Chè lam đặc sản ở đâu? Bạn có biết nguồn gốc không?

28

Ở Bắc Bộ và các tỉnh lân cận, người ta thường uống trà cùng với chè lam – một món bánh truyền thống dẻo ngọt. Nếu ai có thú vui ngắm trăng thưởng trà, thì hẳn là đã thử qua thức quà này rồi. Chè lam hiện nay không chỉ phổ biến ở miền Bắc, mà còn được ưa chuộng nhiều ở miền Nam. Cùng So Sánh Tour tìm hiểu xem, chè lam đặc sản ở đâu, có hương vị như thế nào mà trở thành món ngọt cần phải có trong mỗi lúc đàm đạo cùng trà!

Nguồn gốc chè lam: Chè lam đặc sản ở đâu?

Nói đến chè lam, người ta thường nghĩ đến những vùng quê Bắc Bộ. Chè lam là đặc sản đến từ làng nghề Thạch Xá – Thạch Thất Hà Nội. Thạch Xá – Thạch Thất cách Hà nội khoảng 25km, nơi đây là làng nghề chuyên sản xuất chè lam theo phương thức truyền thống có thâm niên hơn 100 năm.

Theo như nhiều lời kể lại, chè lam thường được chọn để lễ Phật, một số thông tin khác lại cho rằng chè lam từng là một đặc sản dùng để tiến vua. Chè lam không chỉ xuất hiện ở miền Bắc mà còn phủ rộng ở miền Nam. Bắc – Nam vốn có sự khác biệt về hương vị, nhưng lạ thay, chè lam của miền Bắc cũng là đặc sản gây bao nhớ thương của vô số người miền Nam.

Chè lam đặc sản ở đâu

Chè lam là thức quà vặt phổ biến của vùng Bắc Bộ @VOV2.vn

Bánh chè lam là gì?

Chè lam là món bánh có tuổi đời lên đến trăm năm. Món bánh này được làm từ các nguyên liệu chính như bột nếp, mạch nha, đường mật, đậu phộng, gừng. Chất bánh chè lam dẻo mịn do làm từ bột nếp, ngọt thanh vị mật mía và mạch nha, bùi bùi vị đậu phộng rang và hơi cay nồng vị gừng tươi.

Chè lam có màu hơi nâu của nước mạch nha và mạch nha nấu chảy, bên trên có phủ một lớp bột nếp rang màu trắng. Nó thường được để nguyên một khối hình chữ nhật mỏng, khi ăn sẽ cắt nhỏ thành các miếng vừa ăn.

Chè lam đặc sản ở đâu

Chè lam dẻo dẻo, bên ngoài được phủ một lớp bột trắng, bên trong đậm màu mật mía nguyên chất @Đam mê nấu nướng

Chè lam làm không khó, nhưng cần bạn phải tỉ mỉ và biết chọn lựa nguyên liệu ngon. Loại gạo nếp được dùng để làm bánh chè lam là Nếp Nhung, Nếp Hương, Nếp Cái Hoa Vàng với hạt to tròn, được phơi dưới nắng mùa hạ. Gừng có trong món bánh này nhất định phải là gừng già được cắt mỏng giã nhỏ, như vậy mới giúp bánh thơm ngon, ăn vào có vị cay nhẹ của gừng. Mật mía De và mạch nha sẽ giúp bánh chè lam ngọt dịu, ăn vào không bị ngán.

Cách nấu chè lam cũng đơn giản, nhưng nếu sai một nhịp thì sẽ mất một mẻ bánh như chơi! Bạn phải định lượng nguyên liệu vừa đủ, canh lửa liên tục và khuấy nồi thật đều trên bếp thì mới cho ra thành phẩm bánh như ý.

Chè lam đặc sản ở đâu

Chè lam dẻo dẻo, bên ngoài được phủ một lớp bột trắng, bên trong đậm màu mật mía nguyên chất @Đam mê nấu nướng

Tại sao bánh lại có tên là chè lam?

“Tại sao gọi là chè lam” là câu hỏi mà nhiều người đặt trong đầu khi nghe về tên của loại bánh này. Đã có không ít người nghĩ rằng chè lam là một loại nước trà khi lần đầu nghe tên.

Nhưng có một sự thật là đến ngày nay vẫn chưa thông tin chính xác nào nói về nguồn gốc của cái tên “chè lam” của món bánh này, giống như loại bánh này và cái tên này đã xuất hiện rất lâu, lâu đến đến mức người ta không thể nhớ được ý nghĩa của cái tên.

Cách ăn chè lam đúng điệu

Chè lam ăn đúng điệu là ăn trong lúc vừa thưởng trà vừa trò chuyện. Đó là lý do tại sao mà từ xưa, chè lam thường hay xuất hiện trong dịp Tết – thời điểm sum họp, chuyện trò rôm rả.

Ngày nay, không chờ đến Tết, hình ảnh chè lam xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi. Thời điểm lý tưởng nhất để thưởng thức món bánh làm từ gạo nếp thơm thơm mùi gừng này là trời bắt đầu chuyển lạnh. Trà nóng đậm vị, chè lam dẻo thơm sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giúp bạn tận hưởng trọn vẹn hương vị của thức quà quê này.

Nếu có dịp ghé thăm Hà Nội và các tỉnh phía Bắc vào mùa lạnh, hãy thử thưởng trà, ngắm trăng cùng món đặc sản chè lam nhé bạn, đó sẽ là một trải nghiệm khó quên đấy. Trời se lạnh, được hớp một ngụm trà nóng đã ấm lòng, nói chi đến việc được ăn thêm một miếng chè làm dịu ngọt và nồng ấm hương gừng.

Chè lam đặc sản ở đâu

Chè lam là món bánh thường xuất hiện trong những tối thưởng trà @Dân Trí

Gợi ý một số địa điểm mua chè lam chuẩn vị tại Hà Nội:

Chè lam là một đặc sản của Làng Nghề Chè Lam Thạch Xá (Thạch Xá, Thạch Thất, Hà Nội). Nếu đã biết chè lam là đặc sản ở đâu, thì đi Hà Nội đừng quên ghé Làng nghề chè lam để tham quan và mua chè lam về tặng người thân nhé bạn, săn ngay tại So Sánh Tour để khởi hành chuyến đi ngay nào!

vé máy bay đi hà nội