10 đặc sản Yên Bái nổi danh trên bản đồ ẩm thực Tây Bắc

72

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Yên Bái được du khách biết đến với thiên nhiên tươi đẹp; văn hóa đa dạng và ẩm thực phong phú. Nhắc đến ẩm thực Yên Bái, ta không thể không nhắc đến những món ăn ngon “ăn một lần là nhớ”; những sản vật địa phương ai thấy cũng muốn mua về. Vậy đáng để bạn thưởng thức? có gì để mua làm quà?

1. Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp được chế biến từ những miếng thịt trâu tươi ngon. Trâu miền núi được chăn thả tự nhiên, ăn cỏ và lá rừng nên thịt chắc ngọt. Thịt trâu sau khi được tẩm ướp những gia vị đặc trưng của Tây Bắc như mắc khén, ớt rừng sẽ được mang sấy trên bếp củi hay cho vào lò sấy. Thịt trâu khô được đóng gói nửa kg hoặc 1kg rất dễ bảo quản nên du khách thường mua về làm quà.

Đặc sản Yên Bái

Thịt trâu gác bếp – một đặc sản Yên Bái đã ăn là nhớ mãi.@mia.vn

2. Gà nướng lá mắc mật

Dạo quanh chợ phiên Mù Cang Chải, du khách sẽ ngay lập tức bị hấp dẫn bởi hương thơm hấp dẫn tỏa ra từ những quán gà nướng. Gà Tây Bắc được ướp gia vị kỹ càng, lá móc mật được nhồi vào trong bụng sau đó mới mang nướng chín trên bếp than hồng. Thịt gà được nướng nguyên con nên giữ nguyên độ ngọt tự nhiên. Thịt gà chắc nhưng không dai, khi ăn chấm với chẳm chéo “ngon quên sầu”.

Đặc sản Yên Bái

Món này mang đậm hương vị Tây Bắc.@vanhoagiaoduc

3. Măng vầu cuốn thịt

Măng vầu có ở nhiều nơi, nhưng măng vầu Yên Bái vẫn được đánh giá là ngon, ngọt nhất. Mùa măng vầu kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3 hằng năm. Du lịch Yên Bái thời điểm này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức món măng vầu cuốn thịt – một và cũng là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Đặc sản Yên Bái

Măng vầu là sản vật mùa xuân của đất và người Yên Bái.@vnexpress

4. Xôi trứng kiến

Mỗi địa phương ở Tây Bắc lại dành tặng du khách một đặc sản khác nhau. Với Mù Cang Chải, đặc sản đó chính là xôi trứng kiến. Khi xuân sang cũng là lúc loài kiến đen đẻ trứng. Bà con dân tộc Tày, Dao, Thái ở Yên Bái lại vào rừng tìm trứng kiến để nấu xôi. Gạo nếp nương Mù Cang Chải kết hợp cùng trứng kiến rừng Tây Bắc tạo nên món đặc sản khiến du khách ăn một lần là nhớ.

Đặc sản Yên Bái

Xôi trứng kiến – đặc sản ngon độc lạ vùng Tây Bắc.@nem-vn

5. Bọ xít chiên giòn

Vào tháng tư hằng năm là mùa hoa nhãn nở rộ. Trên những chùm hoa bắt đầu xuất hiện bọ xít hút mật và hút nhựa. Người dân Văn Chấn lúc này “hò nhau” bắt bọ xít để bảo vệ cây. Chỉ với 1 chút cốt chanh và lá chanh thái chỉ, những đầu bếp địa phương đã có ngay 1 món ngon để lai rai. Từ một món ăn dân dã, bọ xít chiên giòn đã trở thành và có tên trong menu của nhiều nhà hàng ở Yên Bái.

Đặc sản Yên Bái

Bọ xít chiên giòn là món đặc sản thử thách lòng dũng cảm của thực khách.@danviet.vn

6. Muồm muỗm rang

Yên Bái nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang trùng trùng điệp điệp. Mùa lúa chín mang theo những con muồm muỗm béo núc ních. Muồm muộn rang giòn cùng muối ớt, lá chanh là món ăn lai rai “ăn là nghiện”. Món ăn “độc và lạ” này cũng đã có mặt trong menu của nhiều nhà hàng ở Yên Bái.

Đặc sản Yên Bái

Không nhiều nơi trên đất nước Việt Nam có món muồng muỗng ngon như ở Yên Bái.@tripzone.vn

7. Lạp xưởng

Bên cạnh thịt trâu, lạp xưởng cũng là một được nhiều người chọn mua làm quà. Lạp xưởng được làm từ thịt heo ngon, ướp gia vị đậm đà. Một bí quyết làm lạp xưởng ngon của người Yên Bái là dùng các loại củi có tinh dầu thơm như củi quế để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Đặc sản Yên Bái

Lạp xưởng với hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích.@Shutterstock

8. Các món ngon từ nếp Tú Lệ

Nếp Tú Lệ được ví như “hạt ngọc trời” của vùng thung lũng Tú Lệ. Đây là loại gạo đặc sản nổi tiếng đất Văn Chấn mà bất cứ ai có dịp đi qua đây đều muốn mua về. Từ nếp Tú Lệ, người Yên Bái làm ra nhiều món ngon như xôi ngũ sắc Tú Lệ, cốm Tú Lệ…Món nào cũng dẻo, món nào cũng thơm.

Đặc sản Yên Bái

Cốm Tú Lệ dẻo, thơm được nhiều du khách mua làm quà.@vnexpress.net

9. Mật ong hoa nhãn

Văn Chấn là huyện có diện tích trồng nhãn lớn nhất Yên Bái. Khi hoa nhãn nở rộ thì ngoài bọ xít, các loài ong cũng kéo nhau về hút mật. Người Văn Chấn tận dụng “tài nguyên thiên nhiên” này để nuôi ong lấy mật. Mật ong hoa nhãn vàng tươi, trong và thoang thoảng hương hoa nhãn.

Đặc sản Yên Bái

Mật ong hoa nhãn chậm bị kết đường và đổi màu hơn các loại mật ong khác.@Shutterstock

10. Chè tuyết suối Giàng

Suối Giàng có những cây chè đại thụ từ 100 đến hơn 400 năm tuổi mang đến một nức tiếng gần xa – chè tuyết suối Giàng. Giống chè này sinh trưởng ở độ cao từ 1000m trở lên nên là kết tinh những gì tinh túy nhất của núi rừng Tây Bắc. Người dân địa phương thường hay đùa đây là giống chè “5 cực”: cực khổ, cực sạch, cực hiếm, cực ngon và cực đắt.

Đặc sản Yên Bái

Đến Yên Bái nhớ thưởng thức chè tuyết suối Giàng.@yesvietnam

Hy vọng những gợi ý trên có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc ? nào đáng để bạn thưởng thức và đặc sản nào nên mua làm quà? Nhưng ngoài ẩm thực, Yên Bái còn vô vàn điều thú vị để bạn khám phá. Đặt ngay vé máy bay cùng khách sạn Yên Bái trên So Sánh Tour để trải nghiệm nào!

du lịch việt nam