10 đặc sản Mai Châu thơm ngon nức tiếng gần xa

34

Mai Châu – Một huyện thuộc tỉnh Hoà Bình nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 140km. Mặc dù xa xôi là thế nhưng nơi đây vẫn biết cách thu hút nhiều du khách bằng những món ăn thơm ngon nức tiếng. Vậy bạn đã thưởng thức quá bao nhiêu món rồi? Nếu đang có ý định khám phá văn hoá nơi đây thì ẩm thực chắc chắn là yếu tố khó có thể bỏ qua được đấy!

Thịt lợn muối chua

Nằm đầu tiên trong danh sách sẽ là món thịt lợn muối chua! Để làm món này thì phải chọn loại lợn choai thả rông, thịt heo được chế biến, ướp thêm gia vị, trộn đều với rượu nếp cái hoa vàng cho đều. Sau khi đã ướp xong hết, thịt sẽ được cho vào bồ lót lá chuối để ủ, giữa mỗi lớp thịt là một lớp lá chuối.

đặc sản Mai Châu

Thịt lợn muối chua hấp dẫn khó cưỡng cho du khách.@mia

Để sau khoảng 2 tuần là có thể bắt đầu thưởng thức rồi nhé! Món thịt lợn muối chua ăn vào có vị bùi, pha chút mặn mà của muối, một chút chua từ rượu khi lên men cùng mùi thơm thoang thoảng. Thịt ăn vào rất ngon tạo nên sự hấp dẫn khó cưỡng cho thực khách.

Cá suối nướng – Đặc sản Mai Châu

Cá suối nướng có lẽ là được nhiều du khách hỏi thăm nhất khi đến đây. Món này rất thưởng thấy vào các dịp lễ hội của dân tộc Thái, cá sẽ là loại cá trắm, cá chép, cá lăng,.. sống tại các con suối ở Mai Châu. Thịt cá khi nướng thì vừa ngọt vừa ngon.

đặc sản Mai Châu

Cá suối nướng – Món ăn dân dã tại Mai Châu.@khoanhkhacvietnam

Món cá nướng khá đơn giản, chỉ cần bắt cá lên, làm sạch rồi ướp thêm các loại gia vị cần thiết. Sau đó xiên cá qua thanh tre và đem nướng là được! Cá nướng xong có mùi thơm phức, lớp da giòn, thịt lại cực ngon do thấm gia vị khiến bạn chỉ muốn ăn mãi không ngừng.

– Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Thịt lợn rừng xiên nướng

Thịt lợn rừng xiên nướng sẽ không làm cho một thực khách nào cảm thấy thất vọng đâu. Lợn rừng Mai Châu nổi tiếng cho thịt chắc, dai ngon do được nuôi thả rông hoàn toàn, lợn ăn toàn rau củ nên thịt vừa sạch lại vừa thơm nữa.

đặc sản Mai Châu

Thịt lợn rừng xiên nướng sẽ là món ngon tuyệt vời.@Shutterstock

Thịt lợn sau khi làm sạch sẽ được ướp các loại gia vị, để một thời gian từ 15-30 phút cho thấm đều. Thịt sẽ được xiên vào từng que và đem đi nướng cho đến khi vàng ruộm, thịt bắt đầu chín sẽ có mùi thơm cực đã, ăn vào dai dai mềm mềm cực ngon.

– Số 38 Bản Lác 2, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Ốc Núi

Ốc núi là món ăn không những ngon mà còn khó tìm, do các loại ốc này chỉ sống trong kẽ đá, chúng thường đi kiếm ăn vào tháng 5 đến tháng 8 nên việc tìm kiếm không dễ. Ốc núi sẽ thường được chế biến thành ốc hấp sả, sử dụng các loại lá rừng để chế biến nên mùi hương cực kỳ tuyệt vời. Chắc chắn là không thể bỏ qua món ăn này được nhỉ!

đặc sản Mai Châu

Ốc Núi Mai Châu luộc hấp xả thì ngon tuyệt vời.@danviet

– QL15, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Xôi nếp nương Mai Châu

Tiếp theo hãy cùng thưởng thức món xôi nếp nương trứ danh nào. Xôi được nấu từ những hạt gạo nếp tuyển chọn kỹ lưỡng mang hương vị đặc trưng của vùng cao. Nấu gạo nếp cũng không hề đơn giản khi mà cần đòi hỏi một số kinh nghiệm để cho ra một mẻ xôi ngon. Xôi nếp nương khi nấu chín sẽ cho ra một mùi hương cực kỳ quyến rũ, ăn kèm với muối lạc hoặc muối vùng nữa thì tuyệt vời.

đặc sản Mai Châu

Xôi nếp nương với màu sắc cực kỳ hấp dẫn.@khoanhkhacvietnam

– Số 38 Bản Lác 2, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Rượu Mai Hạ

Nói đến thì hẳn ai cũng đã từng nghe đến rượu Mai Hạ. Đây là loại rượu được nấu từ men lá, trộn nước đầu và nước cuối với nhau, đảm bảo không có chất bảo quản hay phụ gia nên rất an toàn. Mùi vị rượu khá dễ uống nhưng cũng rất dễ say cho ai chưa quen.

đặc sản Mai Châu

Rượu Mai Hạ sẽ là đặc sản làm quà lý tưởng cho du khách.@maichautravel

Rượu Mai Hạ tại Mai Châu không chỉ là một thức uống mà còn là đại diện cho một nét văn hoá lịch sử nơi đây nữa đó. Nếu muốn thử rượu Mai Hạ thì hãy đảm bảo mình là một người có tửu lượng tốt nhé!

Xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Măng đắng

Đến Lai Châu dù mùa nào trong năm thì du khách cũng có thể được thưởng thức món măng đắng tại đây. Măng đắng Mai Châu mọc quanh năm, măng sau khi thu hoạch về sẽ được bóc lớp vỏ ngoài ra và rửa sạch rồi chế biến. Tại Mai Châu, thực khách có thể nếm thử các món ăn từ măng như: măng luộc, măng xào, măng đắng nước,…

đặc sản Mai Châu

Măng đắng sẽ là món ăn tuyệt vời cho thực khách.@maichauxanh

Bật mí nhỏ là các loại măng đắng đầu mùa thường sẽ có vị ngọt ngào nhẹ vô cùng kích thích đấy. Nếu chọn đúng mùa ghé thăm, không chừng bạn sẽ có thêm một món ăn đã ngon nay lại càng ngon hơn nữa đấy!

– QL15, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình

Ong rừng xào măng

Mặc dù ong rừng xào măng là một món ăn thế nhưng không phải mùa nào cũng có. Do các tổ ong rừng chỉ xuất hiện vào dịp cuối hè nên nhớ chọn thời gian hợp lý khi du lịch nếu muốn nếm thử món ăn độc lạ này nhé.

đặc sản Mai Châu

Ong rừng xào măng – Món lạ mà ngon mê say.@thegioiamthuc

Sau khi phá tổ ong, những con ong giá sẽ đem ngâm rượu, còn ong non bự thì để lại xào măng hay rang lá chanh. Món ong rừng xào măng này khi ăn vào ta sẽ cảm nhận ngay được vị béo của các chú ong cùng vị cay của măng chua vô cùng thích thú đấy!

Chả cuốn lá bưởi

Món chả cuốn lá bưởi chắc chắn sẽ mang đến hương vị mới lạ cho nhiều du khách thập phương. Món chả cuốn này sử dụng lá bưởi non bánh tẻ, phải là lá bưởi ta, bưởi chua thì mới ngon được. Thịt là thịt heo ba chỉ băm xay nhuyễn ra rồi trộn với các loại nguyên liệu, cuốn vào bên trong lá bưởi, xiên bằng tăm cho chắc, rồi mang đi nướng trên bếp than hồng.

đặc sản Mai Châu

Chả cuốn lá bưởi ăn vào đã ngon mà lại còn thơm.@Sưu tầm

Thật sự đây là một món ăn đặc sản từ người dân tộc Thái và dân tộc Mường tại Mai Châu truyền lại. Chả sau khi nướng sẽ có mùi thơm, ăn vào nghe beo béo cùng chút cay từ lá bưởi. Chả cuốn lá bưởi sẽ được đem chấm với muối ớt hay hạt dổi nướng sẽ là ngon nhất.

– Số 80 Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình, Hòa Bình

Thịt trâu lá lồm

Thịt trâu lá lồm là có nguồn gốc từ vùng Thung Nai! Thịt trâu khi thui xong sẽ có lớp da khô, mang đi cạo sạch và thái ra thành từng miếng nhỏ, bỏ vào nồi đất để hầm đến chín. Tiếp theo lá lồng được giã ra rồi thả vào nồi đất, cho thêm gạo vào hầm chung với thịt.

đặc sản Mai Châu

Thịt trâu lá lồm xứng đáng là đặc sản Mai Châu.@Sưu tầm

Đến khi cơm chín thì phần thịt trâu và lá lồm sẽ hòa quyện lại với nhau. Món này ăn vào sẽ thấy ngay vị ngọt của thịt trâu cùng vị chua thanh từ lá lồm rất thú vị. Thịt trâu lá lồm xứng đáng là đặc sản mà du khách nhất định phải trải nghiệm khi ghé thăm vùng đất Mai Châu.

Vậy còn có món nào hấp dẫn nữa nhỉ? Mai Châu vẫn còn rất nhiều thứ để chiêu đãi du khách như là: Cơm lam, lợn mán thui luộc, rau rừng, canh loóng, gà đồi nướng Mắc Khén, thịt xiên nướng, rượu cần, nước lá phao, măng khô, cam cao phong,… nữa nha. Nếu đã lỡ phải lòng ẩm thực nơi đây thì còn đợi gì mà không đặt ngay chiếc tại So Sánh Tour để hiện thực hóa giấc mơ ngay bây giờ!

du lịch việt nam