Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, với lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 7-2024 đạt 1,15 triệu lượt, tổng số khách quốc tế trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019 – thời điểm trước dịch COVID-19.
Hầu hết thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, trong đó châu Á tăng 57% với động lực chính từ các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Các thị trường Đông Nam Á cũng đạt tăng trưởng tốt.
Dù đang là mùa thấp điểm của du lịch quốc tế, lượng khách từ các thị trường châu Âu trong tháng 7 vẫn gia tăng so với tháng trước. Hầu hết thị trường đều tăng trưởng khả quan, trong đó có các thị trường chính như Anh tăng 25%, Pháp tăng 33%, Nga tăng 75% hay Ý tăng 61%…
Hai thị trường tiềm năng khác – Úc và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt, đều đạt 27% và nằm trong top 10. Các hoạt động kết nối, xúc tiến du lịch của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam tại Úc trong tháng 6 vừa qua được kỳ vọng tạo động lực cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của thị trường này trong thời gian tới…
Mới đây nền tảng du lịch trực tuyến Agoda cũng cho biết ghi nhận sự gia tăng trong số lượt tìm kiếm về du lịch giữa hai quốc gia Úc và Việt Nam.
Đối với dữ liệu các lượt tìm kiếm được thực hiện từ ngày 6 đến ngày 24-6-2024, Agoda nhận thấy có 26% tăng trưởng so với năm trước về số lượt tìm kiếm các điểm đến tại Việt Nam từ du khách Úc. Sự gia tăng này xuất phát từ nhu cầu trốn đông phía Nam bán cầu và tận hưởng khí hậu nhiệt đới ấm áp tại Việt Nam.
Trong bối cảnh mạng lưới đường bay kết nối Úc và Việt Nam ngày càng mở rộng, Việt Nam không chỉ là điểm đến ấm áp hiếu khách mà còn là nơi lý tưởng cho những du khách yêu thích văn hóa, ẩm thực phong phú, cảnh quan và khám phá các thành phố năng động.
Khách Hàn tiếp tục chọn Việt Nam
Ở khu vực châu Á, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với gần 2,6 triệu lượt (chiếm 26%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 2,1 triệu lượt (chiếm 21,4%). Hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc đóng góp gần 1/2 tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.
Thị trường khách Nhật Bản cũng chứng kiến sự gia tăng đột phá gần đây, xếp ở vị trí thứ 5.
Trong tốp 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Malaysia và Úc (281.000 lượt), Ấn Độ (272.000 lượt), Campuchia (260.000 lượt), Thái Lan (248.000 lượt).
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, mục tiêu đón 17 – 18 triệu lượt khách quốc tế thấp hơn so với tiềm năng của du lịch Việt Nam. Thực tế, các doanh nghiệp trong hiệp hội đặt mục tiêu trên 20 triệu lượt khách trong năm nay.
Cơ sở cho con số 20 triệu lượt khách là chính sách visa đã có nhiều đổi mới dù chưa rộng bằng một số nước trong khu vực.
Hiện Việt Nam đang miễn visa song phương cho 15 nước với thời gian lưu trú 45 ngày, nâng thời hạn visa điện tử lên tới 90 ngày và đang nghiên cứu mở rộng danh sách miễn visa đơn phương, thí điểm cấp visa dài hạn, nhập cảnh nhiều lần…