Punpun Vegetarian, quán chay đặc biệt nằm trong chùa Wat Suan Dok, Chiang Mai

50

Nhắc đến Chiang Mai, miền bắc nước Thái luôn là điểm đến của nhiều du khách vì sự mới lạ, nơi giao thoa của nhiều nét văn hoá bản địa đặc sắc hoà cùng khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Tôi tìm đến Chiang Mai như vùng đất chữa lành tâm hồn từ bao đời, khi làng mạc, chùa chiền, và những giá trị vật thể vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, cổ kính. Và nhắc đến ẩm thực vùng này, thì không thể không kể đến những món ăn chay được chế biến đặc biệt theo hương vị thuần Thái. Món chay ở đây được coi như một biểu tượng ẩm thực mà ai cũng phải thử mỗi khi tới Chiang Mai.

quán chay PunPun

chính là quán chay đặc biệt mà tôi muốn giới thiệu cho các bạn. Nó không đơn thuần chỉ là quán chay được người bản địa ưa chuộng mà còn là địa điểm hay lui tới của các vị thiền sư khắp châu Á hay khách du lịch ưa thích văn hoá ẩm thực Thái. Cùng theo chân tôi để xem Punpun có gì đặc biệt nhé?

Ẩn mình bên ngôi chùa linh thiêng Wat Suan Dok

Chúng tôi đi Chiang Mai vào đúng mùa mưa, khí hậu lúc này mát mẻ. Trời hửng nắng nên hai đứa quyết định trở lại Punpun sau ba năm xa cách vì đại dịch Covid. Khung cảnh dường như vẫn in sâu trong kí ức tôi như nhiều năm về trước. Punpun vẫn vậy, nằm yên bình nền nã trong lòng ngôi chùa cổ kính Wat Suan Dok linh thiêng. Nơi có những toà bảo tháp trắng uy nghiêm hùng vĩ, như đang dẫn mở tâm hồn tới khu vườn hoàng gia yên ả và thanh mát.

quán chay ở Chiang Mai

Dù đang trong giai đoạn tu sửa nhưng Wat Suan Dok vẫn cổ kính và uy nghi như ngàn năm về trước.

Wat Suan Dok là ngôi chùa nổi tiếng nhất nhì đất Thái vì sự linh thiêng, cổ kính gắn liền với gần nghìn năm lịch sử. Hàng năm, người dân khắp mọi nơi vẫn đổ về chùa rất đông để lễ bái, cầu phúc cũng như thưởng thức vẻ đẹp trường tồn, tìm lại nhân tâm thanh tịnh.

quán chay ở Chiang Mai

Vẻ đẹp yên bình, cổ kính của gần nghìn năm cổ kính, linh thiêng.

Chúng tôi bắt một chuyến xe đến Wat Suan Dok, nhẹ nhàng rảo bước quanh khuôn viên chùa, chiêm ngưỡng tuyệt tác kì diệu nhất nhì của nền văn hoá Thái Lan, kính cẩn nghiêng mình với vẻ đẹp trường tồn của thời gian.

quán chay ở Chiang Mai

Những toà bảo tháp trắng tinh khôi linh thiêng như đang mở đường dẫn lối chúng tôi đi tìm lại chốn tịnh tâm cho bản thân mình.

quán chay ở Chiang Mai

Lối vào Punpun nằm sâu bên trong, khá khó tìm, nhưng với sự giúp đỡ của các vị sư, cuối cùng chúng tôi đã đến nơi.

quán chay ở Chiang Mai

Punpun khá đặc biệt, quán nằm yên ả như được Wat Suan Dok ôm vào lòng.

quán chay ở Chiang Mai

Với cái tên “SLOW FOOD”, Punpun như thể một điệu “slow dance” uyển chuyển tựa từng bước nhẹ nhàng của vị thiền sư đang từng bước, từng bước tiến vào chốn bình yên nơi tâm thức.

Hương vị tuyệt vời, không gian yên bình, hồi phục mọi xúc cảm

quán chay ở Chiang Mai

Mọi xúc cảm như ùa về khi nhìn thấy Punpun vẫn ở đó. Vẫn như vậy, không chút thay đổi. Ảnh chụp 2018

quán chay ở Chiang Mai

Punpun vẫn vẹn nguyên sau cơn mưa sáng sớm. Ảnh chụp 2022.

Lần đầu tôi đến Punpun là vào năm 2018 trong một chuyến du lịch tự phát. Cho tới tận bây giờ, khi trở lại chốn yên bình này, mọi thứ vẫn vẹn nguyên tưởng chừng chưa có sự thay đổi. Punpun vẫn khiêm nhường, nép mình nền nã bên phía sau ngôi chùa Wat Suan Dok cổ kính. Không gian giản dị, gợi sự gần gũi khiến tôi náo nức muốn được nếm thử lại mùi vị thanh mát, tinh gọn mà vô cùng yên bình chốn này.

Chúng tôi chọn bàn ngoài trời, không gian xanh mướt hoà cùng tiếng mưa, tiếng chuông chùa vang lên khiến cảnh vật thoáng chốc yên bình, mọi thứ dường như được gột rửa, tươi mới, như được hồi sinh.

quán chay ở Chiang Mai

Punpun giản dị, nép mình nền nã bên ngôi chùa gần nghìn năm tuổi

Món ăn ở Punpun vô cùng đa dạng với menu đồ chay được chế biến theo kiểu Thái, Âu Châu, hoặc hỗn hợp theo các phong cách ẩm thực khác như cà ri Ấn hoặc salad vùng Địa Trung Hải vô cùng đa dạng. Tôi gọi riêng một phần Pad Thái chay chỉ tốn 45 Baht (khoảng 30.000 VND) sau đó là các món mỳ Ý sốt nấm, cơm gạo lứt cà ri đậu hũ, nấm chiên vớt sốt chua ngọt, nước chanh leo detox. Tất cả chỉ tốn khoảng 300 Baht cho một mâm cỗ chay được bày biện chỉn chu trong không gian mát mẻ tuyệt vời.

quán chay ở Chiang Mai

Pad Thái, món ăn “quốc hồn quốc tuý” của ẩm thực Thái.

Về hương vị, phải nói là “không thể chê vào đâu được” khi đầu bếp đã vô cùng chỉn chu trong việc đầu tư vào hương liệu, bởi gia vị vốn là linh hồn của món chay kiểu Thái. Theo cảm nhận của riêng tôi, đây là quán đồ chay ngon nhất mà tôi từng được ăn, hương vị bùng nổ, đậm đà vừa phải kèm theo món ăn được bày biện hợp lý, đẹp mắt.

quán chay ở Chiang Mai

Món ăn được bày biện bắt mắt, tinh gọn.

Tôi dành lời khen đặc biệt cho các món chính, Pad Thái được xem là điểm nhấn khi được xào ở nhiệt độ vừa phải. Với dân sành ăn, chắc chắn sẽ nhận ra sự khác biệt khi vùng Bắc Thái chú trọng nhiều hơn về độ mặn ngọt, trong khi các loại Pad Thái ở Bangkok lại nặng về độ cay, chua hơn. Mỳ Ý sốt nấm thì thơm ngọt, sợi mỳ nấu chín vừa tầm hoàn hảo đến nỗi ai cũng phải thừa nhận, một không gian “organic” với tiếng chim hót, yên bình nơi cửa Phật thật khiến người ta động lòng.

Cà ri nấm, đậu hũ được nấu theo phong cách địa phương cũng là một món ăn chay nhẹ nhàng nên trải nghiệm. Món được ăn kèm với gạo lứt thái hạt to. Với người Việt đã quen với loại hạt dài, dẻo tươi của quê nhà thì việc thử gạo thái cũng là một trải nghiệm khá thú vị. Với tôi, thật sự là quá hoàn hảo.

quán chay ở Chiang Mai

Cà ri nấm tươi ngon cùng đậu hũ nhà Punpun làm vô cùng hấp dẫn.

Về đồ uống, Punpun nhập các loại trái cây và rau củ tại nông trại Punpun Farm hoàn toàn “organic” với nguyên liệu tươi ngon, sử dụng trong ngày. Hầu như tất cả đều là hoa quả tươi trong các món nước của quán. Mọi người có thể sử dụng nước ép hoặc smoothie cực dễ uống. Nhà hàng sẽ tự động bỏ đường nên nếu bạn nào có sở thích uống ngọt thì hãy yêu cầu thêm đường trong lúc order nhé!

Gặp gỡ những vị khách vô cùng đặc biệt

Tôi có rất nhiều kỉ niệm về nơi này. Nói đây là một tiệm ăn chay đơn thuần thì tầm thường quá, bởi Punpun có rất nhiều người đặc biệt ghé tới. Lần đầu thì tôi gặp một nữ học giả người Thái, chị đặc biệt thích ánh nắng xế chiều nơi Chiang Mai. Lúc đó, nắng rất chói chang nhưng lại gợi cảm giác không hề khó chịu. Chị thường ghé quán và chọn cho mình món Cà Ri thuần chay điển hình và nước ép cà rốt thường lệ.

quán chay ở Chiang Mai

Tôi đang bấm điện thoại, kiên nhẫn chờ đợi bữa ăn chay sau 3 năm ghé lại Punpun.

Lần hai, tôi gặp một nhà sư người Thái đang dùng bữa. Ông không hề vội vã, tay cầm chiếc kindle đọc nốt cuốn sách còn dở dang. Đương nhiên là chúng tôi không có thời gian giao tiếp. Tôi chỉ cảm khái thời gian trôi chậm rãi, không khí nơi đây nhuốm màu bình yên với vạn vật, chim chóc, như những yêu thương đong đầy của tự nhiên nhẹ dịu và ấm áp.

quán chay ở Chiang Mai

Vẻ đẹp an yên chỉ những thực khách ghé Punpun mới có thể cảm nhận được nơi này yên bình đến nhường nào.

Không những vậy, những vị khách nước ngoài cũng thường xuyên ghé qua đây. Tôi bắt gặp một cặp tình nhân ngoại quốc chọn Punpun là điểm đến đầu tiên của họ. Lẽ đương nhiên, tôi bắt chuyện trước. Họ được một người bạn sống và làm việc ở Chiang Mai giới thiệu Punpun qua một lần nói chuyện. Họ khá bất ngờ khi một quán ăn giản dị, nép mình an yên ở nơi linh thiêng bắc Thái lại quá đỗi yên bình, đồ ăn lại ngon và hấp dẫn đến vậy.

quán chay ở Chiang Mai

Một thực khách đang chọn đồ ăn.

Tôi từng hỏi, rằng tại sao Punpun bán đồ rẻ như vậy. Ý là so với không gian, cách bài trí và chế biến đồ ăn ấy, một cách nào đó mọi thứ kết nối thật tài tình như một tác phẩm vậy. Giá cả phải chăng như thế đôi khi khiến tôi cảm thấy không hài lòng, bản thân họ có thể tăng giá, ngay cả vậy tôi cũng thấy vô cùng xứng đáng.

quán chay ở Chiang Mai

Một cặp đôi đang chọn đồ ăn được tôi bắt lại khoảnh khắc trong chuyến đi 2022.

Ra về trong tiếc nuối, rời Chiang Mai lúc mưa vừa tạnh

Mưa tạnh, chúng tôi gần như đã xong bữa, một chú mèo đâu đó nhảy từ bức tường phủ rêu sang tận bên kia vườn rào, bước chân khoan thai đặt xuống nền đất ẩm. Thế là đã đến lúc chúng tôi phải rời đi. Lần thứ tư ghé Punpun, lần thứ tư thấy tâm hồn mình được gột rửa và nạp đầy năng lượng đến vậy. Chẳng hiểu sao lúc đó tôi lại thấy buồn, thấy thời gian trôi nhanh quá, mới đây tôi còn vừa đến Chiang Mai, trải nghiệm cuộc sống yên bình không âu lo, vậy mà đã đến lúc phải chia tay vội vã.

quán chay ở Chiang Mai

Thưởng thức món ăn khi trời đổ mưa, một cảm giác không thể nào quên.

Trời sau đó hửng nắng vàng ươm, chúng tôi nhanh chóng dọn bàn và thanh toán. Cô thu ngân không hề vội vã, tiện hỏi thăm về trải nghiệm lần này của chúng tôi. Có lẽ, lần thứ năm, thứ sáu, hay mãi về sau này, tôi vẫn sẽ quay lại đây. Bằng một cách nào đó mà Punpun hằn sâu trong tâm trí và cũng là nơi tôi thường kể với bạn bè, những người muốn đến Chiang Mai thăm thú nhất định phải ghé Punpun, để tận hưởng những điều an yên, bình dị.

Tổng kết lại

Để đến Punpun không hề khó, các bạn có thể bắt Grab hoặc di chuyển bằng Tuktuk, xe đạp. Punpun sẽ rất tiện khi bạn ghé thăm chùa Wat Suan Dok hoặc đi thăm thú ở đồi Suthep. Là một điểm đến vô cùng lý tưởng cho những người ăn chay, thích và theo đuổi cuộc sống nhẹ nhàng đúng với cái tên “SLOW FOOD” mà Punpun mang lại.

quán chay ở Chiang Mai

Rời Punpun khi cơn mưa vừa tạnh.

Thông tin về Pun Pun Vegetarian Slow Food

là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp thế giới, thuộc khuôn khổ chương trình So Sánh Tour Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá những địa điểm du lịch mới lạ trên khắp thế giới đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay và cơ hội làm Cộng tác viên với So Sánh Tour. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: