Giải nhanh đáp gọn: Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào?

32

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào?

Bưởi Tân Triều là một đặc sản vang danh ở Đồng Nai, hay còn gọi là buổi Biên Hòa. Bưởi Tân Triều có hai giống chính là bưởi đường lá cam và bưởi đường cao nốm.

Bưởi đường lá cam Tân Triều vỏ mỏng, múi bưởi nhiều nước và cùi mỏng, thường ít hạt, nặng khoảng 600 gram – 1.4kg. Múi bưởi chua chua ngọt ngọt, rất thơm, nhưng lại không đắng. Giống bưởi Tân Triều này nếu chịu khó chờ lâu một chút, sẽ càng ngày càng ngọt. Khi ăn vào một múi, bạn sẽ cảm thấy bất ngờ khi có thể cảm giác được vị ngọt chua nhẹ của bưởi lan đầy trong khoang miệng.

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào

Bưởi Tân Triều ngon nhất là bưởi đường cao nốm và bưởi đường lá cam.@Báo Thanh Niên

Bưởi đường cao nốm: giống bưởi Tân Triều này có hình dáng như quả lê. Vỏ láng, khi chưa chín sẽ có màu xanh vàng xen lẫn, khi chín hẳn thì vỏ bưởi chuyển sang màu vàng. Vỏ bưởi đường cao nốm mỏng, múi bưởi nhiều nước, có vị ngọt nhiều hơn vị chua. Một quả bưởi cao nốm Tân Triều thường nặng khoảng 1.2 – 2.5kg và có tầm 50 hạt/ quả.

Nguồn gốc của cái tên Bưởi Tân Triều

Đọc đến đây, bạn hẳn cũng đã tự trả lời được câu hỏi “Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào”.Nhiều bạn lại thắc mắc vậytại sao bưởi Tân Triều ban đầu có hai loại với hai cái tên rõ ràng mà lại gọi chung là bưởi Tân Triều? Đúng vậy, So Sánh Tour cũng tự hỏi như vậy.

Cù lao Tân Triều hơn 300 năm trước là vùng đất từng được vua Nguyễn Ánh đặt chân đến trong một lần du hành, cái tên Tân Triều được ông đặt riêng cho vùng đất này kể từ đó. Tân Triều được đặt tên dựa vào thời thế triều đại mà vua Nguyễn Ảnh sắp lập ở miền, có nghĩa là triều đình mới.

Theo như chú Năm Huệ – người đã có công khôi phục và giữ lửa cho Làng Buổi Tân Triều, vào năm 1869 có hai nhánh bưởi từ Brazil được trồng trên mảnh đất cù lao này, cây cho ra trái ngon ngọt, nên được người dân chiết cành, nhân giống và vun trồng rất nhiều, từ đó tạo thành Làng Buổi Tân Triều xum xuê như ngày nay.

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào

Bưởi Tân Triều bắt đầu được gieo trồng tại Việt Nam từ rất lâu @shutterstock

Đã có nhiều giống bưởi được trồng ở Tân Triều, nhưng quanh đi quẩn lại, chỉ có hai giống bưởi đường lá cam và bưởi đường cao nốm là phát triển và tồn tại đến ngày hôm nay.

Ngày nay, hầu như hộ dân nào cũng có vườn trồng bưởi, 70% sản lượng là bưởi Tân Triều, 30% còn lại là các giống bưởi khác. Nên Tân Triều được ví như một hệ sinh thái với những giống bưởi tươi ngon, ngọt ngây. Đến Biên Hòa – Đồng Nai đừng quên ghé xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai để trực tiếp nhìn thấy cảnh đẹp của một vùng đất chuyên trồng bưởi bạn nhé!

Gợi ý địa chỉ tham quan vườn bưởi Tân Triều tại Đồng Nai

Làng bưởi Năm Huệ Tân Triều Số 109/7 đường Hương Lộ 9, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Tỉnh Đồng Nai(Cách trung tâm thành phố Biên Hòa khoảng 3km)

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào

Làng bưởi Tân Triều Đồng Nai với nhiều cây bưởi xum xuê.@Wowweekend

Các món ngon nhất định phải nếm thử khi đến Làng Bưởi Năm Huệ Tân Triều

Chè bưởi

Đây là món tráng miệng tận dụng phần thịt trắng của vỏ bưởi để nấu. Chè bưởi ăn rất thanh mát, khi nhai sẽ cảm nhận được cái sần sật của vỏ bưởi kết hợp với lớp bột năng bọc bên ngoài. Chè bưởi có vị ngọt của đường phèn (hoặc đường thốt nốt), xen lẫn vào đó là chút dư vị bùi bùi của đậu xanh tách vỏ nấu nhừ và vị béo ngậy của nước cốt dừa thơm lừng. Đến thăm Làng Bưởi Tân Triều đừng bỏ qua món chè bưởi mát lạnh này nhé bạn!

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào

Chè bưởi với cùi bưởi sần sật, thơm mùi nước cốt dừa, ngọt nhẹ vị đường.@Báo Giáo Dục Thời Đại

Gỏi bưởi

Tưởng chỉ làm món tráng miệng, nhưng bưởi Tân Triều trộn gỏi là “siêu” ngon. Các múi bưởi vừa chín tới sẽ là “ứng cử viên sáng giá” cho món gỏi bưởi nổi tiếng ở Tân Triều. Múi bưởi, Tôm tươi lột vỏ, cà rốt, gừng, rau mùi, nước mắm cay, đậu phộng và hành phí sẽ tạo thành một thành phần gỏi bưởi ngon miệng. Nếu là người biết ăn, sẽ thái nhỏ lá bưởi non trộn cùng, sẽ đưa vị cực kì.

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào

Gỏi bưởi lạ miệng, nhưng ăn vào là muốn ăn hoài.@Vietnamnet

Lấy miếng bánh phồng, xúc một ít gỏi bưởi, chan chút mắm chua ngọt và cho vào miệng thưởng thức, bạn sẽ ngất ngây lắm đấy. Vị chua của bưởi kết hợp với vị the của lá bưởi non, tôm sông ngọt thịt và nước mắm đậm đà, cùng âm thanh giòn rụm của bánh phồng chắc chắn sẽ khiến bạn không thể nào quên hương vị này.

Rượu bưởi

Rượu Bưởi Tân Triều được làm từ rượu gạo, nước cốt bưởi chiếm 70% và đường tinh luyện. Đây là thức uống ngon nên thưởng thức. Rượu bưởi Tân Triều được đóng gói với bao bì lạ mắt, thiết kế chai rượu mô phỏng như trái bưởi, rất phù hợp để làm quà tặng. Rượu bưởi có màu vàng, vị chua ngọt và hương men rượu nhẹ. Rượu nhẹ nên phù hợp với những ai ngại rượu bia.

Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào

Rưởi bưởi Tân Triều thơm ngon, có độ cồn rất nhẹ.@Shop Bưởi Tân Triều

Đọc đến đây rồi, bạn đã tìm ra đáp án bao gồm 2 chữ cho câu hỏi “Bưởi Tân Triều là đặc sản thuộc địa danh nào chưa? Đó là Đồng Nai đấy bạn! Với hệ sinh thái xanh kèm nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn, Làng Bưởi Tân Triều ở Đồng Nai hẳn sẽ là một điểm tham quan đáng để trải nghiệm. Đừng quên truy cập So Sánh Tour thường xuyên để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích và đặt vi vu đến những vùng đất mới, trải nghiệm nhiều điều mới lạ nhé!

du lịch việt nam