Thêm một chút cho nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp được rất nhiều

45
Nói với Tuổi Trẻ Online, tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng – ông Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng trong kinh doanh thì con người là quan trọng nhất. Nếu quan tâm chăm lo cho người lao động, nhân viên thì thành quả sẽ xứng đáng.
"Đã tốt rồi, liệu còn có thể tốt hơn được không" - ông Nguyễn Đức Quỳnh luôn đặt câu hỏi như vậy cho cộng sự - Ảnh: NGUYÊN TÍN.

Đã tốt rồi, liệu còn có thể tốt hơn được không” – ông Nguyễn Đức Quỳnh luôn đặt câu hỏi như vậy cho cộng sự – Ảnh: NGUYÊN TÍN.

“Môi trường làm việc và con người là hai di sản cốt lõi”

* Ông suy nghĩ như thế nào về việc tạo ra một môi trường làm việc đáng mơ ước?

Chúng tôi xác định giá trị cốt lõi làm hướng đi là tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất, phát triển tốt nhất cho nhân viên.

Từ suy nghĩ đó, mọi công trình và dự án mỗi khi đầu tư chúng tôi đều cố gắng làm tốt hơn mức có thể. Khi làm cái gì sắp hoàn thành, mỗi người luôn đặt câu hỏi rằng liệu mình có thể làm tốt hơn được nữa không?

Đơn cử như dự án cải tạo nhà hàng cho nhân viên nằm trong khu lưu trú vừa được đi vào vận hành gần đây.

Nhà hàng này khi sắp đưa vào phục vụ thì chúng tôi đi xem và cứ mãi băn khoăn rằng liệu nó có thể đẹp hơn được nữa không? Công ty có thể thêm một vài phần trăm chi phí đầu tư nữa, điều đó không thành vấn đề. Nhưng nếu làm như vậy mà nhà hàng đẹp, tạo ra không gian cho anh chị em nhân viên gắn kết với nhau thì doanh nghiệp sẵn sàng.

Làm bất cứ việc gì tôi cũng hỏi anh em cộng sự rằng, liệu chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa không? 

Thêm một chút để đầu tư cho nhân viên của mình thì dù chi phí có phát sinh mà anh chị em thấy hạnh phúc, vui vẻ thì họ sẽ phục vụ tốt cho khách hàng. Lúc đó hiệu quả chắc chắn sẽ cao hơn gấp nhiều.  

* Nhưng một dự án cho người lao động nếu không có sự tham gia góp sức của từng thành viên thì sẽ thành khối nhà trống rỗng?

Chính xác là như vậy. Để mỗi anh chị em đều cảm thấy nhà hàng là một phần của mình thì ngoài không gian nghệ thuật chúng tôi tổ chức cuộc thi đặt tên cho nhà hàng. Từ các tên gọi tiếng Anh, tiếng Chăm cho tới tên tiếng Việt… 

Khi thi như thế thì ai cũng được tham gia và họ nghĩ ra những cái tên thật sự rất hay. Cuối cùng chúng tôi chọn được một cái tên đúng với những gì mình mong muốn kiếm tìm. Nhà hàng có tên Bếp Nhà Mình.

* Bếp Nhà Mình trong một khu lưu trú sang trọng thì mang thông điệp gì, thưa ông?

Người nghĩ ra cái tên Bếp Nhà Mình này là một cô gái hiện là giám đốc sảnh. Bạn ấy kể rằng nơi làm việc như là một gia đình gắn bó, là nơi mọi người dành thời gian ngày mấy lần để trò chuyện cùng nhau như các thành viên trong gia đình.

Đây là khu vực nghỉ trưa, dành riêng cho nhân viên đang trong thai kỳ nghỉ ngơi - Ảnh: NGUYÊN TÍN

Đây là khu vực nghỉ trưa, dành riêng cho nhân viên đang trong thai kỳ nghỉ ngơi – Ảnh: NGUYÊN TÍN

Khi lấy cái tên Bếp Nhà Mình, người này mong muốn ghi lại sự thân thuộc, gần gũi nơi họ gặp gỡ nhau vào những bữa ăn. Dù đó là nhà ăn tập thể, nhưng anh chị em nhân viên muốn có cảm giác như mình đang được bố, mẹ, anh chị em nấu bữa ăn cho mình.

Một điều rất đặc biệt khi chọn cái tên này. Đó là tôi rất hạnh phúc khi các anh chị em mỗi lần rủ nhau đi ăn thì họ lại bảo rằng “chúng ta đi ăn Bếp Nhà Mình đi”.

Cái câu “Bếp nhà mình” đã đủ thấy sự trìu mến, thân thương rồi! Tôi cho rằng chính những thứ nhỏ nhỏ, dễ thương đó nó sẽ gắn kết mọi người lại với nhau.

“Đã tốt rồi, liệu còn có thể tốt hơn được nữa không?”

Ông nói rằng luôn muốn tốt hơn những gì đã làm, vậy dự án Bếp Nhà Mình đã phải là “phiên bản tốt nhất” như mong đợi chưa?

Không gian Bếp Nhà Mình hiện nay đã thật sự là phiên bản rất tốt. Nhưng đúng là chúng tôi vẫn mong muốn mọi thứ trọn vẹn, tình cảm hơn nữa.

Đó là khi khai trương thì chúng tôi làm một cái lễ nhỏ, trong đó có nghi thức giật nóc hàng chữ Bếp Nhà Mình. Cũng làm mâm cúng kiểu gia tiên và anh chị em quây quần quanh nghi thức này. Ai cũng thích!

Thêm một chút cho nhân viên hạnh phúc, doanh nghiệp được rất nhiều- Ảnh 3.

Nhân viên hạnh phúc thì doanh nghiệp cũng sẽ thành công” – ông Nguyễn Đức Quỳnh, nói – Ảnh: NGUYÊN TÍN.

Ngoài ra các món cơ bản trên bàn ăn mỗi ngày chúng tôi còn thiết kế thêm các món ăn nhẹ nhàng. Để người không ăn được món này thì sẽ chọn món kia, tăng khẩu phần và tăng hàm lượng dinh dưỡng.

* Làm sao để nhân viên thoải mái ăn uống, nghỉ ngơi như chính đang trong nhà mình khi trong ca làm việc?

Mỗi ngày chúng tôi phục vụ gần 2.000 suất ăn. Riêng cán bộ nhân viên được phục vụ 4 bữa gồm sáng, trưa, tối và bữa ăn xế giữa đêm. Trong nhà ăn, chúng tôi cũng bố trí những vị trí họp riêng, những khu vực chuyên biệt dành riêng cho việc thay đồ, khu may đo trang phục…

Ngoài chế độ tốt, chăm sóc tốt thì chúng tôi luôn suy nghĩ về người lao động và cả gia đình họ. Ngày lễ tết, dịp quan trọng của từng thành viên luôn được Furama tặng những món quà bất ngờ. 

Một khu vực bên trong Bến Nhà Mình - Ảnh: NGUYÊN TÍN

Một khu vực bên trong Bến Nhà Mình – Ảnh: NGUYÊN TÍN

Gia đình các bạn được vào trải nghiệm, nghỉ dưỡng, kết nối như một phần của đại gia đình Furama. Cũng chính vì lẽ đó mà có những người khi muốn chuyển việc qua nơi thu nhập cao hơn thì bị người thân khuyên can. Hơn ai hết, họ hiểu rằng môi trường làm việc tốt hơn không đơn thuần chỉ là thu nhập

Tất cả đều được thiết kế kỹ càng, décor đẹp và thân thiện nhất có thể. Khu nào của nữ thì cho chị em tự chọn màu. Chúng tôi cũng đầu tư các hệ thống nhà vệ sinh, cung cấp dầu gội đầu, sữa tắm loại rất tốt cho anh chị em dùng.

Đặc biệt chúng tôi còn bố trí một khu dành riêng cho bà bầu nghỉ ngơi. Nơi đây được trang trí những bức tranh hoa hồng trên trần cao, in những bức tranh đồng quê, vườn rau, bố trí ghế cho chị em ngồi nghỉ ngơi thư giãn như đang bế đứa con vào lòng để phơi nắng.

Nếu đầu tư quá nhiều thì chi phí sẽ là vấn đề rất lớn cho Furama?

Chúng tôi trải qua 27 năm tồn tại. Furama resort hiện đã đến ngưỡng đặt phúc lợi, niềm vui của người lao động gắn liền với hiệu quả kinh doanh.

Muốn mình tốt thì trước hết phải rộng rãi và luôn nghĩ về người khác. Doanh nghiệp khỏe thì trước tiên người lao động phải cảm thấy vui, cảm thấy được chăm sóc. Mà chăm sóc không chỉ bằng tinh thần, bằng lợi tức mà ngay từ những việc nhỏ nhặt nhất như bữa ăn, chai dầu tắm, giấc ngủ trưa…

Đấy là lý do tại sao công ty qua 27 năm hoạt động vẫn là đơn vị dẫn dắt thị trường khách sạn nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng. Nhân sự vẫn rất ổn định, nhân viên vẫn gắn bó lâu dài và có nhiều gia đình trưởng thành, xây dựng nền móng từ đây.