăn nóng thì càng ngon, có thể ăn kèm với bún, lạc rang, rau thơm để tăng hương vị.

đặc sản miền Bắc

Chả cá Lã Vọng nổi tiếng khắp xứ Hà thành.@Shutterstock

6. Cá kho làng Vũ Đại – Hà Nam

Chắc hẳn nhiều du khách đã nghe đến món cá kho làng Vũ Đại tại Hà Nam. Món ăn này sử dụng loại cá trắm đen, sau đó được ướp gia vị kỹ lưỡng bằng bí quyết gia truyền. Cá sẽ được kho trong nồi đất qua nhiều giờ đồng hồ để thịt cá hoà quyện với gia vị tạo nên mùi vị tuyệt vời.

đặc sản miền Bắc

Cá kho làng Vũ Đại là món ngon phải nếm thử.@Shutterstock

– Xóm 13, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

7. Bún cá Hải Phòng

Đã ghé Hải Phòng thì đừng bỏ qua món bún cá tại đây! Bún cá sử dụng nhiều miếng cá vàng ruộm nhìn vào là thèm, kết hợp với những sợi bún tròn hấp dẫn cùng nước lèo đậm đà. Món bún cá Hải Phòng hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách hương vị đậm đà xen lẫn mặn mòi từ vị cá của vùng biển nơi đây.

đặc sản miền Bắc

Bún cá Hải Phòng là món ngon số dách.@Shutterstock

8. Rượu mơ Yên Tử – Quảng Ninh

Một trong những món được sử dụng làm quà nhiều nhất chính là rượu mơ Yên Tử. Là một loại rượu gạo ngâm cùng quả mơ tươi chín trong vòng 1 năm. Rượu mơ có hương vị đặc trưng, màu sắc hổ phách tự nhiên, uống vào sẽ có vị ngọt hậu vô cùng thú vị.

đặc sản miền Bắc

Đừng bỏ qua rượu mơ Yên Tử nhé?@Shutterstock

– Nam Mẫu, Uông Bí, Quảng Ninh.

9. Bánh đậu xanh Hải Dương

Chắc hẳn đã không ít lần chúng ta thưởng thức các loại bánh đậu xanh rồi phải không! Nhưng món bánh đậu xanh Hải Dương còn đặc biệt hơn gấp nhiều lần, bánh có vị béo nhẹ, ngọt thanh mà lại cực kỳ thơm. Độ mịn vô cùng hoàn hảo, bỏ vào miệng là tan ngay sẽ khiến nhiều du khách không thể ngừng tay. Nhớ đừng bỏ qua món hấp dẫn này nhé!

đặc sản miền Bắc

Bánh đậu xanh Hải Dương ngọt tan cực đã. @Sưu tầm

10. Xôi chả mực Quảng Ninh

Quảng Ninh nổi tiếng với một món ăn sẽ làm nhiều du khách mê đắm, ấy chính là món xôi chả mực trứ danh. Xôi được nấu từ loại nếp ngon nhất Quảng Ninh, khi nấu ra xôi vừa dẻo lại mềm và tạo được mùi thơm hấp dẫn, và đặc biệt nhất chính là những miếng chả mực vàng ươm chuẩn vị sẽ khiến nhiều thực khách quên cả lối về.

đặc sản miền Bắc

Xôi chả mực Quảng Ninh ngon đến ‘chảy nước miếng’. @onedanang

11. Lợn quay Lạng Sơn

Lợn quay Lạng Sơn nổi tiếng là với mùi vị cực ngon cho những tín đồ mê ẩm thực. Lợn được lựa chọn kỹ lưỡng và đem quay nguyên con, khi chín sẽ có lớp da giòn vàng rụm. Thịt heo có vị ngọt và đậm đà từ nhiều nguyên liệu tẩm ướp do chế biến cùng lá mắc mật đặc trưng của miền núi. Nghe thôi mà đã thấy thèm rồi nhỉ!

đặc sản miền Bắc

Lợn quay Lạng Sơn với lớp da giòn vàng rụm.@Shutterstock

Số 118 đường Bắc Sơn, Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn

12. Bánh cáy Thái Bình

Đến Thái Bình mà không biết mùi vị của món bánh cáy thì thiệt là chán đời! Bánh cáy Thái Bình là đặc sản dân dã mang đến vị cay đặc trưng, vị thơm của gừng, cắn vào sẽ nghe bùi bùi cực kỳ đã. Và đặc biệt là cách làm vô cùng công phu để cho ra những chiếc bánh ngon nhất. Đúng là xứng danh phải không nào!

đặc sản miền Bắc

Bánh cáy – Đặc sản dân dã Thái Bình.@Sưu tầm

13. Sá sùng khô – đảo Quan Lạn

Cho những ai chưa biết thì Sá sùng khô là một loại hải sản quý hiếm, lại có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao và giá thành cũng thuộc dạng đắt đỏ. Chúng còn có tên gọi khác là Địa sâm, được sử dụng để chế biến thức ăn hoặc làm thuốc do Sá sùng có tính mát, vị lại mặn. Sá sùng khô là rất phù hợp để làm quà đó nha.

đặc sản miền Bắc

Sá sùng khô là món ngon làm quà không lo đụng hàng.@vietnamnet

– Khu phố cổ Sunworld Hạ Long Park, Lô C122, Đường Hạ Long, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

14. Nem cua bể Hải Phòng

Nem cua bể được làm từ thịt cua bể và nhiều loại nguyên liệu khác như: cà rốt, thịt heo, mộc nhĩ,… mang đến hương vị cực kỳ thơm ngon. Nem cua bể được ăn kèm với các loại rau sống và chấm với nước mắm chua ngọt nữa thì hết ý. Đảm bảo ăn một lần là mê cả đời nhé!

đặc sản miền Bắc

Nem cua bể Hải Phòng ngon “nhức nách”.@24h

15. Gà đồi Tiên Yên – Quảng Ninh

Gà đồi Tiên Tiên sẽ là món ăn trứ danh mà vùng đất Quảng Ninh mà không du khách nào muốn bỏ qua. Các loại gà đồi tại đây được nuôi thả tự nhiên nên cho thịt vừa ngon, vừa chắc. Gà đồi có thể làm ra được nhiều món nhưng luộc là một trong những cách được ưa dùng nhất, lớp da gà vàng ươm chắc chắn sẽ là “vũ khí” khiến không một ai có thể cưỡng lại được món ăn này.

đặc sản miền Bắc

Gà đồi Tiên Tiên thịt vừa ngon lại vừa chắc.@Shutterstock

– Thôn Tềnh Pò, Phong Dụ, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh

Các món ăn đúng là thật sự phong phú phải không nào! Trên đây chỉ là sương sương vài món tại các tỉnh thôi đấy, chứ chưa phải là hết đâu nha. Còn đợi gì mà không đặt ngay để làm một chuyến du lịch khám phá văn hoá ẩm thực phía Bắc nhỉ!

du lịch việt nam