5 bước làm du lịch bài bản, sáng tạo như Singapore: Đầu tư 300 triệu USD cho Quỹ Phát triển du lịch, từ Châu Kiệt Luân, Lưu Đức Hoa, tới Dua Lipa đều đua nhau tìm đến tổ chức concert

85
Sau tour diễn "The Eras Tour" của Taylor Swift tại Singapore hồi đầu năm, nửa cuối năm 2024, một loạt những tên tuổi đình đám như nhóm nhạc Hàn Quốc BABYMONSTER, tượng đài âm nhạc Châu Kiệt Luân, "thiên vương" Lưu Đức Hoa và nữ ca sĩ Dua Lipa đều chọn Singapore là điểm trình diễn đại tiệc âm nhạc của mình.

Tổng cục Du lịch Singapore (STB) dự báo sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ về lượng du khách quốc tế, với con số ước tính từ 15 đến 16,5 triệu, cùng doanh thu du lịch dự kiến sẽ đạt mức từ 27,5 tỷ đến 29 tỷ đô la Singapore. Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một trong các thị trường trọng điểm, góp phần không nhỏ vào con số tăng trưởng đầy ấn tượng của nền du lịch Singapore.

Kể từ khi du lịch quốc tế được khôi phục vào năm 2022, ngành du lịch Singapore đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Trong năm 2023, Singapore đã chào đón hơn 13,6 triệu lượt khách quốc tế, trong đó hơn 458.000 người đến từ Việt Nam. Chỉ trong năm tháng đầu năm 2024, hơn 155.000 du khách Việt Nam đã đến Singapore. Những con số này khẳng định Singapore vẫn là điểm đến được du khách Việt ưa chuộng. Xu hướng tích cực này dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài trong suốt năm 2024, cùng với kỳ vọng về sự gia tăng đáng kể về số lượng du khách Việt Nam đến Đảo quốc. Theo đó, STB đã chia sẻ những sáng kiến du lịch mới nhằm thu hút du khách Việt Nam trong nửa cuối năm 2024. 

5 bước làm du lịch bài bản, sáng tạo như Singapore: Đầu tư 300 triệu USD cho Quỹ Phát triển du lịch, từ Châu Kiệt Luân, Lưu Đức Hoa, tới Dua Lipa đều đua nhau tìm đến tổ chức concert - Ảnh 1.

1. Đầu tư Quỹ Phát triển Du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp cải tiến sản phẩm, nâng trầm trải nghiệm 

STB đặt trọng tâm vào các kế hoạch quảng bá tăng tính tương tác với người hâm mộ và du khách, đồng thời mở rộng phạm vi để tiếp cận được nhiều du khách quốc tế hơn, bao gồm cả thị trường Việt Nam. Chiến lược này còn được củng cố bởi cam kết của ngành du lịch Singapore trong việc liên tục mang lại trải nghiệm chất lượng cao một cách nhất quán. 

Không dừng lại ở đó, nhằm tiếp tục gia tăng sức hấp dẫn với du khách quốc tế, chính phủ Singapore đã đầu tư 300 triệu đô la Singapore vào Quỹ Phát triển Du lịch (Tourism Development Fund). Quỹ này được sử dụng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành nâng tầm trải nghiệm và cải tiến các sản phẩm, qua đó đảm bảo Đảo quốc duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu.

2. Chiến dịch ‘Made in Singapore’ (khởi động chính thức từ tháng 9/2023), thu hút chú ý của du khách

Theo đó, những trải nghiệm tinh túy tại Singapore, từ các địa điểm tham quan mang tính biểu tượng cho đến những “viên ngọc ẩn” ít người biết, và cả cách mà những khoảnh khắc bình thường được biến thành các trải nghiệm đầy bất ngờ dành cho du khách. Bên cạnh đó, STB Việt Nam đã hợp tác với những người nổi tiếng như Gin và Puka, gia đình Cam Cam, Monsimi và Misoa… chia sẻ những trải nghiệm chân thực và các hoạt động thú vị tại Singapore đến du khách Việt. Nhờ nỗ lực mang đến một câu chuyện Singapore tuyệt vời qua nghệ thuật kể chuyện, khả năng xác định đúng đối tượng mục tiêu và nâng cao hiệu quả truyền thông, các sáng kiến hợp tác này đều được triển khai nhất quán với trọng tâm trong chiến lược quảng bá thương hiệu của STB.

5 bước làm du lịch bài bản, sáng tạo như Singapore: Đầu tư 300 triệu USD cho Quỹ Phát triển du lịch, từ Châu Kiệt Luân, Lưu Đức Hoa, tới Dua Lipa đều đua nhau tìm đến tổ chức concert - Ảnh 2.

3. Lựa chọn và phát triển một loạt các sản phẩm du lịch và phong cách sống hấp dẫn nhằm thu hút các du khách có nhiều sở thích và đam mê khác nhau

Gần đây, khu vực Clarke Quay đã được biến đổi thành một trung tâm phong cách sống năng động với khả năng chuyển mình ấn tượng từ ngày sang đêm là một ví dụ điển hình của sự kết hợp hài hòa giữa di sản phong phú và sức hấp dẫn hiện đại. Bên cạnh đó, sự mong chờ và hứng thú của du khách dành cho các triển lãm mới như “Thế giới của Studio Ghibli” (The World of Studio Ghibli) và “Harry Potter: Viễn cảnh Ma thuật” (Harry Potter: Visions of Magic) càng góp phần tạo nên không khí sôi động, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo. Khu Bảo tồn Động vật hoang dã Mandai sẽ chào đón Rainforest Wild và nhiều hoạt động mới để tiếp tục mở rộng loạt trải nghiệm và bảo tồn động vật hoang dã một cách bền vững. Các trải nghiệm mới này dự kiến sẽ mở cửa chào đón du khách theo giai đoạn trong những năm tới.

4. ‘Điểm hẹn’ của hàng loạt sự kiện giải trí mới mẻ, hấp dẫn 

Từ chương trình mang tinh thần văn hóa đại chúng toàn cầu, các sự kiện phong cách sống cho đến các đại nhạc hội. Bên cạnh đó, người dân địa phương và du khách cũng có thể mong đợi những lễ hội cuối năm được yêu thích như Christmas on A Great Street, Christmas Wonderland tại Gardens by the Bay và sự kiện Đếm ngược chào năm mới tại Marina Bay Singapore (Marina Bay Singapore Countdown). 

5 bước làm du lịch bài bản, sáng tạo như Singapore: Đầu tư 300 triệu USD cho Quỹ Phát triển du lịch, từ Châu Kiệt Luân, Lưu Đức Hoa, tới Dua Lipa đều đua nhau tìm đến tổ chức concert - Ảnh 3.

Trước đó, tour diễn “The Eras Tour” của Taylor Swift tại Singapore đã tạo nên một sự kiện âm nhạc đình đám, thu hút sự chú ý của đông đảo người hâm mộ trên toàn thế giới. 6 đêm diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore từ ngày 2/3 đến ngày 9/3 đã thu hút hơn 300.000 khán giả, trong đó có rất nhiều du khách quốc tế, ước tính mang về cho Singapore doanh thu du lịch lên đến 372 triệu USD. Đây là một con số vô cùng ấn tượng, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Taylor Swift và sự thành công của chiến lược phát triển du lịch thông qua các sự kiện văn hóa của Singapore.

Nửa cuối năm 2024, bữa tiệc âm nhạc của Singapore cũng hứa hẹn vô cùng sôi động, với những màn trình diễn sắp tới của nhóm nhạc Hàn Quốc BABYMONSTER, tượng đài âm nhạc Châu Kiệt Luân, “thiên vương” Lưu Đức Hoa và nữ ca sĩ Dua Lipa.

5 bước làm du lịch bài bản, sáng tạo như Singapore: Đầu tư 300 triệu USD cho Quỹ Phát triển du lịch, từ Châu Kiệt Luân, Lưu Đức Hoa, tới Dua Lipa đều đua nhau tìm đến tổ chức concert - Ảnh 4.

5. Chiến dịch tiếp thị toàn cầu, khẳng định vị thế của Singapore là “Thành phố MICE tốt nhất thế giới”

STB vừa khởi động một chiến dịch tiếp thị toàn cầu mới vào đầu năm nay. Là một phần trong chiến dịch, thước phim chiến dịch toàn cầu MICE đã giới thiệu các ưu thế nổi trội của Singapore đến khán giả, từ khả năng tiếp cận thị trường mới, cho đến sự tin cậy, an toàn, đổi mới và bền vững. Nội dung của bộ phim được truyền cảm hứng từ các sự kiện MICE diễn ra tại Singapore, cũng như các hội nghị tiên phong trong việc thúc đẩy những biến đổi tích cực, qua đó khẳng định vị thế dẫn đầu của Singapore trong các nhóm ngành chủ lực.

Lịch trình sự kiện giải trí và MICE đa dạng cùng góp phần làm tăng thêm sự năng động của Đảo quốc, đặc biệt trong bối cảnh ngành du lịch Singapore đang tiếp tục chào đón nhiều du khách trở lại hơn. Loạt sự kiện phong phú và hấp dẫn sẽ góp phần duy trì độ nhận diện trên thị trường quốc tế và củng cố vị thế của Singapore như một điểm đến giải trí và MICE hấp dẫn. Từ các lễ hội đa sắc màu, chương trình về phong cách sống đến các sự kiện kinh doanh và hội nghị, Singapore luôn mang đến những hoạt động đa dạng và thú vị cho du khách để đảm bảo tất cả mọi người có thể tận hưởng và khám phá trải nghiệm phù hợp với bản thân.

Bà Serene Ng, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam bày tỏ thêm: Singapore đã không ngừng nỗ lực để nâng tầm trải nghiệm của du khách, cùng với đó là các sáng kiến hợp tác chiến lược và chương trình quảng bá sáng tạo. Những điều này đã đặt nền móng vững chắc để điểm đến của chúng tôi trở nên hấp dẫn hơn với khách du lịch quốc tế và giữ được lợi thế trong bối cảnh thị trường ngày một cạnh tranh như hiện nay”. 

Trong tương lai, STB cam kết thúc đẩy tăng trưởng bền vững và uyển chuyển thích nghi với các xu thế toàn cầu. Trong thập kỷ tới, nhu cầu tăng cao về trải nghiệm phong cách sống chất lượng, sự phát triển thịnh vượng tại Đông Nam Á, và các tiến bộ công nghệ đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành du lịch.

Diệu Đan / CafeBiz