Bánh mần dè – đặc sản độc lạ ít người biết ở vùng Châu Đốc

41

Nguồn gốc tên gọi bánh mần dè

Bánh mần dè có cái tên bắt nguồn từ thành phần bánh. Thực chất đây là loại bánh có nguồn gốc từ Campuchia nhưng lại là đặc sản Châu Đốc. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột cây mần dè phổ biến ở Campuchia. Loại cây này phải trồng lâu năm mới có bột. Bột cây được pha làm vỏ bánh, trong ngần, ăn vào sẽ cảm giác độ giòn và mát lạnh. Phần nhân bánh là đậu xanh xay nhuyễn. Được biết, những người làm bánh phải tìm mối quen mới có thể nhập bột mần dè về làm bánh.

Những chiếc bánh mần dè thơm ngon

Cách làm món bánh mần dè

Quy trình làm bánh khá kỳ công và tìm kiếm nguyên liệu cũng khó. Người làm bánh pha bột cây dè với nước. Thêm chút đường thốt nốt để tạo vị ngọt vừa ăn. Bột được khuấy đều sẽ cho lên bếp đun nhỏ lửa, liên tục khuấy đến khi trong lại. Đây là công đoạn quan trọng và cần có kinh nghiệm vì phải biết canh lửa đều để bột không bị vón cục. Về phần nhân bánh, phải đãi sạch vỏ đậu xanh và ngâm qua đêm, sau đó hấp chín mềm. Tiếp tục đem đậu xay mịn với đường và sên trên bếp lửa đến khi hỗn hợp cô đặc lại thành khối mềm, dẻo và sờ vào không dính tay.

Bột cây mần dè

Phần nhân đậu xanh

Khi phần nhân và bột bánh đã chuẩn bị xong, người nấu cho một lớp bột vào chén. Thêm nhân đậu xanh ở giữa rồi phủ thêm một lớp bột nữa lên trên. Sau vài tiếng, bánh mần dè sẽ đông lại và dễ dàng lột ra khỏi chén.

Thành phẩm món bánh

Hương vị của bánh mần dè

Bánh mần dè thành phẩm có vị ngọt bùi của đậu xanh và độ giòn dai của lớp bột dè bên ngoài. Khi cắn miếng bánh, bạn sẽ cảm nhận được nhân đậu xanh ngọt thanh và mát lạnh bên trong. Đặc biệt, người nấu có thể sáng tạo thêm nhiều màu sắc cho món bánh như xanh từ lá dứa, tím từ lá cẩm, xanh dương từ hoa đậu biếc hay xanh lá dứa và vàng từ đường thốt nốt.

Bánh được làm với nhiều màu sắc bắt mắt

Bánh sẽ ngon hơn khi thêm vào phần nước cốt dừa sánh mịn và rắc thêm mè rang thơm phức. Nhiều người dân địa phương xem bánh như món ăn thanh mát, giải nhiệt những ngày nắng nóng. Để thưởng thức món bánh này, du khách có thể đến Châu Đốc, tìm đến xe bán bánh của chị Mai Ngọc, ở đường Nguyễn Văn Thoại, bên hông chợ. Giá mỗi chiếc chỉ 5.000 đồng.

Bánh mần dè ăn cùng nước cốt dừa thơm béo

Xe bánh ở chợ Châu Đốc. Ảnh: Trạm Châu Đốc

Theo iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com