Khám phá những quán cà phê mang màu sắc bản địa ở Đà Lạt

52

“Đi Đà Lạt cà phê nhé!” chắc hẳn là câu nói quen thuộc của mỗi người. Đà Lạt nổi lên bởi hàng loạt những quán cà phê đẹp đẽ, trendy cùng những điểm check-in sang chảnh. Nhưng liệu có phải vì thế mà mọi người quên mất nét đẹp thật sự của Đà Lạt nằm ở những giá trị bản địa. Hãy cùng So Sánh Tour Go & Share khám phá những nhé:

1. Cafe An – khu vườn bí mật

An nằm lọt thỏm, đúng nghĩa đen, trên con đường luôn tấp nập ồn ào khách sạn, hàng quán của Đà Lạt. Chỉ bằng một tấm biển nhỏ đề tên quán, du khách chẳng thể nào nhận ra phía sau đó chính là một khu vườn bí mật giữa lòng thành phố.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Góc nhỏ yên bình ở An

Ở An không khó để bắt gặp hình ảnh những người lớn tuổi ngồi cà phê trầm ngâm bên ly trà xanh nóng còn bốc khói giữa cái se lạnh buổi sớm Đà Lạt. An đơn sơ nhưng mộc mạc như những tiệm cà phê nhỏ ở Đà Lạt thời xưa mà chúng ta hay nhắc về. Ở An, con người bình yên, dịu dàng, chậm rãi thở đều cùng dòng thời gian còn đọng lại giữa thành phố phát triển tấp nập.

Đồ uống ở An đơn giản và bình dân, chỉ có cà phê và những loại nước, trà cơ bản nhưng bầu không khí và con người ở đây luôn làm mình cảm thấy thoải mái. Nhâm nhi một tách cà phê sữa, trong tay xoa xoa cốc trà ấm khi ngoài vườn trời đang đổ cơn mưa nhẹ trên những rặng hoa rực rỡ là một cảm giác dễ chịu vô cùng.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Không gian ngập tràn hoa

quán cafe bản địa Đà Lạt

Quán cà phê thiết kế kiểu Đà Lạt cũ

Mỗi buổi tối cuối tuần, những “người Đà Lạt có tuổi” lại về đây để thưởng thức âm nhạc. Những bài hát tưởng chừng như đã cũ nhưng phù hợp với khung cảnh ở An đến lạ lùng. Thời gian ở An như lắng đọng khi những giai điệu ngân vang, yên bình, an tĩnh.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Những góc quán gợi nhớ về một Đà Lạt ngày xưa

quán cafe bản địa Đà Lạt

Cốc cà phê giữa tiết trời Đà Lạt se lạnh

quán cafe bản địa Đà Lạt

Tới những tách trà còn bốc khói nghi ngút

quán cafe bản địa Đà Lạt

An luôn xanh mát như khu vườn mùa hạ trong giấc mơ

quán cafe bản địa Đà Lạt

Góc nào ở An cũng thấy bóng dáng rực rỡ các loài hoa

quán cafe bản địa Đà Lạt

như một bức tranh rực rỡ giữa mùa hạ dịu êm

Điều ấn tượng ở An chính là khu vườn nhỏ xung quanh luôn được phủ đầy những loại hoa. Khu vườn được chăm chút tỉ mỉ từng ngõ ngách. Những bụi hoa ti-gôn dịu dàng phía bên hàng rào, hay những bụi hoa cúc vàng rực rỡ giữa những cơn mưa mùa hạ. Tất cả hòa vào làm một như bức tranh mùa hạ rực rỡ nhưng dịu êm.

2. K’Ho coffee – không gian bản địa độc đáo

Từ câu chuyện tình lãng mạn nơi miền chân núi L’Ang Biang tới mảnh đất cà phê màu mỡ và những mẻ cà phê đặc sản xuất khuất đi khắp thế giới, hãy cùng khám phá quán cà phê của người K’Ho, nơi mang đậm bản sắc không gian bản địa lẫn hiện đại.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Không gian ở K’ho coffee ấm cúng…

quán cafe bản địa Đà Lạt

….và mang đậm màu sắc bản địa

quán cafe bản địa Đà Lạt

Quán cà phê nằm cuối con đường, kế bên nhà thờ B’Nơr C

K’Ho coffee là một quán cà phê nhỏ nằm giữa vườn cà ở chân núi L’Ang Biang, Lạc Dương, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 10km về phía Bắc. Nằm giữa cộng đồng người K’Ho Lạc Dương, sau khi đi qua những ngôi nhà gỗ nhỏ đầy màu sắc, tại cuối đường nơi nhà thờ B’Nơr C chính là đường vào quán cà phê K’Ho.

Tiệm cà phê không chỉ nổi tiếng trên các mặt báo quốc tế về chất lượng cà phê mà còn câu chuyện tình lãng mạn của anh chị chủ bên lề. Josh, một anh kỹ sư người mỹ đã đem lòng say đắm Rolan, một cô gái K’Ho đầy tài năng, duyên dáng. Sau khi nhận thấy tiềm năng của mảnh đất cà phê nơi chân núi L’Ang Biang, Josh đã thuyết phục mọi người giữ đất trồng cà phê, đưa công nghệ vào nâng cao chất lượng để có được hạt cà phê K’Ho như ngày nay.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Nếu ghé thăm vào mùa vụ có thể thấy quá trình sản xuất cà phê

quán cafe bản địa Đà Lạt

Từ những hạt cà phê trĩu nặng cành….

quán cafe bản địa Đà Lạt

…qua quá trình sản xuất tỉ mỉ từng hạt….

quán cafe bản địa Đà Lạt

…tới công đoạn rang xay…

quán cafe bản địa Đà Lạt

… cho tới tách cà phê thơm ngon trên đầu lưỡi

quán cafe bản địa Đà Lạt

Không gian pha chế giản dị của quán

quán cafe bản địa Đà Lạt

from farm to cup

quán cafe bản địa Đà Lạt

Sản phẩm chất lượng của người nông dân

Từ hạt cà phê cho tới tách cappuccino ấm nóng trên môi là mọi thứ chúng ta có thể thấy được ở K’Ho coffee. Từng hạt cà phê được chăm chút cẩn thận từ khi còn trên cành cho tới từng công đoạn tách vỏ, phơi khô, rang, xay. Nếu đến quán vào vụ mùa khoảng tháng 10-11, mọi người có thể theo dõi quá trình từ hạt cà phê cho tới tách cà phê trên môi. Nếu may mắn còn có thể được nghe kể về những hạt cà phê được trồng, chăm sóc bằng cả đam mê được lưu truyền qua bao thế hệ.

3. MP Audiophile – nốt nhạc sang trọng giữa thành phố bình yên

Tình cờ biết được MP Audiophile qua một lời giới thiệu của người bạn, MP Audiophile ngay lập tức trở thành quán cà phê yêu thích của mình mỗi dịp ghé Đà Lạt. Không sang trọng, lấp lánh như những quán cà phê đình đám view đồi núi, MP Audiophile như một nốt nhạc sang trọng ẩn mình giữa thành phố bình yên.

quán cafe bản địa Đà Lạt

MP Audiophile, nốt nhạc sang trọng giữa thành phố bình yên

quán cafe bản địa Đà Lạt

Quán cà phê như một ngôi nhà nhỏ ẩn mình giữa thành phố

Công bằng mà nói, MP Audiophile giống một không gian nhỏ để ẩn mình giữa thành phố hơn là một quán cà phê. Bỏ qua menu những món nước bình dân, đơn giản, nổi bật ở MP Audiophile là những bộ bàn ghế gỗ kiểu cũ, khung cửa sổ gỗ mộc mạc nhìn về phía nhà thờ Minh Giáo dưới thung lũng mà trên hết cả là giàn âm thanh chuyên nghiệp đối với những người chơi Audiophile. Nơi đây không chỉ là điểm đến nổi tiếng của những người nghe nhạc hi-end (các thiết bị âm thanh có khả năng tái tạo âm thanh một cách chân thực, sống động), mà đối với những du khách không chuyên, nó như một chốn để chữa lành khi âm nhạc, không gian và cà phê hòa quyện.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Phần lớn thời gian quán khá vắng và nhẹ nhàng

quán cafe bản địa Đà Lạt

Không gian sang trọng kiểu Đà Lạt cũ

Chủ quán là một người làm trong nghề thu băng từ những năm 80, là một người đầy đam mê với máy nghe nhạc. Sau bao lâu ấp ủ, ông đã có thể mở tiệm cà phê sở hữu giàn máy cho riêng mình. Quán chỉ mở từ 5:45PM và đóng cửa vào 22:30, một khung giờ khá “kén” khách nhưng dường như những người tới đây là những ai muốn tìm kiếm sự bình yên trong giai điệu.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Dàn thiết bị âm thanh chuyên nghiệp

quán cafe bản địa Đà Lạt

Cà phê kem của MP Audiophile

quán cafe bản địa Đà Lạt

Khung cửa sổ nhìn về phía nhà thờ

quán cafe bản địa Đà Lạt

Nơi những giai điệu hòa cùng những giọt cà phê đắng

Trong bầu không khí se lạnh của Đà Lạt, bậc cầu thang gỗ dẫn vào quán cà phê như cánh cổng tách biệt thành phố náo nhiệt bên ngoài với một thế giới lặng yên bên trong, nơi những giai điệu hòa cùng những giọt cà phê đắng.

4. Tay Mơ Amateurs – giấc mơ về căn nhà gỗ nhỏ giữa rừng

Khiêm tốn nép mình trên con đèo Prenn, Tay Mơ Amateurs như một giấc mơ về ngôi nhà gỗ nhỏ giữa rừng thông nơi chúng mình làm bánh uống trà. Quả thực như vậy, một buổi sáng ở Tay Mơ Amateurs cùng với tách cà phê thơm và bánh ngon là điều lý tưởng nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng ra.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Ngôi nhà gỗ nhỏ giữa rừng

quán cafe bản địa Đà Lạt

Buổi sớm dễ dàng bắt gặp cảnh chim chóc chuyền cành trên cao

quán cafe bản địa Đà Lạt

Những hạt cà phê của quán tự sản xuất

Tay Mơ Amateurs là một ngôi nhà nhỏ nằm giữa rừng thông trên đèo Prenn, gần cổng khu du lịch thác Datanla. Đường vào quán không có biển chỉ dẫn gì nhiều, chỉ có con đường mòn, thỉnh thoảng là bầy cún dẫn khách vào tới tận quán.

Những lần ghé Tay Mơ hầu như thường khá ít khách, nhưng dường như đây là vibe mà quán hướng tới, không gian tĩnh lặng giữa rừng. Nhưng không vì thế mà Tay Mơ bớt thú vị. Các món nước và bánh ở quán rất đặc sắc. Mình đã từng mê mẩn món cà phê trứng và brownie ăn kèm sốt phô mai chanh tuyệt vời. Ngoài ra quán cũng có bán bia gừng thủ công và các sản phẩm thủ công như áo chàm tự nhuộm.

quán cafe bản địa Đà Lạt

Những góc mơ

quán cafe bản địa Đà Lạt

Nước và bánh ở Tay Mơ rất đặc sắc

quán cafe bản địa Đà Lạt

Tủ bánh tươi ngon nóng hổi mỗi ngày

quán cafe bản địa Đà Lạt

Ấn tượng ở Tay Mơ là món phê trứng lưu luyến…

quán cafe bản địa Đà Lạt

…hay brownie ăn kèm sốt phô mai chanh ngon lành

quán cafe bản địa Đà Lạt

Biển chỉ dẫn đơn sơ của quán

quán cafe bản địa Đà Lạt

Ô cửa bí mật cũng làm quán dễ thương hơn

quán cafe bản địa Đà Lạt

Bầy mèo quanh quẩn đôi chân

Tay Mơ Amateurs một lần ghé là nhớ mãi bởi những phút giây bình yên mộc mạc bên căn nhà gỗ nhỏ muôn rừng rúc rích tiếng chim, cùng cà phê thơm, bánh ngon và cả sự hiếu khách ngọt ngào của chủ quán. Đây sẽ luôn là chốn yên bình để trốn thành phố ồn ào náo nhiệt để chữa lành mọi giác quan.

Trên đây là những quán cà phê mang màu sắc bản địa độc đáo ở Đà Lạt. Nếu muốn “đổi gió”, thay vì những quán cà phê sang chảnh, view đẹp, còn ngại gì mà không cùng So Sánh Tour Go & Share khám phá văn hóa con người Đà Lạt theo một góc nhìn mới.

là chương trình viết blog giới thiệu những địa điểm đẹp trên khắp đất nước Việt Nam, thuộc khuôn khổ chương trình So Sánh Tour Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Với mỗi bài viết đạt yêu cầu bạn sẽ nhận ngay và cơ hội làm Cộng tác viên với So Sánh Tour. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://trv.lk/golocal