Cầu vòm ống thép đầu tiên tại Việt Nam trên sông Đuống

63

Đông Trù là loại cầu vòm ống thép nhồi bê tông đi liền với dự án với đường 5 kéo dài, là trục giao thông chính giúp phát triển khu đô thị, khu công nghiệp bắc sông Hồng. Ảnh Zing.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.600 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ảnh Zing.

Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) làm nhà thầu chính và Tổng công ty xây dựng cầu đường Quảng Tây (Trung Quốc) là nhà thầu phụ chịu trách nhiệm thi công kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông. Tuy nhiên, tới tháng 6/2012, nhà thầu Quảng Tây đã tự xin rút ra khỏi dự án với những lý do khác biệt về thể chế, đơn giá định mức đầu tư giữa hai bên… Ảnh Zing.

Cầu Đông Trù có chiều dài 1.140m, với 8 làn xe, ngoài hệ thống đường dẫn hai đầu, cầu gồm 3 nhịp chính trong đó 2 nhịp biên dài 80m và nhịp giữa sông dài 120m, áp dụng công nghệ mới là cầu vòm ống thép nhồi bê tông lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.Ảnh Zing.

Trước đó, ngày 6/5 Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đã nâng vòm chính, hợp long nối liền hai bờ Long Biên và Đông Anh của cầu Đông Trù phía hạ lưu sông Đuống. Vòm thép hợp long cầu Đông Trù có chiều dài 53m, chiều rộng 23,5m và trọng lượng 280 tấn. Ảnh Zing.

Dùng phương pháp kích nâng từ mặt sông lên điểm hợp long 42 m đạt tỷ lệ an toàn tuyệt đối. Đây là phương pháp đầu tiên được đưa vào trong kỹ thuật thi công cầu ở Việt Nam. Hai đơn vị thi công nâng vòm hợp long là Công ty thi công cơ giới 1 và Xí nghiệp cầu 17-Cienco 1. Ảnh Zing.

Cầu Đông Trù cách cầu Đuống cũ khoảng 4,5km, là gói thầu chính, quan trọng nhất của toàn bộ dự án đường 5 kéo dài. Ảnh Zing.

Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2006 nối hai địa bàn nội ngoại thành của Hà Nội là xã Đông Hội (huyện Đông Anh) và phường Ngọc Thụy (quận Long Biên). Ảnh Zing.

Những thanh dầm ngang, dầm dọc nặng hàng trăm tấn đang chờ lắp ghép. Ảnh Zing.

Sông Đuống nơi cầu đang thi công có mật độ giao thông đường thủy khá lớn. “Phía trên thi công, phía dưới tàu bè vẫn qua lại bình thường. Chiều cao lắp đặt cầu cũng cao hơn bình thường, có những hạng mục trên 50m so với mặt nước”, ông Đỗ Thanh Bình, trưởng phòng kỹ thuật vật tư thiết bị Cienco 1, giám đốc Ban điều hành cầu Đông Trù cho biết. Ảnh Zing.

Đường dẫn hai đầu cầu và lắp đặt 3 đốt vòm của cầu cơ bản thi công xong. Ảnh Zing.

Từ tháng 4/2013, toàn bộ lực lượng kỹ sư, công nhân tinh nhuệ nhất của các Xí nghiệp Cầu 17, Cầu 18, Công ty Thi công cơ giới với 1500 người liên tục thi công 3 ca/ngày để đảm bảo tiến độ. Ảnh Zing.

Hiện cây cầu đã hoàn thành hơn 80% và đang gấp rút triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng, dự kiến sẽ khánh thành đúng dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng thủ đô 10/10/2014. Ảnh Zing.

Theo Zing

Xem thêm:

Cẩm nang du lịch Việt Nam

Sự khác biệt ‘khó đỡ’ giữa Sài Gòn – Hà Nội

10 món ngon Hà Nội cho người sành ăn

Hấp dẫn món ăn vặt vỉa hè Hà Nội