Đặc sản ‘bún sông’ độc lạ chỉ có ở Đà Nẵng

35

Tìm hiểu về cái tên độc lạ – ‘bún sông’

Sông Cu Đê hay còn được gọi là sông Trường Định. Một dòng sông nằm ở phía Tây – Bắc của thành phố Đà Nẵng. Trong đó thượng nguồn của sông nằm ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), còn hạ nguồn là cửa biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu). Sông được gọi là Cu Đê vì phần hạ lưu của sông chảy qua làng Cu Đê. Và vùng hạ nguồn của sông Cu Đê, nơi giáp với biển Nam Ô nổi tiếng với đặc sản có ‘một-không-hai’ mang tên ‘bún sông‘.

‘Bún sông’ khi vớt lên giống những cuộn mì trứng

Món ăn này phổ biến vào mùa hè. Khoảng đầu tháng 2 âm lịch hàng năm, người dân ở xóm Vạn (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Tp.Đà Nẵng) lại chèo thuyền, ngụp lặn để mò tìm trứng của một loài sinh vật thân mềm. Mà người dân nơi đây thường gọi nó là con ‘bún sông‘.

Người dân lặn vớt bún sông. Ảnh: Báo Thanh Niên

Loài này thường xuất hiện vào đầu tháng 2 đến cuối tháng 3 âm lịch. Chỉ sống ở khu vực nước trong và sạch. Chúng có đặc tính sinh sản trong đêm tối với số lượng lớn. Khi sinh sản, con ‘bún mẹ’ sẽ đẻ nhiều dây trứng. Cuộn lại như lọn bún cỡ bằng một bàn tay và có màu xanh nhạt. ‘Bún mẹ’ có hình dáng xù xì, thân mềm, nhiều đốm xanh trên lưng. Xung quanh thân có nhiều chân màu cam vàng và thường tiết ra chất dịch màu đen tím để bảo vệ khi gặp nguy hiểm.

Con ‘bún mẹ’. Ảnh: Báo Thanh Niên

Quy trình bảo quản sau khi khai thác

Ngày trước, một số người dân dọc dòng sông Cu Đê có biết đến ‘bún sông’ nhưng họ rất ít ăn và không chú ý đến việc khai thác. Nhưng ngày nay, loại đặc sản này có giá trị về kinh tế. Nên người dân đã đầu tư khai thác đặc sản này hiệu quả hơn.

‘Bún sông’ khi mới sinh sản có màu xanh nhạt, ăn sẽ rất giòn và ngọt thanh. Nếu đã qua một khoảng thời gian sinh sản nhất định sẽ ngả vàng, không còn giữ được hương vị độc đáo vốn có. Để bảo quản đặc sản này giữ được độ tươi ngon vốn có, sau khi khai thác, người dân sẽ rửa sạch bằng nước biển, rồi đến nước ngọt và ngâm trong nước muối đến khi có người đến thu mua.

Sau khi đánh bắt, bún sông phải rửa cho thật sạch. Ảnh: Tiên Sa

Chế biến các món ăn từ ‘bún sông’

Các nguyên liệu để làm gỏi bún sông. Ảnh: Tiên Sa

Bún sông để tươi sẽ có vị tanh. Vì thế, cần rửa sạch 5 – 6 lần với nước, rồi chần sơ qua nước sôi tầm 1 phút, vớt ra rổ để ráo. Và dùng để chế biến món ăn.

‘Bún sông’ là món ăn rất ngon, mát, khi ăn sẽ thấy giòn sần sật. Nó có sợi giống như bún gạo nhưng nhỏ hơn, với màu xanh lợt hoặc màu hơi vàng, cuộn lại thành từng nắm nhỏ. Với đặc điểm hiếm có, mọi người thường tranh thủ khi thấy có bán sẽ mua luôn để thưởng thức. Nó được dùng để chế biến thành một trong những món đặc sản độc đáo của người dân địa phương. Trong đó có món gỏi bún sông. Họ sẽ chuẩn bị nhiều loại rau mùi, tôm, thịt luộc, đậu phộng để trộn cùng ‘bún sông’. Tạo nên món ăn thanh mát, giải nhiệt trong những ngày hè oi bức.

Gỏi bún sông. Ảnh: Tiên Sa

Ngoài ra, bún sông còn có thể nấu miến, kẹp rau sống, nấu bún cá ngừ, bánh canh… Đặc sản này được bày bán trên chợ mạng hoặc ngoài chợ Nam Ô (Đà Nẵng). Mọi người có thể mua trực tiếp tại chợ hay mua online tiện lợi. Đặc biệt khi vào mùa, giá ‘bún sông’ chỉ dao động từ vài chục nghìn đến hơn 100.000 đồng/kg.

Theo iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com