Lễ hội sông nước TP.HCM 2024: Đánh thức du lịch ‘đô thị sông nước’

59
Tối 31-5, Lễ hội sông nước TP.HCM đã khai mạc hoành tráng bên sông Sài Gòn, bắt đầu chuỗi hoạt động du lịch, văn hóa, giải trí, nghệ thuật thể thao, ẩm thực, mua sắm diễn ra trong suốt 10 ngày.
Vở nhạc kịch Chuyến tàu huyền thoại - điểm nhấn của Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2 tại cảng Sài Gòn (quận 4) vào tối 31-5 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Vở nhạc kịch Chuyến tàu huyền thoại – điểm nhấn của Lễ hội sông nước TP.HCM lần 2 tại cảng Sài Gòn (quận 4) vào tối 31-5 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây cũng là hoạt động kích hoạt mùa kinh doanh hè của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành năm nay.

Người dân, du khách háo hức

Ban tổ chức phát ra 9.000 vé mời cho buổi khai mạc - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ban tổ chức phát ra 9.000 vé mời cho buổi khai mạc – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Từ chiều, cơn mưa lớn vừa ngớt, rất đông du khách đã có mặt tại cổng vào khu Nhà Rồng Khánh Hội – cảng Sài Gòn. Chị Hồng Hạnh, ngụ quận Tân Bình, cho biết chị may mắn có vé vào xem nhạc kịch Chuyến tàu huyền thoại ngay khi ban tổ chức mở đăng ký trực tuyến.

Hoành tráng đêm khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM 2024

“Những tưởng tôi sẽ đi xem một mình thì may mắn bạn tôi cũng có một vé mời. Chúng tôi đã xin nghỉ việc chiều nay để có thể đến nơi biểu diễn một cách sớm nhất, tránh kẹt xe”, chị Hạnh cho biết. Nét rạng rỡ, háo hức hiện rõ trên những gương mặt của các vị khách đến sớm và tìm được chỗ ngồi ưng ý.

Chia sẻ trước đêm diễn Chuyến tàu huyền thoại, nhạc kịch mùa 2 của “Dòng sông kể chuyện”, ông Lê Trương Hiền Hòa – phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết sự có mặt của đông đảo người dân, du khách cho thấy đây là cơ hội để du lịch TP.HCM giới thiệu một hình ảnh mới, thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm du lịch sông nước TP.HCM.

TP.HCM bắn pháo hoa tầm thấp tại 3 địa điểm trong buổi khai mạc - Ảnh: THANH HIỆP

TP.HCM bắn pháo hoa tầm thấp tại 3 địa điểm trong buổi khai mạc – Ảnh: THANH HIỆP

Trong chương trình năm nay, ban tổ chức đã đưa vào lễ hội hoạt động bắn pháo hoa nghệ thuật, tái hiện chợ nổi miền Tây, giải bơi vượt sông, giải vô địch ván chèo đứng, trình diễn mô tô nước cùng các sản phẩm du lịch đường thủy…

Những hoạt động diễn ra lần lượt trong chín ngày, từ đây đến ngày 9-6, tạo nên một không khí lễ hội tại các địa điểm gồm: khu Nhà Rồng Khánh Hội – cảng Sài Gòn, công viên Bến Bạch Đằng, công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, bến Ngôi Sao Việt (quận 7), bến Bình Đông (quận 8), khu du lịch văn hóa Suối Tiên, các khu du lịch và điểm đến khác trên địa bàn TP Thủ Đức và các quận, huyện của TP.HCM.

Năm nay, ngành du lịch TP.HCM cũng tăng cường liên kết với các tỉnh thành ĐBSCL và Đông Nam Bộ hướng tới xây dựng lễ hội trở thành sự kiện chung của khu vực Nam Bộ.

Cơ hội điểm đến “TP.HCM – đô thị sông nước”

TP.HCM khẳng định vị thế đô thị sông nước với Lễ hội sông nước lần 2 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

TP.HCM khẳng định vị thế đô thị sông nước với Lễ hội sông nước lần 2 – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Với mục tiêu đưa TP.HCM trở thành điểm đến của sự kiện – lễ hội, TP.HCM đang nỗ lực hoàn thiện những sản phẩm du lịch đặc trưng và sự kiện độc đáo tạo nên sự mong chờ từ cộng đồng du lịch.

Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch HĐQT Công ty Du ngoạn Việt, đánh giá TP hoàn toàn có đủ nguồn lực, nhân lực và sáng tạo để xây dựng một chiến lược như vậy.

“Chỉ riêng tiềm năng du lịch sông nước, TP.HCM đã có một con sông Sài Gòn tạo được giá trị bản sắc độc đáo riêng vốn có của một “đô thị sông nước”.

Tiềm năng này chỉ được phát huy khi TP tiếp tục đầu tư vào quy hoạch đồng bộ về hệ thống tàu thuyền, bến cảng, chỉnh trang hai bên bờ sông Sài Gòn”, ông Phan Xuân Anh đề xuất.

Thái Lan đã đưa Lễ hội Songkran từ dịp Tết cổ truyền trở thành sản phẩm độc đáo, Singapore cũng đã xây dựng thành công là điểm đến của nhạc hội. Vậy cơ hội cho TP.HCM sẽ là điểm đến của những sản phẩm đặc trưng nào?

Du thuyền, thuyền buồm thể thao, ca nô du lịch, waterbus, water taxi, tàu du lịch và tàu nhà hàng diễu hành trên sông Sài Gòn. Hoạt động này tiếp tục diễn ra từ 20h30 đến 21h30 các ngày 1 và 2-6, ngày 7, 8, 9-6 - Ảnh: THANH HIỆP

Du thuyền, thuyền buồm thể thao, ca nô du lịch, waterbus, water taxi, tàu du lịch và tàu nhà hàng diễu hành trên sông Sài Gòn. Hoạt động này tiếp tục diễn ra từ 20h30 đến 21h30 các ngày 1 và 2-6, ngày 7, 8, 9-6 – Ảnh: THANH HIỆP

Ông Nguyễn Huy Hoàng – giám đốc điều hành nền tảng du lịch Klook Việt Nam – cho rằng TP.HCM cũng hoàn toàn có cơ hội với Lễ hội sông nước nếu đầu tư và cam kết duy trì đều đặn.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi cho các dịch vụ mua sắm, ăn uống, tham quan, tour tuyến cho người dân và du khách tại lễ hội. 

Trong đó có 15 thương hiệu nổi tiếng cung cấp voucher điện tử giảm giá cao nhất 50% không giới hạn số lượng cho các hãng hàng không để áp dụng cho khách đi máy bay đến TP.HCM vào thời gian sự kiện diễn ra.

Xem hình ảnh hoành tráng, ấn tượng của đại nhạc kịch Chuyến tàu huyền thoại tại đây.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết tiếp nối các kết quả bước đầu của Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ nhất, lắng nghe ý kiến và kỳ vọng của người dân, du khách, Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ hai tiếp tục được tổ chức nhằm tôn vinh vẻ đẹp và giá trị của những dòng sông di sản, lan tỏa niềm tự hào và tình yêu TP thông qua chuỗi hoạt động đa dạng, đặc sắc kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại.

“Thông qua Lễ hội sông nước, TP.HCM hướng đến xây dựng thành sự kiện thường niên dài ngày, quy mô lớn, mang dấu ấn riêng của TP”, ông Mãi khẳng định.

Màn trình diễn drone trong buổi khai mạc Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 ngày 31-5:

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trailer Lễ hội sông nước TP.HCM lần thứ 2-2024