Hấp dẫn 8 đặc sản miền sông nước dân dã đáng trải nghiệm

37

1. Cá lóc nướng trui

Đầu tiên hãy thử trải nghiệm món ăn nổi tiếng cá lóc nướng trui thơm lừng nào. Cá lóc phải là loại cá đồng được đánh bắt tại các thửa ruộng hay sông suối, cá lóc phải nặng ít nhất từ 500 gram thì mới đảm bảo ngon được.

đặc sản miền sông nước

Cá lóc nướng trui là đặc sản miền sông nước đầu tiên không thể bỏ qua.@Shutterstock

Sau đó cá sẽ được xiên que tre hay thanh trúc từ đuôi đến lòng cá, tiếp theo mang đi nướng bằng rơm hay bã mía. Chờ đến khi lớp vảy cá cháy đen là chín thịt nhé. Món này chấm với nước mắm tỏi ớt nữa thì không còn gì bằng!

2. Canh chua bông điên điển

Bông điên điển hái về nấu canh chua là một trong những nổi tiếng. Bông điên điển sẽ có vị bùi và ngọt, chưa kể màu hoa vàng tươi trông vô cùng hấp dẫn.

đặc sản miền sông nước

Canh chua bông điên điển quá hấp dẫn phải không nào!@bepxua

Canh chua sẽ thường sử dụng loại cá bông lau, cá này vừa thịt nhiều, nấu lên lại béo ngậy vô cùng, thêm vào chút tôm nữa thì lại càng ngon. Mới nghe thôi mà đã thấy vô cùng hấp dẫn rồi!

3. Đuông dừa

tiếp theo chính là món đuông dừa, đây là một loại ấu trùng sống trong những thân cây dừa, cây cau tại miền Tây Nam Bộ. Chúng có màu trắng, kích thước chưa bằng đốt ngón tay, thân thì béo tròn. Để bắt đuông dừa thì người ta phải chặt bỏ cả một cây dừa đó, do chúng nằm sâu bên trong.

đặc sản miền sông nước

Đuông dừa – Thử một lần là ghiền luôn nha!@Shutterstock

Đuông dừa có thể chế biến thành nhiều món như gỏi, lăn bột hay chiên giòn,… mặc dù nhìn từ ngoài thì chúng khá đáng sợ nhưng cắn vào một miếng thì ngon tuyệt vời. Đặc biệt là đuông dừa có vị béo ngậy cực đã luôn nha, hơn thế nữa chúng còn có rất nhiều chất dinh dưỡng như Protein, Vitamin A, C, B1 hỗ trợ chống lão hóa, tăng cường sức khỏe. Và Bến Tre chính là thủ phủ của đuông dừa đó, nếu có dịp ghé thăm thì nhớ đừng bỏ qua.

4. Chuột nướng lu

Miền Tây sông nước nổi tiếng với những cánh đồng lúa gạo, hoa quả bạt ngàn, đó cũng chính là nơi lý tưởng cho chuột đồng sinh sống. Từ đó ta lại có thêm một món nữa chính là chuột nướng lu ngon nức tiếng miền Tây.

đặc sản miền sông nước

Chuột nướng lu – Món ngon dân dã miền sông nước.@Youtube SGchill

Chuột đồng tại miền Tây do được ăn lúa gạo, hoa màu nhiều nên thịt rất ngon. Chuột khi bắt về sẽ được làm sạch, cắt móng, để ráo và ướp gia vị, sau đó mang đi nướng lu trong khoảng một giờ là chín. Chuột nướng lu lúc này sẽ thơm phức, da vàng bóng vô cùng bắt mắt, cắn vào thịt lại mềm và thấm gia vị ngon vô cùng.

5. Ba khía muối

Ba khí muối là phổ biến thường gặp trong bữa ăn của nhiều gia đình tại miền Tây. Ba khía sẽ được bỏ vỏ, đem trộn với gia vị là tỏi, đường, chanh, ớt trong tầm 30 phút là thấm.

đặc sản miền sông nước

Ba khía muối là đặc sản phổ biến trong bữa cơm miền Tây.@voso

Ba khía muối khi cắn vào sẽ siêu giòn cộng với vị ngọt của đường, cay của ớt hay chua của chanh sẽ cùng hoà lại tạo nên hương vị cực kỳ đặc trưng. Ba khía muối dùng để ăn chung với cơm trắng là ngon nhất nhé!

– Số 59 Ngô Sĩ Liên, Hưng Lợi, Ninh Kiều, Cần Thơ

6. Bông súng mắm kho

Y như bông điên điển thì bông súng cũng là thực phẩm quen thuộc tại các tỉnh miền Tây. Bông súng sau khi hái về sẽ được rửa sạch, ngắt ra từng cọng; với mắm kho sẽ là mắm cá sặc đồng loại cực ngon. Sau đó chúng ta tiến hành cho mắm vào nồi nấu chung với các loại gia vị.

đặc sản miền sông nước

Bông súng mắm kho đúng là quá hấp dẫn.@kenh14

Ta có thể thêm vào nồi mắm thịt ba rọi, cá, tép để tăng vị ngon. Lưu ý là không nên cho bông súng vào nồi mắm mà nên sử dụng bông súng một loại rau ăn kèm nhé. Nếu muốn thưởng thức món ăn này, du khách có thể ghé thăm Đồng Tháp nhé.

7. Bánh xèo miền Tây

Bánh xèo miền Tây có lẽ đã quá nổi tiếng với nhiều người rồi phải không nào! Bánh xèo với nhân thường từ giá, thịt ba rọi, tôm tép, thịt gà,… khi ăn sẽ cuốn trực tiếp với các loại rau sống như: cải xanh, tía tô, húng đứng,… chấm cùng với nước mắm chua ngọt nữa thì tuyệt vời.

đặc sản miền sông nước

Bánh xèo miền Tây thơm lừng quá hấp dẫn.@Shutterstock

Tại miền Tây, ăn bánh xèo không chỉ ngon mà cực kỳ vui nữa! Do sẽ có nhiều nhà tụ họp lại với nhau, cùng nhau đổ bánh xèo rồi trò chuyện rôm rả. Chờ đợi những chiếc bánh xèo thơm ngon ra lò cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị tại miền sông nước à nha.

8. Cá lăng kho khóm

Và món cuối cùng mà chúng ta trải nghiệm chính là cá lăng kho khóm! Với khóm là những trái dứa, còn cá lăng là loại cá da trơn sống nhiều tại đồng bằng sông Cửu Long.

đặc sản miền sông nước

Cá lăng kho khóm ‘ăn là ghiền’. @Sưu tầm

Cá lăng nổi tiếng thịt ngon kết hợp cùng vị chua thanh của dứa thì còn gì tuyệt hơn. Nếu biết cách thêm chút gia vị đậm đà nữa là ta sẽ có ngay một món ăn cực kỳ hấp dẫn. Ai mà ăn thử một lần thì có ghiền cả đời mà thôi!

đúng là vô cùng đa dạng phong phú cho chúng ta thưởng thức đúng không nào! Nếu còn thiếu món gì thì mới bạn bổ sung thêm dùm chúng tôi nhé. Ghé thăm miền Tây đợt này thì chắc chắn phải ăn hết đặc sản rồi mới về được. Nếu đang lên “kèo” du lịch thì chớ bỏ qua các tại So Sánh Tour nha!

du lịch việt nam